Khai man hồ sơ, 22 sinh viên bị đình chỉ thi tốt nghiệp

Giáo dụcThứ Sáu, 28/11/2014 11:01:00 +07:00

(VTC News)- 22 sinh viên đã bất ngờ khi bị tạm thời đình chỉ thi tốt nghiệp vì hồ sơ không đúng quy định.

(VTC News)- 22 sinh viên đã bất ngờ khi bị tạm thời đình chỉ thi tốt nghiệp vì hồ sơ không đúng quy định.

Sáng 27/11, tại Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng, 22 sinh viên lớp liên thông đại học Dược khóa 10 - lớp 10D, liên kết đào tạo giữa Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên với Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng đã không được thi tốt nghiệp theo kế hoạch vì lý do “Giả mạo hồ sơ, vi phạm quy chế tuyển sinh”.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, 22 sinh viên lớp 10D, khóa 10 thuộc hệ liên thông, liên kết đào tạo giữa Đại học Y - Dược Hải Phòng và Đại học Y - Dược Thái Nguyên. Điều kiện dự tuyển phải là người đang làm ở khu vực ngoại thành, chuyên ngành điều chế thuốc, trong các đơn vị có tư cách pháp nhân.
Đại học Y Được Hải Phòng, Đại học Y Dược Thái Nguyên, 22 sinh viên, đình chỉ thi
Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, nơi 22 sinh viên bị đình chỉ thi tốt nghiệp  (Ảnh MK )
Tuy nhiên, khi làm hồ sơ dự tuyển, những thí sinh này không đủ điều kiện nêu trên vì hầu hết làm việc ở nội thành và các hiệu thuốc tư nhân. Để đủ điều kiện được dự tuyển, các cán bộ của trường đã hướng dẫn cho số thí sinh này làm lại hồ sơ để dự tuyển và đã trúng tuyển, học tập từ năm 2010 đến nay.

Tháng 8/2014, do có đơn tố cáo gửi đến Phòng An ninh Văn hóa (PA83) - Công an TP Hải Phòng phản ánh về việc 25 hồ sơ của sinh viên đang theo học không đủ điều kiện học tập, đơn vị này đã vào cuộc điều tra và có kết luận 22/25 hồ sơ sinh viên không hợp lệ và đề nghị nhà trường xử lý theo quy chế tuyển sinh đối với 22 sinh viên này.

Kết luận của PA83 đã được gửi về trường ĐH Y Dược Hải Phòng hơn 1 tháng trước, tuy nhiên nhà trường không đưa ra quyết định kỷ luật hoặc thông báo đình chỉ thi để sinh viên nắm được mà vẫn tổ chức cho sinh viên đi thực tập, ôn thi và nộp lệ phí thi tốt nghiệp bình thường.

Ngày 20/11, Trường Đại học Thái Nguyên có Công văn số 1829 về việc xử lý vi phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo lớp liên thông đại học Dược 10D.

Theo đó, Đại học Thái Nguyên vẫn cho phép các thí sinh trên được dự thi tốt nghiệp theo đúng kế hoạch đào tạo và yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các sinh viên và cán bộ có liên quan đến việc kê khai, thẩm định, kiểm tra, xác nhận hồ sơ nhập học của sinh viên.

Bất ngờ, đến ngày 26/11 (trước ngày thi 1 ngày), Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1652 về việc tạm dừng thi tốt nghiệp đối với 22 sinh viên nói trên vì “Vì đã giải mạo hồ sơ, vi phạm Quy chế tuyển sinh”.
Đại học Y Được Hải Phòng, Đại học Y Dược Thái Nguyên, 22 sinh viên, đình chỉ thi
Các sinh viên tỏ ra rất bức xúc với quyết định của nhà trường  (Ảnh MK )
“Chúng tôi quá bất ngờ và bức xúc! Vì đây là một kỳ thi Quốc gia, vậy mà việc đình chỉ thi cho 22 sinh viên lại không hề có một hội đồng nào được họp và việc thông báo cho sinh viên cũng quá muộn so với quy định.

Chúng tôi đặt ra câu hỏi, liệu rằng trong việc này nhà trường có đang muốn bao che cho các hồ sơ còn lại hay không? Và chúng tôi liệu có phải chỉ là những con tốt thế thân hay không?", đại diện nhóm sinh viên nói.

"Chúng tôi chỉ là nạn nhân của những sai phạm, sai phạm trong quá trình kiểm duyệt, thi tuyển và đào tạo của Trường Y Dược Thái Nguyên. Tại sao năm 2012 đã rà soát hồ sơ và có phát hiện sai sót của 29 hồ sơ, nhà trường không áp dụng quy chế mà lại hướng dẫn để làm lại để đến bây giờ, 4 năm học với bao công sức, tiền của bỏ ra, nhà trường lại chối bỏ trách nhiệm?”, nội dung đơn kiến nghị của 22 sinh viên nêu.
Đại học Y Được Hải Phòng, Đại học Y Dược Thái Nguyên, 22 sinh viên, đình chỉ thi
ông Trịnh Xuân Tráng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên không thể giải thích nguyên nhân vì sao xảy ra vụ việc này với 22 sinh viên 
(Ảnh MK
)
Ngay trong sáng 27/11, 22 sinh viên đã tập trung đề nghị ông lãnh đạo nhà trường giải thích về sự việc trên.

Tuy nhiên, ông Trịnh Xuân Tráng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên xuất hiện và trả lời ngắn gọn: “Tôi không có chức năng giải quyết và trả lời các kiến nghị của sinh viên. Hội đồng thi chỉ biết thực hiện theo Quyết định 1652. Mọi thắc mắc sinh viên tìm gặp thầy Sơn, Hiệu trưởng nhà trường”.

Chị Vũ Hương Giang, sinh viên lớp 10D (trong số 22 sinh viên) cho biết, ý nguyện ngay từ đầu của các sinh viên là muốn đi học để nâng cao trình độ chuyên môn.

Chị Giang bức xúc cho rằng nếu khi tuyển sinh thấy không đủ điều kiện, nhà trường phải xử lý ngay và không hướng dẫn, không cho thí sinh dự tuyển để không xảy ra trường hợp như hiện nay.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn