Khám bệnh bằng “bắt tay” ở Tam Dương, Vĩnh Phúc

Pháp luậtThứ Sáu, 10/12/2010 10:22:00 +07:00

Hơn 1 tháng nay, dư luận rộ lên chuyện bà lang Phạm Thị Chanh ở tỉnh Vĩnh Phúc chữa được ung thư và hàng trăm bệnh khác.

Hơn 1 tháng nay, dư luận rộ lên chuyện bà lang Phạm Thị Chanh ở thôn Viên Du, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc chữa được ung thư và hàng trăm bệnh khác. Không chỉ chữa bệnh nan y, con cái hư hỏng hay học dốt cũng được bà ra tay chữa trị. Trâu bò lở mồm long móng nằm chờ chết, uống thuốc của bà Chanh, lại đứng dậy, đi kéo cày. Theo đồn đại thì bà lang gần 50 tuổi này, có cách khám bệnh mà mọi thầy thuốc trên thế giới đều phải “ngả mũ” là… bắt tay! Chỉ một cái bắt tay, lắc lắc, vui vẻ khoảng 30 giây, bà Chanh đoán được bệnh tình, kê đơn, bốc thuốc.
Giá thuốc “rẻ như bèo”
Bà Phạm Thị Chanh (đứng giữa) tại trụ sở UBND xã Thanh Vân chiều 6/12/2010) 
Chiều 6/12/2010, chính quyền xã Thanh Vân mời bà Phạm Thị Chanh ra trụ sở UBND xã làm việc. Biết việc này, hàng trăm người dân kéo đến đứng ngồi chật kín lối vào cùng khoảng sân rộng trước ngôi nhà 3 tầng bề thế của vợ chồng bà Chanh. 
Có mặt tại thôn Viên Du, chúng tôi chứng kiến không khí khá căng thẳng và bức bối. Bất cứ người lạ nào có thái độ bất thường đều như mồi lửa châm ngòi cho sự quá khích của đám đông. Khoảng 14 giờ, khi vợ chồng bà Chanh rời nhà đi về phía UBND xã, gần 100 người dân lũ lượt theo sau. Bị lực lượng bảo vệ ngăn lại, đám đông tản ra đứng chật kín  đoạn tỉnh lộ chạy qua UBND xã, yêu cầu chính quyền tiếp tục để bà Chanh bốc thuốc, chữa bệnh.
Lý do khiến những người dân quê lam lũ, bỏ công ăn việc làm, kéo về Thanh Vân gây áp lực với chính quyền là, bà Chanh đã chữa cho họ và người thân của họ những căn bệnh mạn tính, bệnh nan y mà y học tiên tiến bó tay với giá thuốc bằng lá cây “rẻ hơn bèo” là 1.500 đồng/thang. Trên đường ra trụ sở xã, chúng tôi nghe một số người được bà Chanh chữa khỏi bệnh nói rằng, do tiền thuốc quá rẻ nên tất cả mọi người đến khám đều chủ động và tự nguyện nâng lên gấp đôi là 3.000 đồng. “Một tháng uống đủ 12 thang chỉ tốn có 36.000 đồng là bệnh tình, mười phần thuyên giảm đến tám, chín phần”, những người dân nghèo cho biết như thế.
Bắt tay chỉ là cho nó… vui
Hầu như mọi người đến nhà bà lang Phạm Thị Chanh ở thôn Viên Du bốc thuốc đều được bà cầm tay, lắc lắc vui vẻ. Trong cuộc họp ở UBND xã, chúng tôi còn nghe cán bộ thôn, xã nói rằng, bà Chanh thường cầm micro hát trong khi chữa trị và sau đó, còn tặng ảnh chân dung của mình cho mọi người!
Chúng tôi hỏi và được bà Chanh cho biết: “Bắt tay chỉ để cho… nó vui”. Mọi người đến chữa bệnh, quý mến bà đều chìa tay ra bắt. Bắt tay mãi nó thành quen. Việc tặng ảnh cũng được bà Chanh giải thích rằng, những người được bà hái thuốc chữa khỏi bệnh đều muốn xin bà tấm ảnh đem về làm kỷ niệm. “Có ai đó lấy ảnh tôi ra ngắm cho đỡ nhớ hay nhìn để tin tưởng giúp bệnh mau lành thì đấy là quyền của người ta…”. Còn chuyện cầm micro hát như… ca sỹ trong sự “ngưỡng mộ” của hàng trăm con bệnh mỗi ngày, bà Chanh nói, bà “toàn hát những bài hát ca ngợi Đảng, ca ngợi đất nước”. Bà không phải là “đồng cốt” hay hành nghề mê tín dị đoan, chỉ đem lời ca tiếng hát giúp mọi người vui mà mau khỏi bệnh.
Tỏ bày từ đám đông
Trở lại với câu chuyện “chỉ 36.000 đồng chữa khỏi mọi bệnh tật”, chúng tôi đã phỏng vấn nhiều người trong đám đông kéo lên trụ sở UBND xã Viên Du chiều 6/12 và có cảm giác,  họ đã trở thành “tín đồ” sùng kính năng lực chữa trị của bà Phạm Thị Chanh. 
Ngay khi tan cuộc họp ở trụ sở xã Thanh Vân, chúng tôi bị đám đông vây kín. Tất cả đều tranh nhau nói về hiệu quả chữa trị mà bà Chanh đem đến cho họ sau khi đã bán sạch thóc lúa, đi hết bệnh viện (BV) này đến BV khác. 
Một bà lão cõng trên lưng đứa trẻ, xưng tên là Nguyễn Thị Gái (người thôn Viên Du) kể, lúc có mang thằng cu đang được bà cõng trên lưng, mẹ nó (tức con gái bà), đi 4 BV siêu âm đều nhận được lời khuyên “về phá bỏ đi vì chỉ có… cái cục thôi”. Hết hy vọng vào BV, chị Nguyễn Thị Liên (25 tuổi - con gái bà lão) đến xin lá thuốc của bà Chanh về uống và sinh ra thằng cu kháu khỉnh.
Chị  Đinh Thị Tần, 51 tuổi, người thôn Đông (Duy Phiên, Tam Dương) cho biết, chị bị tắc động mạch chủ, đã mổ một lần ở BV Việt Đức. Sau 7 năm, bệnh tái phát đi khám, BV bảo “động mạch vỡ rồi, không cứu được”. Còn nước còn tát, chị Tần tìm đến bà Chanh, được bà “bắt tay”, hái lá thuốc cho uống và sống khỏe luôn từ 4 năm nay.
Ông Ngô Xuân Nhất ở thôn Đoàn Kết (Bạch Hạc, Việt Trì) bị ngứa, đi BV Da liễu T.Ư, BV “bó tay”. Về gặp bà Chanh uống thuốc và khỏi hẳn từ 2 năm nay. 
“Cướp lời” ông Nhất, người đàn bà tên Nguyễn Thị Tạo, 49 tuổi người xã Duy Phiên (Tam Dương) nói rằng, con gái bà bị viêm đại tràng, viêm gai cột sống, viêm đa khớp được bà Chanh chữa trị đã đi lại làm việc bình thường. Cháu ngoại bà Tạo bị khối u ở bụng, xuống BV, bác sỹ bảo mổ là chết, đưa về gặp bà Chanh, uống nước lá thuốc cũng khỏi hẳn lúc 1 tuổi rưỡi, nay đã đi học lớp 1. 
Ông Nguyễn Văn Sơn, 52 tuổi ở số nhà 3, ngõ 1, đường Trần Quốc Toản (phường Ngô Quyền, Vĩnh Yên) kể, vợ ông bị ung thư đại tràng, đã mổ ở BV K và truyền 12 đợt hóa chất từ năm 2008. Tháng 9/2009, vợ ông mọc thêm 1 khối u, được bệnh truyền thêm 9 đợt hóa chất nhưng chẳng ăn thua. Từ BV trở về, vợ ông mọc thêm 2 khối u, hết phương cứu chữa chỉ còn nằm chờ chết. Gặp bà Chanh, uống thuốc 2 tháng, 1 bên khối u của vợ ông teo đi, đi tiểu không khó khăn nữa. “Thấy thuốc hiệu quả, tôi cho vợ nằm luôn ở nhà cô Chanh điều trị”, ông Sơn cho biết.
Không chỉ chữa được cả ung thư cho người, một bà lão cõng đứa cháu trên lưng, chen đến trước mặt chúng tôi xưng tên là Nguyễn Thị Triển (người thôn Viên Du) kể, bò nhà bà bị lở mồm long móng, lấy lá thuốc của bà Chanh uống 10 ngày là đi kéo cày được!
Hôm qua (8/12), chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin từ xã Thanh Vân: Hàng trăm người dân đến từ các nơi đã ký tên vào đơn gửi chính quyền và ngành chức năng yêu cầu để bà Phạm Thị Chanh tiếp tục  bốc thuốc chữa bệnh. Ngay trong buổi sáng, người các nơi vẫn kéo về thôn Viên Du, xã Thanh Vân tụ tập, gây áp lực với chính quyền sở tại. 
Chủ tịch UBND xã Thanh Vân Nguyễn Công Lương cho biết, chính quyền địa phương đang rất lúng túng trước sự việc này. Diễn biến vụ việc ở xã Thanh Vân có khả năng bị đẩy đi xa hơn, dẫn đến hậu quả xấu về an ninh trật tự. Cơ quan chức năng, ngoài việc viện dẫn điều khoản luật pháp, buộc bà Chanh tuân thủ trong chữa trị (hoặc tạo điều kiện cho bà Chanh hành nghề trong sự giám sát của cơ quan chuyên môn) cũng cần tham khảo ý kiến khách quan của giới khoa học để giải tỏa tâm lý căng thẳng cho hàng trăm người dân đã và đang kéo về xã Thanh Vân với sự “cuồng tín” rất đáng lo ngại. 
Theo Dương Thanh Tùng/Báo Thanh tra Chính phủ
Bình luận
vtcnews.vn