Khai giảng đặc biệt ở Hungary không có ‘khách mời’

Giáo dụcThứ Hai, 05/09/2016 07:25:00 +07:00

Khai giảng ở Hungary cũng như nhiều nước trên thế giới, trẻ không phải đón tiếp khách mời nào và thầy hiệu trưởng cũng phát biểu rất ngắn gọn.

Hungary là một đất nước nhỏ  với dân số chỉ bằng 1/10 của Việt Nam. Tuy thế, người Hung cũng khá nổi tiếng trên các lĩnh vực Khoa học kĩ thuật. Có tới 15 người Hung hoặc gốc Hung được nhận giải thưởng Nobel. Đây là một kỳ tích mà ít quốc gia nào đạt được.

Nhân ngày khai giảng năm học mới, tôi muốn chia sẻ về giáo dục Hungary và ngày khai giảng trên đất nước Đông Âu xinh đẹp này.

khai giang nam hoc moi

Khai giảng năm học mới

Hungary bắt đầu năm học mới đồng loạt trên cả nước vào ngày 1/9 hàng năm. Ngày đó các cha mẹ và các em bé rộn ràng lắm. Những ngày trước đó, các cửa hàng siêu thị có bán văn phòng phẩm rất tấp nập, từ các cô bé, cậu bé nhỏ xíu đến các anh chị lớn, ai cũng rất sốt sắng chọn cho mình những món học liệu cần thiết. Bút dạ, bút chì mầu, giấy, vở các loại... các bạn ấy chọn lựa với niềm vui khó che dấu.

Sáng sớm ngày 1/9, các bạn học sinh trở dậy chuẩn bị đi học. Hungary không yêu cầu mặc đồng phục cả năm. Việc tự do ăn mặc là một cách để các bạn nhỏ học cách tôn trọng sự khác biệt của bạn bè. Chỉ có nhưng  ngày quan trọng nhất như ngày khai giảng, các bạn ấy mới cần đến trường với những bộ quần áo giống nhau: áo trắng, quần hoặc váy đen.

Ngày khai giảng ở Hungary, nhà trường thường không chào đón các phụ huynh trừ những phụ huynh có con vào lớp 1 hoặc của lớp mới thay giáo viên mới.

Cha mẹ đưa con đến trường hoặc chào con tại nhà để các bé tự đi đến trường. Ở đây, các bạn từ lớp 3 trở lên là tự đi học bằng các phương tiện giao thông công cộng. Cha mẹ cũng háo hức vì có bạn hồi hộp quá còn mất ngủ đêm trước ngày khai giảng.

Đến trường các em sẽ được vui chơi, nói chuyện với nhau, ăn liên hoan chào mừng năm học mới.

Các bạn sẽ cùng nhau đón các học sinh lớp nhỏ nhất vào trường. Ân cần lắm. Ta sẽ thấy những học sinh lớp 2 đề nghị xách hộ cặp cho các bạn lớp 1 hoặc các bạn khỏe mạnh xách đồ hộ các bạn yếu ớt hơn. Niềm vui từ đó lan tỏa.

Khai giảng ở Hungary cũng như nhiều nước trên thế giới, trẻ không phải đón tiếp khách mời nào. Diễn văn cũng chỉ có thầy hiệu trưởng phát biểu và thường rất ngắn. Khai giảng là ngày hội vui vẻ mà bọn trẻ hào hứng tham gia.

Sau liên hoan chung toàn trường, các bạn nhỏ sẽ về lớp học. Có thể thầy cô giáo sẽ dạy 1, 2 tiết hoặc không, điều này tùy thuộc vào thầy cô. Nói chung, thông thường công việc sẽ thực sự bắt đầu vào ngày 2/9, ngày đầu tiên đi học sau khai giảng.

Vì bọn trẻ thường nuối tiếc hè và xuống tinh thần khi đối mặt với công việc học tập, nhiều trường đã tổ chức các buổi tham quan vui vẻ ngay những tuần đầu tiên của năm học mới để đẩy cao niềm vui đến trường cho trẻ.

Học sinh của Hungary rất tự lập. Từ lớp 3, các em đã tự đến trường bằng các phương tiện công cộng. Nếu các cháu muốn học môn năng khiếu hay nghệ thuật nào thêm, các cháu phải tự tìm hiểu, tự liên hệ với giáo viên xin học, đặt lịch học, đi học, ôn luyện....

Khi nộp hồ sơ thi, các học sinh phải tự mình điền hồ sơ và đem nộp. Nếu cháu nào điền sai, sẽ bị trường loại ra ngoài danh sách dự thi. Lúc đó, bọn trẻ sẽ chịu đựng việc đó và rút kinh nghiệm chứ không xin xỏ, kiện cáo hay kêu ca gì.

Trẻ đi thi thường đi 1 mình và nếu đi nhầm địa chỉ, bị phạt không được thi thì cũng chỉ về nhà để rút kinh nghiệm vào năm sau. Các phụ huynh khi biết chuyện chỉ cũng chỉ cười và để con tự mình giải quyết vấn đề chứ không xin xỏ gì ai cả.

Với kiểu giáo dục đề cao trách nhiệm cá nhân và tôn trọng các quy định, luật pháp, không khó gì để Hungary tạo ra được các thế hệ giỏi giang và làm được những điều thần kỳ.

tre em viet o Hungary

Trẻ em Việt Nam ở Hungary (Ảnh: Dân Việt)

Hungary có một hệ thống giáo dục đa dạng, nhiều mô hình khác nhau. Tuổi đi học của trẻ được tính theo ngày sinh từ tháng sau năm 6 tuổi đến tháng 6 năm 7 tuổi. Việc đi học này tùy thuộc vào bố mẹ và nhà trường quyết định.

Nếu cha mẹ thấy con cứng cáp thì cho đi học ngay khi con 6 tuổi. Nếu không, con có thể ở mầm non thêm 1 năm cho vững vàng và năm đó sẽ là một năm vui chơi sung sướng của trẻ.

Giáo dục trung học phổ thông của Hungary có rất nhiều sự lựa chọn cho học sinh. Có những trường trung học học 4 năm, có trường dài hơn. Nghĩa là ngay sau cấp tiểu học, học sinh đã có thể lựa chọn vào trung học.

Có trường học sinh học chương trình hàn lâm để theo đuổi giấc mơ đại học, có trường chỉ tập trung với việc đào tạo nghề. Học sinh học ở trường nghề muốn thi đại học vẫn có thể theo đuổi như các trường khác.

Thi tốt nghiệp THPT ở Hungary cũng được tiến hành để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Tuy nhiên, việc thi cử khó hơn ở Việt Nam nhiều lần.

Bọn trẻ phải trải qua kì thi với 5 bộ môn: toán, lịch sử, văn học là môn bắt buộc, một môn ngoại ngữ và 1 môn tự chọn.

Nếu để xét tuyển đại học, học sinh phải chọn thi ít nhất 1 môn nâng cao trong các môn trên. Chương trình nâng cao sẽ khó hơn chương trình tốt nghiệp thông thường.

Kì thi tốt nghiệp THPT diễn ra khá gay cấn với 2 phần thi cho mỗi môn học: thi viết và thi vấn đáp. Bài thi sẽ gồm kiến thức suốt 12 năm học phổ thông chứ không phải chỉ có kiến thức cấp 3. Học sinh thường phải học vô cùng vất vả.

Ngày thi vấn đáp, các cha mẹ thường đến trường để tạo các quầy hàng ăn trợ giúp thực phẩm cho các con và cả ủng hộ tinh thần cho trẻ. Các thầy cô giáo tham gia hỏi thi cũng có thể nhận thực phẩm ở đây vì nhà trường không hỗ trợ việc ăn trưa cho các thầy cô.

TS Vũ Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn