Khai quật mộ võ tướng con nuôi của Tào Tháo

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 19/05/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Tài cung tên của Hưu cũng không đến nỗi nào, khi giao chiến Hưu từng bắn ngã ngựa Lăng Thống nhà Đông Ngô.

(VTC News) - Ngày 17/5/2010 vừa qua, Cục Văn vật khảo cổ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tổ chức họp báo cho biết họ vừa khai quật ngôi mộ cổ của một võ tướng thời Tam Quốc và là con nuôi của Tào Tháo tại quần thể lăng mộ cổ dưới chân ngọn Mang Sơn thuộc địa phận thành phố Lạc Dương, đó chính là nơi yên nghỉ của Tào Hưu.

Khu vực khai quật lăng mộ võ tướng Tào Hưu. 

Ngôi mộ được phát hiện vào tháng 4/2009. Ngày 21/5 năm ngoái bắt đầu tiến hành khai quật khảo cổ ngôi mộ trên địa bàn thôn Táp Lý Phô xã Tống Trang huyện Mạnh Tân thành phố Lạc Dương, Hà Nam và thuộc rìa phía đông của quần thể lăng mộ hoàng đế nhà Đông Hán. Tháng 4 vừa qua, mọi công tác khai quật, nghiên cứu đã cơ bản hoàn thành.

Lăng mộ Tào Hưu được xây dựa vào thế sườn đồi, được xây thành nhiều phòng bằng gạch nung. Toàn bộ khuôn viên lăng mộ chiều Nam - Bắc dài 50,6m, chiều Đông - Tây dài 21,1m, sâu 10,5m, đường hầm trong lăng mộ dài tổng cộng 35m, chỗ rộng nhất lên tới 9m.

Khu mộ của Tào Hưu được chia thành rất nhiều phòng, ngăn lớn nhỏ được xây bằng vật liệu chủ đạo là gạch nung. 

Ngôi mộ Tào Hưu thuộc dạng mộ cổ hợp táng thời Đông Hán, tuy nhiên nhiều dấu hiệu cho thấy nó đã bị bọn đào trộm mộ cổ “viếng thăm” nhiều lần.

Mặc dù bị cướp phá nhiều lần song cấu trúc ngôi mộ vẫn cơ bản giữ nguyên hiện trạng. Các nhà khảo cổ đã khai quật được các đồ gốm, đồ đồng, sắt, trong đó có một chiếc móc thắt lưng bằng đồng xanh được chế tác khá tinh xảo.

Phần xương mặt được xác định của Tào Hưu. 

Ở các gian phòng phía trước và hai bên đều phát hiện hài cốt người vương vãi. Qua nghiên cứu, các nhà khảo cổ xác định đó là hài cốt của 2 người, một nam một nữ, người đàn ông chừng 50 tuổi, cao khoảng 1,71m, người nữ khoảng 40 tuổi.

Một cổ vật đặc biệt quan trọng khẳng định thân phận chủ nhân ngôi mộ là Tào Hưu chính là chiếc ấn bằng đồng, hình vuông, cạnh dài 2 cm khắc tên ông. Theo sử sách ghi chép, Tào Hưu là con cháu anh em cùng họ với Tào Tháo, được tháo rất mực quý mến nhận làm con nuôi nhưng đối đãi như con đẻ.

Cổ vật được xác định là mặt chiếc đai lưng của võ tướng Tào Hưu. 


Hưu thường theo Tào Tháo nam chinh bắc chiến, làm quan tới chức Đại tư mã (tương đương Bộ trưởng quốc phòng ngày nay) dưới triều Tào Phi. Tào Hưu, tự Văn Liệt, trong Tam Quốc diễn nghĩa, Tào Hưu là người đầu tiên lên ngựa bắn cung cướp áo bào trong cuộc đua diễn ra ở đại yến trên đài Đồng Tước.

Tài cung tên của Hưu cũng không đến nỗi nào, khi giao chiến Hưu từng bắn ngã ngựa Lăng Thống nhà Đông Ngô, trợ giúp Hạ Hầu Đôn dẹp loạn thành Lạc Dương nhưng sau lại trúng mưu Lục Tốn nhà Đông Ngô, sinh bệnh mà chết năm 228.





Hồng Vũ
(Theo THX, News)

Bình luận
vtcnews.vn