Khám phá xưởng lắp ráp xe chống đạn của Liên Xô

XeChủ Nhật, 22/03/2015 06:07:00 +07:00

Suốt một thời gian dài, nơi chế tạo những chiếc xe đặc biệt cho các lãnh đạo Liên Xô được giữ bí mật tuyệt đối, việc tham quan chụp ảnh là bất khả thi.

Ra đời từ những năm 1930, nhà máy ZIS có một phân xưởng đặc biệt, chỉ chế tạo những chiếc xe đặc biệt cho lãnh đạo cao cấp. Bộ ảnh này (thực hiện năm 2013) cũng được chụp trong điều kiện không hẳn là chính thức.

Ra đời từ những năm 1930, nhà máy ZIS có một phân xưởng đặc biệt, chỉ chế tạo những chiếc xe đặc biệt cho lãnh đạo cao cấp. Bộ ảnh này (thực hiện năm 2013) cũng được chụp trong điều kiện không hẳn là chính thức.

Dòng xe đầu tiên được nhà máy chế tạo là ZIS-101 (1936 - 1941). Cả thảy có 8752 xe ra đời, vài chiếc trong số chúng được yêu cầu chế tạo đặc biệt cho lãnh tụ Liên bang Xô Viết thời đó.

Dòng xe đầu tiên được nhà máy chế tạo là ZIS-101 (1936 - 1941). Cả thảy có 8752 xe ra đời, vài chiếc trong số chúng được yêu cầu chế tạo đặc biệt cho lãnh tụ Liên bang Xô Viết thời đó.

Đó là lý do ra đời phân xưởng đặc biệt tại nhà máy ZIS, nơi mà suốt nửa thế kỷ (1940-1990), việc ra vào phải có giấy phép của Cơ quan an ninh liên bang (KGB)

Đó là lý do ra đời phân xưởng đặc biệt tại nhà máy ZIS, nơi mà suốt nửa thế kỷ (1940-1990), việc ra vào phải có giấy phép của Cơ quan an ninh liên bang (KGB)

Ngày nay, phân xưởng đặc biệt này vẫn tiếp tục ra lò những chiếc xe chống đạn theo đặt hàng của Chính phủ, quân đội hoặc khách hàng riêng lẻ.

Ngày nay, phân xưởng đặc biệt này vẫn tiếp tục ra lò những chiếc xe chống đạn theo đặt hàng của Chính phủ, quân đội hoặc khách hàng riêng lẻ.

Bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe hơi chống đạn là thân vỏ, bộ lốp và hệ thống treo luôn được nhà máy đặc biệt chú trọng.

Bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe hơi chống đạn là thân vỏ, bộ lốp và hệ thống treo luôn được nhà máy đặc biệt chú trọng.

Quy trình công nghệ vẫn là thủ công đơn chiếc. Trong đó thép dày và nặng được cắt ra theo bản vẽ.

Quy trình công nghệ vẫn là thủ công đơn chiếc. Trong đó thép dày và nặng được cắt ra theo bản vẽ.

Những máy dập cỡ lớn tạo hình nguyên khối cho thân vỏ xe, đảm bảo sức chịu đựng bền chắc hơn hẳn những mối hàn.

Những máy dập cỡ lớn tạo hình nguyên khối cho thân vỏ xe, đảm bảo sức chịu đựng bền chắc hơn hẳn những mối hàn.

Chiếc xe bọc thép nặng nhất từng được chế tạo tại đây là dành cho nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev. Nó nặng tới 6 tấn và có lớp vỏ giáp dày 7 cm.

Chiếc xe bọc thép nặng nhất từng được chế tạo tại đây là dành cho nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev. Nó nặng tới 6 tấn và có lớp vỏ giáp dày 7 cm.

Phân xưởng này mất khoảng nửa năm để cho ra đời một chiếc xe hoàn chỉnh. Lúc cao điểm nhất là vào những năm 1960, họ chế tạo được 20 xe/năm.

Phân xưởng này mất khoảng nửa năm để cho ra đời một chiếc xe hoàn chỉnh. Lúc cao điểm nhất là vào những năm 1960, họ chế tạo được 20 xe/năm.

Ngày nay, sản lượng chế tạo tối đa chỉ được 5 xe mỗi năm.

Ngày nay, sản lượng chế tạo tối đa chỉ được 5 xe mỗi năm.

Tại đây, những bộ phận như lắp ráp động cơ và hệ thống kính - dây điện của xe hầu như không cho phép người lạ tiếp cận.

Tại đây, những bộ phận như lắp ráp động cơ và hệ thống kính - dây điện của xe hầu như không cho phép người lạ tiếp cận.

Ngoài dòng xe limo chống đạn dành cho yếu nhân, phân xưởng đặc biệt tại nhà máy ZIS còn chế tạo cả loại xe minibus chống đạn.

Ngoài dòng xe limo chống đạn dành cho yếu nhân, phân xưởng đặc biệt tại nhà máy ZIS còn chế tạo cả loại xe minibus chống đạn.

Không rõ ai là khách hàng đặt mua những chiếc xe minibus này, nhưng kết cấu khung gầm và thân vỏ cho thấy đây là những xe có khả năng chống đạn. (Trần Thái)

Không rõ ai là khách hàng đặt mua những chiếc xe minibus này, nhưng kết cấu khung gầm và thân vỏ cho thấy đây là những xe có khả năng chống đạn. (Trần Thái)

Bình luận
vtcnews.vn