Khám phá 'thiên đường' xe ôtô cũ Hà Nội

Kinh tếThứ Bảy, 01/08/2015 09:43:00 +07:00

Hà Nội hiện nay có hàng chục "thiên đường" xe ô tô cũ với đầy đủ chủng loại, xuất xứ nhưng tình hình buôn bán lại có phần ảm đạm.

Hà Nội hiện nay có hàng chục "thiên đường" xe ô tô cũ với đầy đủ chủng loại, xuất xứ nhưng tình hình buôn bán lại có phần ảm đạm.

"Thiên đường" xe ô tô cũ tại Hà Nội

Từ lâu, những con phố như Phùng Hưng (Hoàn Kiếm), Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên)… đã được dân buôn xe mặc định là thiên đường xe ô tô cũ hay chợ xe ô tô của Hà Nội. Số lượng ô tô bán-mua ở những con phố này lên đến hàng nghìn chiếc với đủ các chủng loại như xe tải, xe hơi, xe bán tải… và đủ nhãn hiệu đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Châu Âu...
Một cửa hàng bán xe ô tô tải ở đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên)
Một cửa hàng bán xe ô tô tải ở đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) 
Nếu không để ý kĩ, nhiều người sẽ nhầm lẫn những chợ xe ô tô cũ là bãi đỗ xe, bởi nơi đây không hề diễn ra việc mua bán, trao đổi sầm uất như các khu chợ đúng nghĩa. Người buôn xe cũng không chào mời, chèo kéo khách hàng. Chỉ có thể nhận ra nơi đây bán xe bằng những tấm biển nhỏ với nội dung “bán xe” dán trên kính.

Xe bày bán ở các “chợ xe” này có đủ loại, về xe hơi, loại tầm thấp Kia Morning, sang trọng có Mercedes, BMW, Porsche, Land Rover... Phổ biến nhất là các mác xe như Matiz , Camry, Premacy, Corolla, Joli, Zace, Lanos, Lacetti, cho tới Accord, BMW (318, 525, 325), Lincol, Lexus, Infiniti...

Anh Nguyễn Xuân Hùng, một chủ xe trên đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm) cho biết, nguồn gốc của các loại xe hơi cũ được bày bán chủ yếu do mua lại của người dùng. Vài năm trước, tình hình kinh tế khó khăn, hàng loạt chủ xe đem xe đến các chợ xe sang tên.
Cửa hàng bán xe hơi cũ trên đường Lê Văn Lương vắng khách mua, công nhân chủ yếu bảo dưỡng, sửa chữa xe hơi 
Theo danh sách giá bán mà anh cung cấp, Xe Chevrolet Cruze LS 1.6MT có giá 454 triệu, Huyndai i20 1.4AT có giá 439 triệu, Toyota Camry 2.4G có giá 785 triệu, Toyota Vios 1.5E có giá 410 triệu, Ford EcoSport Trend AT có giá 605 triệu, Toyota Innova2.0G có giá 438 triệu, Toyota Hiace có giá 380 triệu…

Cũng theo anh Hùng, người mua xe cũ cũng rất kén chọn và kĩ tính trong việc chọn xe. Ngoài chất lượng và hình thức, giá một chiếc ô tô cũ còn phụ thuộc vào biển số và màu sắc của xe. Theo anh Hùng, mỗi người tùy theo tuổi tác và sở thích và quan niệm tâm linh mà chọn cho mình một màu sắc phù hợp. Màu sắc bán chạy thường là màu trắng, xám và đen. Bên cạnh đó, những biển số đẹp cũng có giá nhỉnh hơn so với những xe còn lại.

Nguyễn Thế Luân, anh cho biết, khi chọn xe thường quan tâm đến yếu tố giá cả và chất lượng là chính. Bên cạnh đó, công tác bảo hành tốt cũng là điểm cộng đối với địa chỉ bán xe. Cũng như nhiều khách hàng khác, anh chọn xe cũ để phù hợp với túi tiền, có phương tiện đi lại với giá cả phải chăng.
Một cửa hàng khác trên đường Lê Văn Lương cũng vắng khách không kém 
Anh Luân cho biết, đôi khi các xe cũ đã xuống cấp, thợ xe “mông má” lại rồi bán, người mua không tỉnh táo thì dễ “ăn quả đắng”.

