Khám phá cảnh hố đen khổng lồ nuốt trọn đám tinh vân

Thế giớiThứ Năm, 15/12/2011 11:27:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học cho biết một đám mây tinh vân đang bị nuốt bởi một hố đen khổng lồ tại trung tâm thiên hà của chúng ta.

(VTC News) - Các nhà khoa học cho biết, một đám mây tinh vân đang bị nuốt bởi một hố đen khổng lồ tại trung tâm thiên hà của chúng ta.

Mặc dù theo như những gì con người đã biết, hố đen có một lực hấp dẫn vô cùng lớn và có thể nuốt trọn mọi thứ thậm chí bẻ cong ánh sáng, nhưng đây là đầu tiên con người có cơ hội chứng kiến nó 'ăn thịt' một đám mây tinh vân. 

Khi bị hút vào tâm hố đen và xé nhỏ, tinh vân sẽ sáng lên và đây là cơ hội dành cho các nhà khoa học để có thể quan sát một cách rõ ràng. Dự kiến những phần cuối cùng của tinh vân sẽ bị nuốt hoàn toàn bởi hố đen vào năm 2013.

Các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn khổng lồ của Đài quan sát thiên văn Nam Âu để theo dõi quá trình này. Kích thước ước tính của đám tinh vân này lớn gấp 3 lần trái đất. Hố đen đã đè bẹp đám tinh vân, biến chúng thành hình bầu dục vào ngày càng tăng tốc độc nuốt chửng nó. Thời điểm hiện tại, tinh vân đang đi vào trung tâm hố đen có độ lớn 40 tỷ km này với tốc độ 2.350km/s.

Hình ảnh thu được của kính viễn vọng cho thấy tốc độ nuốt tinh vân của hố đen tăng dần trong các năm trở lại đây. 

Hố đen được các nhà khoa học đặt tên là Sagittarius A*, cách Trái đất 27.000 năm ánh sáng và có khối lượng ước tính gấp 4 triệu lần mặt trời của chúng ta. Theo những gì chúng ta biết thì hố đen là đối tượng có lực hút vô cùng lớn, có thể nuốt tất cả. Tuy nhiên bên trong nó không hề rối loạn như một ống cống đầy nước, mà theo các nhà khoa học thì đó là môi trường tuyệt đối yên tĩnh.

Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng đám tinh vân này đã đến quá gần hố đen và không có đủ lực hấp dẫn lớn hơn để thoát ra. Theo như các phim khoa học viễn tưởng thì khi đến gần hố đen các vật chất khác sẽ bị kéo dài như sợi mỳ ống, tuy nhiên với những gì đang chứng kiến thì "mỳ ống" vẫn là quá viển vông khi chúng ta tiếp cận hố đen.

Các nhà khoa học dự đoán có thể 1 nửa đám tinh vân bị nuốt và 1 nửa sẽ bị đẩy ra, trong khi đó, khi bị hút vào sẽ tạo ra những tia x-quang giúp con người có thể tìm hiểu thêm về hố đen khổng lồ này và hoàn toàn quan sát được bằng kính viễn vọng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn