Khăn ướt gây hại cho trẻ sơ sinh

Sức khỏeThứ Bảy, 18/01/2014 06:43:00 +07:00

(VTC News) - Một nghiên cứu mới phát hiện, khăn ướt có thể khiến trẻ em bị nổi mẩn đỏ, đau đớn trên da, thậm chí gây hại cho gan và sinh dục trẻ vì hóa chất.

(VTC News) - Một nghiên cứu mới phát hiện, khăn ướt có thể khiến trẻ em bị nổi mẩn đỏ, đau đớn trên da, thậm chí gây hại cho gan và sinh dục trẻ vì hóa chất.



Khăn ướt rất được các bậc phụ huynh ưa chuộng để lau chùi cho con vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Trường Y, Đại học Connecticut (Mỹ), chất bảo quản có tên gọi methylisothiazolinone (MI) trong khăn ướt có thể gây phản ứng dị ứng ở một số trẻ em.

MI chính là hóa chất đã làm tăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm với vô số sản phẩm chăm sóc da.
Lạm dụng khăn ướt gây dị ứng và đau rát trên da bé.
Khăn ướt gây dị ứng nghiêm trọng
Các nhà nghiên cứu nhận định, nhiều trường hợp bị dị ứng khăn ướt nhưng vì triệu chứng thường bị chẩn đoán nhầm với những bệnh khác, chẳng hạn như eczema. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 6 trường hợp trẻ bị phát ban nghiêm trọng.

Trường hợp đầu tiên là một bé gái 8 tuổi bị nổi mẩn đỏ ở mặt và vùng mông. Cô bé đã được chữa trị bằng thuốc kháng sinh và steroid, nhưng sau mỗi lần chữa trị, các vết phát ban lại tái xuất hiện. Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng, bé gái có thể bị dị ứng. Mẹ của em cho biết, cô đã sử dụng khăn ướt để lau vùng miệng và mông của con.
Do từng đọc về trường hợp của một người đàn ông Bỉ bị dị ứng với chất MI trong khăn ướt trẻ em, nhà nghiên cứu Mary Wu Chang đã kiểm tra phản ứng dị ứng của bé gái với hóa chất này và kết quả thu được là dương tính. Đáng ngạc nhiên là, sau khi người mẹ ngưng dùng khăn ướt lau cho con gái, các mụn mẩn đỏ đã biến mất.
Bé gái bị mẩn rát vùng miệng vì dị ứng chất bảo quản MI trong khăn ướt.  
Trong 2 năm tiếp theo, thêm 5 đứa trẻ nữa được đưa tới trung tâm y tế với các triệu chứng mẩn đỏ tương tự. Trong mỗi trường hợp, vết phát ban biến mất ngay sau khi đứa trẻ không còn được lau chùi bằng khăn ướt nữa.
Bất chấp khám phá trên, nhiều bác sĩ vẫn không khuyên các bậc phụ huynh nên ngưng dùng khăn ướt trẻ em. Bởi họ cho rằng, chúng rất thuận tiện, đặc biệt khi bạn đang phải di chuyển. Nhưng nếu ở nhà, tốt nhất cha mẹ nên sử dụng nước và chất tẩy rửa dịu nhẹ cho trẻ để giảm thiểu việc tiếp xúc với hóa chất gây dị ứng.
Theo tiến sĩ Robin Gehris thuộc Bệnh viện Đại học Pittsburgh (Mỹ), số trẻ em bị dị ứng chất MI đang tăng lên. Chuyên gia này cho rằng, đây có thể vì các hãng sản xuất đã tăng lượng hóa chất bảo quản trong sản phẩm khăn ướt trẻ em.
Các bà mẹ vẫn sử dụng khăn ướt vì sự tiện lợi của nó
Tại Việt Nam, có nhiều bà mẹ cho rằng, chỉ cần lựa chọn loại khăn ướt đảm bảo, không mùi thì sẽ có thể thoải mái vệ sinh cho con nhưng ngay cả những loại khăn ướt này cũng có thể gây kích ứng cho da trẻ khi cơ địa của bé phản ứng với bất cứ chất nào có trong khăn.
Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung Ương, hằng ngày bệnh viện phải tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị nổi mẩn ở vùng kín, thậm chí dị ứng khắp người. Có bé gái, được mẹ mang đến khám trong tình trạng quấy khóc liên miên do bị hăm nặng dẫn đến chảy nước ở vùng bẹn khiến bé đau rát.

Tất cả những trường hợp này đều do trẻ bị lạm dụng và dùng phải khăn khăn ướt kém chất lượng hoặc bị nhiễm khuẩn kéo dài trong quá trình người lớn lau, miết mạnh tay gây xước da của trẻ.
Hiện nay, trên thị trường, xuất hiện rất nhiều loại khăn khăn ướt, từ hàng sản xuất trong nước cho đến hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm của đa số thương hiệu lại ghi chung chung về thành phầm, đặc biệt nhiều loại không có nhãn tiếng việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hiện nay, Việt Nam chưa có quy định về tiêu chuẩn chất lượng đối với sản phẩm này.
Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa đưa ra lời khuyên: hàng ngày, bạn nên rửa ráy cho trẻ bằng nước sạch ít nhất hai lần để làm sạch da và đảm bảo vệ sinh. Với những bà mẹ hay dùng khăn ướt để lau rửa cho bé cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn khăn ướt. Tốt nhất chỉ nên dùng khăn giấy khi đưa bé đi chơi hoặc khi thời tiết lạnh.


Thùy Minh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn