Khám phá hàng hiếm BMW R2a tại Việt Nam

Người đẹp và xeThứ Ba, 01/01/2013 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Sáng 1/1/2012, giới mê xe Đà Nẵng bất ngờ khi lần đầu tiên được tận mắt bộ đôi xe cổ "quý hiếm" BMW R2a-1932 và Minsk125cc-1951.

(VTC News) – Sáng 1/1/2012, trong khuôn khổ chương trình triển lãm xe cổ "quý hiếm" và đấu giá từ thiện vì người nghèo, giới mê xe Đà Nẵng bất ngờ khi tận mắt  bộ đôi xe cổ "quý hiếm" BMW R2a-1932 và Minsk125cc-1951.

Theo các thành viên ban tổ chức, “bộ đôi” BMW R2, sản xuất năm 1932 và Minsk 125 cc, sản xuất năm 1951 là những chiếc xe độc nhất và quý hiếm ở Việt Nam. “Đây là lần đầu tiên hai chiếc xe cổ “có một không hai” tại Việt Nam này ra mắt rộng rãi công chúng mê xe cổ Đà thành. Ngoài tính “độc bản”, hai chiếc xe này gần như còn nguyên vẹn, máy móc vận hành tốt, cũng như lai lịch, xuất xứ”, một thành viên ban tổ chức chia sẻ.
“Bộ đôi” BMW R2, sản xuất năm 1932 và Minsk 125 cc, sản xuất năm 1951 là những chiếc xe độc nhất và quý hiếm ở Việt Nam xuất hiện tại Đà Nẵng trong ngày đầu năm 2013 

Chiếc BMW R2 được hãng xe nổi tiếng của Đức sản xuất từ năm 1932 và có thể “ngang ngửa” với các phiên bản BMW được sản xuất từ trước thế chiến thứ 2 như BMW R32, BMW R2…


BMW R2 có chiều dài 1,95m, cao 0,95m, nặng 130kg, dung tích xilanh 198cc, có thể đạt tốc độ 95km/h, sử dụng nguồn điện 6V, bình nhiên liệu 11 lít, tiêu hao nhiên liệu 100 km/2,75 lít,… cùng màu sơn nguyên bản được chủ nhân bảo quản đến ngày hôm nay.

Điều đặc biệt của chiếc xe là xe không có phuộc nhún cả trước và sau, yên xe lò xo rời, hệ khung sườn giống xe đạp, sử dụng càng số tay (3 số), thắng ngược bằng gót chân và giảm xóc trước bằng nhíp.
Xe cổ "đặc biệt hiếm" BMW R2, sản xuất năm 1932  

“Chiến binh” Minsk 125cc có lý lịch không hề thu kém BMW R2a khi đây là dòng xe đầu tiên của hãng Minsk (Belarus, được thành lập từ năm 1945). Chiếc xe có mặt tại triển lãm này được một nhà báo chiến trường người Đức đưa sang Việt Nam trong giai đoạn từ năm 1968-1972. Và chiếc xe ở Việt Nam cho đến nay.
Và "chiến binh" Minsk 125 cc, sản xuất năm 1951. 

Cũng như BMW R2a, Minsk 125cc không có cả phuộc trước, sườn xe nhỏ, yên trước có lò xo như xe đạp, yên sau rời. Bánh xe kiểu giống lốp xe đạp, niềng, tăm, thắng đùm… Đặc biệt, bánh xe, cùng bình xăng có dập chìm chữ MUHC, đầu xe, ghi đông được thiết kế khá “quái” và màu xe nguyên bản hơn nửa thế kỷ ra đời. Không giống bất kì dòng Minsk nào từng có tại Việt Nam.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn