Khai mạc Asiad: Tái hiện “Con đường tơ lụa trên biển"

Thể thaoThứ Sáu, 12/11/2010 01:33:00 +07:00

(VTC News) - Tháp truyền hình cao nhất thế giới (610m)tại Quảng Châu, bên cạnh dòng Châu Giang sẽ là phông nền chính cho bối cảnh của Lễ khai mạc Asiad 16.

(VTC News) - Tháp truyền hình cao nhất thế giới (610m) được Trung Quốc xây dựng tại Quảng Châu bên cạnh dòng Châu Giang sẽ là phông nền chính cho bối cảnh của Lễ khai mạc Á vận hội lần thứ 16. (Xem chuyên đề Asiad 16 trên VTC News)


Bữa tiệc của sắc màu ánh sáng và pháo hoa

Tháp truyền hình Quảng Châu là công trình được chính phủ Trung Quốc xây dựng nhằm phục vụ cho Asiad 16 với chức năng truyền toàn bộ hình ảnh của Á vận hội đi khắp thế giới. Khi nó được khánh thành vào ngày 29/9/2010, nó chính thức trở thành Tháp truyền hình cao nhất thế giới, vượt qua kỷ lục của Tháp truyền hình Canada (553m). (Xem: Ngắm trước lễ khai mạc Asiad tráng lệ trên sông nước)

Pháo hoa sẽ được bắn ra từ tháp truyền hình Quảng Châu một cách ngoạn mục.

Theo thông tin từ BTC thì lễ khai mạc Asiad 16 sẽ là bữa tiệc rực rỡ sắc màu của ánh sáng, pháo hoa và nhạc nước. Bởi lẽ đó, với đội cao ấn tượng, Tháp truyền hình Quảng Châu sẽ là nơi mà pháo hoa được bắn ra theo nhiều cách khách nhau, tạo nên các màn trình diễn ngoạn mục.

Bên cạnh đó, các luồng sáng đa màu được đặt dọc hai bên bờ sông, trên các tòa nhà cao tầng và đặc biệt là trên hai cây cầu (cầu Quảng Châu và cầu Liede) ở hai đầu Sa đảo Hải Tâm, sẽ biến khoảng trời, mặt sông Châu Giang thành một vương quốc cổ tích lung linh huyền ảo.

Tái hiện con đường tơ lụa trên biển

Vào thế kỷ thứ 2 Trước Công Nguyên, Trương Kiên, một vị quan sống ở thời Hán Vũ Đế trong hành trình đi tìm người Nguyệt Chi ở phía Tây đã khám pha ra nhiều con đường, sau đó ông liên kết chúng lại thành một con đường huyết mạch nối Trung Hoa rộng lớn với các nước Tây Á kỳ bí. Con đường này sau đó trở thành con đường tơ lụa huyền thoại, gắn liền với hàng ngàn câu chuyện, truyền thuyết xa xưa. Chính con đường này đã mở ra một thời kỳ thông thương buôn bán sầm uấp của các “thương nhân lạc đà”, mở ra một hành trình hòa trộn văn hóa, tôn giáo đa dạng.

Con đường tơ lụa trên biển sẽ được tái hiện trên sông Châu Giang.

Đến thời nhà Minh, con đường tơ lụa dần khép lại do triều đình đánh thuế cao. Nhưng thay con đường tơ lụa trên bộ, vào thế kỷ thứ 7, một con đường tơ lụa khác hình thành theo đường thủy với điểm khởi phát chính là Quảng Châu ngày nay. Con đường tơ lụa trên biển đã mang hàng hóa của Trung Hoa ra khắp thế giới và ngược lại.

9,3 km kéo dọc con sông chia đôi thành phố Quảng Châu tới khu vực Sa đảo Hải Tâm (hòn đảo giữa lòng sông Châu Giang) là con đường mà các đoàn thuyền chở các VĐV của các đoàn tham dự Asiad 16 sẽ đi. Đoàn TTVN sẽ có 8 VĐV tham ra cuộc hành trình này. Đây sẽ là sự tái hiện một phần con đường tơ lụa trên biển, đồng thời đưa lễ khai mạc Asiad 16 đi vào lịch sử các sự kiện thể thao với dấu ấn chưa từng có (tổ chức trên sông).

Sơ đồ khu vực diễn ra Lê khai mạc Asiad 16. (Ảnh chụp Google Earth)

Khu vực khán đài chính của Lễ khai mạc được đặt tại quảng trường của Sa đảo Hải Tâm (đối diện Tháp truyền hình Quảng Châu). Tại đây sẽ diễn ra nhiều chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật với sự tham gia của hàng chục nghìn diễn viên quần chúng. Ấn tượng hơn, tại khu vực này, người xem sẽ được thưởng ngoạn màn trình diễn võ thiếu lâm trên không có một không hai, đây cũng được coi là một nét đặc sắc của Lễ khai mạc.

Sẽ có khoảng 7000 diễn viên biểu diễn tại sân khấu trên Sa đảo Hải Tâm.

Lễ khai mạc Asiad 16 sẽ kéo dài trong 100 phút. Tổng đạo diễn của Lễ khai mạc là Trần Duy Á, người từng là trợ lý cho đạo diễn Trương Nghệ Mưu làm nên lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh hoành tráng cách đây hơn 2 năm.

Kinh phí khổng lồ và an ninh thắt chặt

Kinh phí cho toàn bộ Asian Games, Para Games 2010 mà chính phủ Trung Quốc bỏ ra lên tới 122 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 20 tỷ USD). Trong đó có khoảng 109 tỷ Nhân dân tệ dành cho xây dựng và nâng cấp các cơ sở hạ tầng. 6,3 tỷ Nhân dân tệ chi cho các địa điểm thi đấu. 7,3 Tỷ Nhân dân tệ còn lại dành chi cho kinh phí tổ chức và chắc chắn kinh phí của Lễ khai mạc và bế mạc nằm trong số này sẽ không hề nhỏ.

Lễ khai mạc sẽ tiêu tốn một kinh phí khổ lồ.

Rất nhiều con đường hướng về trung tâm Sa đảo Hải Tâm sẽ bị cấm trong ngày khai mạc. Một lực lượng an ninh khổng lồ lên tới hàng vạn người được huy động canh giữ tại các chốt chặn và bảo vệ lễ khai mạc. Bên cạnh đó sự xuất hiện của hàng chục máy bay trực thăng trên bầu trời cũng là cách mà BTC nhằm đảm bảo không có một sự cố an ninh nào xảy ra trong Lễ khai mạc.


Hà Thành

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn