Khai trương trang web về người Việt ở nước ngoài

Thời sựThứ Năm, 09/12/2010 06:11:00 +07:00

(VTC News) - Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tin tưởng rằng trang tin điện tử này sẽ đáp ứng được mong đợi của đông đảo kiều bào cũng như người dân cả nước...

(VTC News) - Chiều tối 8/12/2010, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ Thông tin Truyền thông), đã tổ chức lễ khai trương trang web nhằm kết nối các cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới.

 

Tới dự lễ khai trương có phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; ông Lê Doãn Hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Trần Mai Hưởng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam.

 

Các vị lãnh đạo nhấn nút khai trương trang web vietkieu.info. (Ảnh: /TTXVN) 

Đây là dự án thông tin về người Việt ở nước ngoài với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, vừa hoạt động như một trang tin tức cung cấp mọi thông tin về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước với kiều bào, hoạt động của kiều bào hướng về quê hương cũng như những gương mặt kiều bào nổi bật, vừa là một hệ thống cơ sở dữ liệu chi tiết về người Việt ở từng quốc gia.

 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông và TTXVN đã nhấn nút chính thức đưa trang web lên mạng Internet toàn cầu với sứ mạng “Kết nối người Việt”.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự ra đời của trang tin điện tử vietkieu.info với mục tiêu vì cộng đồng, phục vụ cộng đồng và kết nối người Việt ở khắp năm châu. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng trang tin điện tử này sẽ đáp ứng được mong đợi của đông đảo kiều bào cũng như của tất cả người dân trong nước.

 

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí đối ngoại tiếp tục đổi mới, có thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục, nhiều tin, bài để đóng góp tốt hơn nữa cho công tác vận động cộng đồng và công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

 

Đăng tải tại địa chỉ www.vietkieu.info, trang thông tin về người Việt ở nước ngoài có đặc điểm rất độc đáo là phân chia theo từng quốc gia, vì thế người dùng có thể nhanh chóng tìm hiểu về cuộc sống của cộng đồng người Việt tại một quốc gia cụ thể. Phần Tin tức Cộng đồng cho tới nay đang dần được bổ sung thông tin từ nguồn tin của phóng viên, các cơ quan ngoại giao, thương mại của Việt Nam tại nước sở tại cũng như sự đóng góp của chính người Việt sinh sống và làm việc tại nơi đó, để góp phần vẽ nên một bức tranh tương đối hoàn chỉnh về cộng đồng người Việt ở mỗi quốc gia, khu vực. Trong phần nội dung của mỗi quốc gia, người dùng cũng có thể tìm thấy phần giới thiệu sơ lược về quốc gia đó, mối quan hệ với Việt Nam cũng như những chuyến thăm của lãnh đạo hai bên.

 

Trang web này cung cấp hệ thống đầy đủ các văn bản chính sách của Nhà nước phân chia theo lĩnh vực như quốc tịch, xuất nhập cảnh, đầu tư, kinh doanh, xác nhận gốc Việt… để hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh chóng. Đặc biệt, tại đây có một danh sách đang được cập nhật về thông tin các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, hội đoàn hoặc công ty, trung tâm thương mại hay nhà hàng của người Việt, nhằm tạo thuận lợi cho người Việt kết nối giao thương với người Việt hay đơn giản chỉ là tạo lập những mối quan hệ cá nhân thông qua tiếp xúc cộng đồng.

 

“Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện có hơn 4,3 triệu người ở 103 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng kiều bào không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng cộng đồng đoàn kết thân ái, tương trợ, có cuộc sống ổn định, hội nhập vững chắc vào xã hội sở tại. Những tình cảm và nghĩa cử hướng về quê hương, đất nước của bà con đã khẳng định mạnh mẽ chân lý “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, ông Trần Mai Hưởng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

 

Việc trang thông tin điện tử www.vietkieu.info ra đời một lần nữa cho thấy Đảng và Nhà nước ta trong những năm qua có nhiều chính sách đúng đắn, nhằm phát huy sức mạnh của người Việt Nam ở nước ngoài cũng như tăng cường sự gắn kết của người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương.

 

Kiên Cường

Bình luận
vtcnews.vn