Khám phá mẫu xe 'siêu xanh' chỉ thải ra hơi nước giá 60.000 USD

XeThứ Sáu, 30/10/2015 04:08:00 +07:00

Pin nhiên liệu giúp Toyota FCV chỉ thải ra hơi nước và chạy được quãng đường 500km sau mỗi lần nạp nhiên nhiệu là hydro hóa lỏng.

(VTC News) - Pin nhiên liệu giúp Toyota FCV chỉ thải ra hơi nước và chạy được quãng đường 500km sau mỗi lần nạp nhiên nhiệu là hydro hóa lỏng.

Mẫu xe với tên gọi Toyota Mirai (Mirai mang nghĩa “tương lai”) đã từng là món quà tặng của Toyota cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi đầu năm nay. Và ở Vietnam Motor Show 2015 đang diễn ra tại TP.HCM, người Việt đã có cơ hội tận mắt ngắm mẫu xe "siêu xanh" này của Toyota.

Thật ra tên chính thức của xe là Toyota FCV (Fuel Cell Vehicle) - xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Để tạo ra năng lượng, một bình phản ứng (fuel cell stack) gồm rất nhiều vách ngăn nhỏ, khí hydro khi luân chuyển qua các vách ngăn, sau đó kết hợp với khí oxy sẽ tạo nên một dòng điện truyền vào cụm pin và thải ra các phân tử nước.

Ông Yoshihisa Maruta - Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam bên chiếc xe Toyota Mirai
Trải qua một thời gian dài nghiên cứu, hệ thống pin nhiên liệu được trang bị trên chiếc Mirai cho hiệu suất cao hơn và hiệu quả hơn 2,2 lần so với những loại pin nhiên liệu đang được sử dụng tại Nhật Bản.

Để tối ưu năng lượng, Mirai còn được trang bị một hệ thống phanh tái sinh, nghĩa là mỗi lần hệ thống phanh hoạt động thì sẽ có một lượng nhiệt sản sinh, nhiệt năng đó sẽ được chuyển thành điện năng và nạp lại cho hệ thống pin Lithium.

Vị trí đổ nhiên liệu hydrogen của xe Mirai, và chỉ mất 3 phút nạp nhiên liệu cho quãng đường 500km, nhanh hơn đổ xăng và xạc điện nhiều lần.
Là mẫu xe tiên phong trong kế hoạch phát triển dòng xe chạy bằng nhiện liệu hydro hóa lỏng, Toyota FCV có thể vận hành tối đa trong khoảng 500 km, với thời gian nạp nhiên liệu chỉ trong vòng 3 phút, bằng thời gian đổ xăng cho một chiếc xe thông thường.


Toyota Mirai phiên bản thương mại có mức giá từ 7,23 triệu yên Nhật (khoảng 60.150 USD) tại Nhật Bản, bao gồm cả thuế tiêu thụ. Đã có khoảng 1.500 chiếc Mirai được giao đến tay khách hàng.

Tuy nhiên, thách thức là không nhỏ bởi hệ thống cơ sở hạ tầng cho Mirai là không đơn giản, do phải xây dựng các trạm cung cấp hydrogen khắp nơi. Tuy nhiên, do hydro là loại nhiên liệu xanh sạch hơn tất cả những lựa chọn đang có trên thị trường, nên chắc hẳn mẫu xe này sẽ thúc đẩy một làn sóng xe xanh mới mang tính cách mạng.

 
 
 
 
 

Quốc Lâm
Bình luận
vtcnews.vn