Cầu Chương Dương vắt ngang sông Hồng, phía bên này là con đường gốm sứ mềm mại, bên kia là “con đường ô tô” trải dài hơn 3km. Hàng trăm cơ sở buôn bán ô tô cũ đủ các chủng loại đã biến nơi đây thành “thiên đường ô tô cũ của Hà Nội”. Đường Nguyễn Văn Cừ tập trung khá nhiều dòng xe tải cũ, nhiều chủng loại và đa dạng nguồn gốc xuất xứ.

Về xe tải, những hãng xe như Huyndai, Truonghai, Howo (Hổ vồ)… được ưa chuộng hơn cả. Tùy theo trọng tải, thương hiệu mà có giá bán khác nhau, dao động từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Cả ngày không bán được chiếc nào là chuyện thường!

Theo các chủ xe ở đây, mấy tháng này lượng xe xuất xứ Trung Quốc tiêu thụ khá tốt và được nhập về liên tục. Kéo dọc từ đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) xuống Phố Nối (Hưng Yên), cửa hàng xe tải Trung Quốc nối nhau mọc lên.
Đường Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm) bán đủ các loại xe, từ xe tải, xe hơi đến xe du lịch 
Những cái tên quen thuộc của xe Trung Quốc như: Dongfeng, Howo (Hổ Vồ), Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong hay các xe đầu kéo, xe chuyên dụng có nguồn gốc Trung Quốc chiếm tương đối.

Điều này cũng không quá lạ, bở theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, ba cái tên Chenglong, Dongseng, Howo… chiếm phần lớn số lượng xe tải nhập về trong 4 tháng vừa qua. Nguyên nhân xuất phát từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN- Trung Quốc giai đoạn 2015-2018, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 với nhiều ưu đãi thuế cho mặt hàng này.

Tuy nhiên, các chủ xe ở đây cũng cho biết, giá cả xe Trung Quốc cạnh tranh, tuy nhiên chất lượng thấp và kết cấu không phù hợp với đường sá Việt Nam, chất lượng xe nhanh xuống cấp nên khách hàng dần dần đã bớt chuộng loại xe này.

Các dòng xe trong nước như Vinaxuki hay Truonghai cũng là sự lựa chọn của nhiều người có nhu cầu hiện nay bởi chất lượng của các dòng xe trên khá đảm bảo.

Theo chỉ dẫn của anh Hồ Thanh Tùng, một chủ xe ở đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên),Xe tải Veam vt650, động cơ Nissan, có giá 530 triệu, Xe tải cùng loại có động cơ huyndai D4DB có giá 500 triệu, xe đầu kèo Howo A7 420 cầu Man 16 số có giá 1 tỷ đồng… và rất nhiều mức giá tương tự.
Xe tải lớn trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên) cũng rơi vào tình trạng ế ẩm 
Theo chỉ dẫn tại một xưởng xe, liên hệ với anh Nguyễn Văn Long – tư vấn, hướng dẫn thủ tục mua xe tại đường Ngô Gia Tự (Long Biên) cho biết, các dòng xe ở khu vực này chủ yếu là xe tải, xe bán tải. Vào đầu năm hoặc cuối năm thì xe bán chạy chứ ở thời điểm này bán xe cũng không thuận lợi cho lắm.

“Bán xe cũng như đi câu ấy mà, hôm được hôm không, giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào may mắn” – anh Long cho hay. Theo anh, cả ngày không có khách vào mua là bình thường, cả tháng bán được vài chiếc xe.

Anh Long cũng nói thêm, các dòng xe Trung Quốc được nhập về vì giá rẻ, người dân cũng chọn mua nhiều vì lý do này. Tuy nhiên, chất lượng là điều mà xe Trung Quốc đang thiếu, người dân cũng quá rõ về chất lượng của những xe này nên tỉ lệ mua các dòng xe khác cũng nhiều hơn, trong đó có các dòng xe trong nước.

Theo Bà Giang – Phó Tổng Giám đốc Anycar, thị trường xe cũ đang ấm dần lên, trung bình mỗi tháng công ty bán được 200-300 chiếc xe. Trong đó, phân khúc bán chạy nhất thuộc về dòng xe dưới 700 triệu.

Chị Giang cũng cho biết thêm, những thương hiệu xe hơi xuất xứ từ Nhật, Hàn được ưa chuộng hơn cả bởi chất lượng cao cũng như mẫu mã đẹp.

Nguồn: Một thế giới
Bình luận
vtcnews.vn