Khám phá siêu bom khổng lồ 82 triệu USD của Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 12/02/2012 12:26:00 +07:00

(VTC News) - Nặng bằng quả chuông tháp đồng hồ Big Ben với khả năng xuyên thủng 18m bê tông cốt thép, nhưng cái tên 'Bom xuyên khổng lồ' có vẻ chưa phù hợp.

(VTC News) - Nặng bằng quả chuông tháp đồng hồ Big Ben với khả năng xuyên thủng 18m bê tông cốt thép, nhưng cái tên 'Bom xuyên khổng lồ' có vẻ chưa phù hợp.

Kể từ khi Không quân Mỹ được nhận những siêu bom này vào tháng 9 năm ngoái, đã liên tục có những hội thảo bàn về cách nâng khả năng xuyên phá cho nó đã diễn ra. Ngoài ra hãng tin Bloomberg còn xác nhận Lầu Năm Góc vừa phê duyệt một khoản chi khẩn cấp trị giá 81.6 triệu USD cho một chương trình có tên MOP.

Nguyên nhân chính xác của quyết định cấp bách này đến nay vẫn chưa rõ. Tuy nhiên một số chuyên gia phán đoán rằng đây là kết quả của việc Mỹ muốn nhanh chóng hoàn thành dự án để sẵn sàng đi vào sử dụng khi có xảy ra chiến tranh với Iran.

Siêu bom là lựa chọn hàng đầu khi Mỹ muốn phá hủy những căn cứ sâu dưới lòng đất mà theo họ là Iran dùng để nghiên cứu về hạt nhân. Điển hình là nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordo được đặt dưới lòng đất của Iran đã bắt đầu làm giàu uranium, nơi đã khiến các quan chức quân sự cấp cao Mỹ lo lắng.

Bức ảnh Không quân Mỹ chụp siêu bom trong khoang của máy bay ném bom B-2. 

Tuy nhiên những sửa đổi mà Lầu Năm Góc đã chi đến 330 triệu USD hiện nay vẫn chưa thực sự có dấu hiệu khả quan và là mối bận tâm lớn. Ví dụ như việc tấn công những phòng thí nghiệm sâu trong lòng núi Ba Tư của Iran.

Những siêu bom đang được giữ lại trung tâm Boeing Chicago để tiến hành những sửa đổi lớn và phù hợp hơn. Có thể kể đến như làm thêm 1 cầu chì mới, tăng khả năng tấn công của vũ khí và thay đổi phần cánh đuôi. Tóm lại, tất cả những thay đổi là để phục vụ mục tiêu đi sâu 90m vào lòng núi chứ không phải 18m như giới hạn ban đầu.

Tuy nhiên nó không thể thay đổi ngay lập tức cho các quan chức quân đội Mỹ. Một báo cáo của quân đội Mỹ cho biết, những thay đổi và thử nghiệm sẽ được tiến hành trong năm nay và tới 2013 thì sẽ có một lô hàng bổ sung. Tất cả đều xảy ra sau cuộc tranh luận hạt nhân dai dẳng và trở nên căng thẳng trong vài tuần gần đây, khi cả 2 bên đều đưa ra những biện pháp cứng rắn của riêng mình.

Với dự án MOP cùng với hàng loạt các thương vụ buôn bán vũ khí trong khu vực, Mỹ đang muốn cho Iran thấy rằng họ sẵn sàng đối mặt với các lực lượng Hồi giáo và cả vấn đề hạt nhân. Tuy nhiên tất cả phải chờ đến 2013, khi mà siêu bom đã có những thay đổi nhất định và được nâng cao khả năng xuyên phá của mình lên 90m.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn