Khán giả phát rồ vì không gian âm nhạc của Dương - Lý

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 24/04/2011 10:02:00 +07:00

(VTC News) – Một Tùng Dương ngẫu hứng lên đồng nhảy múa, một Lê Cát Trọng Lý đọc thần chú, hai nghệ sỹ trẻ đã nhiều lần khiến khán giả như phát rồ vì thích thú

(VTC News) – Một Tùng Dương ngẫu hứng lên đồng nhảy múa, một Lê Cát Trọng Lý đọc thần chú,  bên cạnh tài năng ca hát, hai nghệ sỹ trẻ đã nhiều lần khiến khán giả như phát rồ lên vì thích thú.

Đêm nhạc Dương Lý nổ phát súng đầu tiên cho dự án Không gian âm nhạc thực sự đã quá tròn vai và đem lại nhiều hứng khởi cho khán giả và sự thành công cho chương trình này. Trên thực tế, việc sinh hoạt âm nhạc trong những khán phòng nhỏ và ấm cúng không còn phải là điều lạ trong đời sống của người Hà Nội và gần đây là sự trở lại của một số phòng trà nhạc xưa. Tuy nhiên, để đầu tư nghiêm túc và tạo được hiệu ứng tốt cho nó thì vẫn là một câu chuyện dài. Với Dương Lý, chúng ta có quyền hi vọng vào sự sống lại loại hình sinh hoạt này. Nhiều người cho rằng, ê kíp làm chương trình đã quá may mắn khi mời được hai nghệ sỹ cống hiến tham gia vào chương trình đầu tiên. Và chương trình có quá nhiều điều đáng khen ngợi, ca sĩ hát quá hay, ban nhạc chơi “đỉnh”, âm thanh tốt và ê kíp biên tập rất khôn ngoan.
Tùng Dương hát như nhập đồng 

Trở về từ chuyến lưu diễn tại Pháp, chỉ chuẩn bị show diễn vài ngày nhưng Tùng Dương đã chứng tỏ được khả năng của giọng hát nhạc nhẹ nam số 1 của mình thế nào. Sự thăng hoa hôm nay của Tùng Dương chứng tỏ anh là một nghệ sĩ xuất sắc của nhạc nhẹ đương đại Việt Nam. Dương thể hiện nhiều phong cách trong đêm nhạc rất thành công. Anh có sự xử lý tinh tế, làm chủ được giọng hát, đặc biệt hát rất hay những ca khúc khó thể hiện. Với giọng hát và phong cách “nhập đồng” cùng những Ôi quê tôi, Quê nhà, Giăng tơ, Mưa bay tháp cổ, Đồng hồ treo trường, Cỏ và mưa…, Tùng Dương đã cống hiến những phần trình diễn mà chỉ cần nghe tiếng vỗ tay trong khán phòng cũng đủ hiểu nó ép phê thế nào. Tùng Dương cũng khiến người nghe "choáng" vì cách đặt dấu ấn của anh lên hai ca khúc lần đầu thể hiện. Thành phố buồn, một ca khúc "nhạc vàng" của nhạc sĩ Lam Phương từng gắn với tên tuổi Chế Linh, cũng được Dương gắn chất của mình vào đó. Còn với Trên đỉnh phù vân, Tùng Dương cũng hát như nhập đồng.

Trong khi đó, cô gái nhỏ Lê Cát Trọng Lý lại đem đến sự thú vị vì giọng hát nhẹ nhàng, cách nói chuyện vô cùng dễ thương. Nhạc sĩ Hồ Quang Bình trong vai trò MC nhận xét "Chúng ta biết Lê Cát Trọng Lý xuất hiện rất ấn tượng tại bài hát Việt 2008 với ca khúc Chênh vênh, nhưng cô gái nhỏ bé này lại đi những bước rất vững chắc trên con đường âm nhạc. Sáng tác của Lý đơn giản nhưng sâu sắc, có sự ảnh hưởng của triết lý Phật giáo. Càng hồn nhiên, mộc mạc, Lý càng thể hiện rõ chất nghệ sĩ”.  Trong đêm nhạc, Lê Cát Trọng Lý đã thể hiện rất thành công nhiều ca khúc như Nghèo, Lẩn thẩn, Không tên, Như là… Những ca khúc này với tinh thần triết lý mà rất đỗi hồn nhiên khiến người nghe như bị thôi miên.

Lê Cát Trọng Lý đầy ngẫu hứng và thú vị 

Trước khi hát mỗi bài, cô lại có một câu chú thích. Chẳng hạn, với bài Như là, cô nói đây là một ca khúc "khổ nhất", còn bài Không tên là bài hy vọng nhất. Với Quê nhà, cô thổ lộ, bài này quá hay nhưng Lý lại sợ hát nhất, có lẽ điều này đúng, bởi Quê nhà đã đóng dấu ấn quá sâu đậm của Tùng Dương. Tuy nhiên, qua giọng ca của Lý, người ta lại thấy một hơi thở mới, đặc biệt cái cách cô phiêu với guitar một đoạn nửa rock, nửa dân gian đương đại, để chuyển sang giọng Tùng Dương khá thú vị. Ngộ nghĩnh, vui nhộn cũng là hình ảnh của Lê Cát Trọng Lý khi hát Some body told me. Lê Cát Trọng Lý hát Nghèo và một ca khúc bằng tiếng Tây Tạng mà cô phổ nhạc từ kinh kệ của các nhà sư, tiết lộ này của cô khiến khán giả bất ngờ.

Khó có ai tin được "Lửa" và "Nước" lại có thể hòa hợp, mà lại là sự nhuần nhuyễn dù chất nhạc và phong cách khác nhau. Nhưng điều đó đã xảy ra trong show diễn Dương Lý, cả 2 đều thể hiện cá tính nổi bật, rõ nét, vì thế, dù rất riêng, nhưng lại vẫn rất... chung.

Bên cạnh phần trình diễn solo, hai nghệ sỹ trẻ tài năng còn có những màn kết hợp rất độc đáo. Trong đó có thể kể đến Lúng ta lúng túng. "Biết đâu sau show này, Lê Cát Trọng Lý, một người lững thững, còn Tùng Dương, một người dễ lên đồng lại kết hợp với nhau không chỉ trong âm nhạc thì sao?", ca sĩ Tùng Dương tinh quái "ỡm ờ".
Và sự kết hợp giữa hai cá tính. 

Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý chọn bài "Người ơi người ở đừng về" để khép lại đêm diễn và khán phòng đã sáng đèn nhưng khán giả… vẫn ngồi nguyên. Họ hú hét, vỗ tay không chịu ra về yêu cầu hai nhân vật chính Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý phải hát thêm và hai giọng ca đáp ứng khá nhiều yêu cầu.

Đã có rất nhiều nghệ sỹ và một số quan chức tham dự đêm nhạc của Dương và Lý.  Trong đó có thể kể đến Anh Quân, Dương Cầm, hoa hậu Thu Thủy, Nguyễn Thị Huyền, nghệ sĩ Bùi Công Duy. Nhiều người trong số đó chia sẻ rằng họ thực sự thích thú với đêm nhạc của hai nghệ sĩ cá tính và tài năng này. Đêm nhạc sẽ còn diễn ra trong đêm nay (24/4) và chắc chắn Lý Dương sẽ không làm người yêu nhạc thất vọng.

Trần Lê
Ảnh:Nguyễn Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn