Khách Trung Quốc hò hét, gây kích động ở sân bay Cam Ranh

Thời sựThứ Năm, 05/05/2016 10:00:00 +07:00

Nhiều người trong số cả ngàn khách Trung Quốc hò hét, la ó, kích động, nhạo báng rồi đổ lỗi do nhân viên sân bay vòi tiền.

Nhiều người trong số cả ngàn khách Trung Quốc hò hét, la ó, kích động, nhạo báng rồi đổ lỗi do nhân viên sân bay vòi tiền.

Chiều 4/5, Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao khẳng định không có chuyện tạm giữ, đánh đập du khách Trung Quốc (TQ) tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa).

Gào thét, hô khẩu hiệu

Sáng 4/5, nhiều trang mạng xã hội ở TQ cho rằng nhiều du khách TQ làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay Cam Ranh đêm 2/5 đã phản ứng cách xử sự của các nhân viên an ninh ở đây.

Một người TQ phải đưa 100 nhân dân tệ cho nhân viên hải quan Việt Nam để được cho qua; một người khác tin rằng điện thoại bị nhân viên Việt Nam lấy mất, sau đó trả lại cho chủ nhân. Thậm chí, một du khách lớn tuổi, từng tham chiến tại Việt Nam, đã gào lên, hô khẩu hiệu. Một số du khách TQ bị đánh mà không biết vì sao…

Lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh khẳng định thông tin trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc là không đúng sự thật

Ông Phan Lê Hoan, Giám đốc sân bay Cam Ranh, cho biết sân bay trang bị hàng chục camera quan sát. Tất cả sự việc xảy ra đều được ghi hình. Sau khi kiểm tra camera, có thể khẳng định các thông tin trên không đúng sự thật.


Theo ông Hoan, tối 2/5, chuyến bay VN462 từ Cam Ranh đi Hồng Kông có khoảng 180 hành khách, dự kiến bay lúc 17 giờ 55 phút nhưng kẹt không lưu ở Hồng Kông nên không cất cánh được. Đến 19 giờ 40 phút, toàn bộ hành khách trên máy bay được đưa vào phòng chờ nên bức xúc.

Cùng thời điểm này, tại sân bay có khoảng 1.000 du khách TQ khác của 5 chuyến bay đang làm thủ tục nên phòng chờ trở nên quá tải, lộn xộn. Nhiều du khách đợi lâu đã tỏ thái độ khó chịu.

Một du khách nam người TQ có thái độ bất hợp tác nên công an cửa khẩu tạm dừng làm thủ tục cho vị khách này khoảng 6 phút để làm thủ tục cho hành khách tiếp theo. Người này phản ứng, gọi điện cho Đại sứ quán TQ. Sau đó, vị khách này được làm thủ tục trở lại.


Tuy nhiên, trong phòng cách ly, số khách của chuyến bay VN462 quay lại la ó, nhiều người có hành vi nhạo báng nhân viên an ninh. Một nam hành khách người TQ leo lên ghế la hét, hô hào, kích động làm hàng trăm người TQ la ó theo. Lực lượng an ninh buộc phải ôm người này xuống.

Thấy vậy, người nhà của hành khách này lao vào giằng lại. Lực lượng an ninh phải khống chế cách ly. Đến 21 giờ 40 phút, chuyến bay cất cánh. Người khách TQ này được lên máy bay. Lực lượng an ninh không tạm dừng, tạm giữ hay đánh đập bất cứ du khách TQ nào.


Phải làm rõ sự việc

Ông Nguyễn Văn Cường, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, cho biết hải quan không được phép kiểm tra hộ chiếu của hành khách, chỉ soi chiếu hành lý cùng với lực lượng an ninh hàng không.

Hộ chiếu do công an cửa khẩu đảm nhiệm. Chi cục đã trích xuất hình ảnh và khẳng định không có bất cứ nhân viên hải quan nào vòi vĩnh, lấy tiền của khách.


“Chúng tôi đề nghị phải làm rõ sự việc. Nếu có bằng chứng thì đề nghị cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm. Các thông tin đăng tải không đúng sự thật, chúng tôi đề nghị phải cải chính” - ông Cường bức xúc.

Cũng theo ông Cường, khoảng 20 giờ 40 phút ngày 2/5, một du khách TQ thông báo mất điện thoại di động và nhờ một hành khách TQ biết tiếng Anh đề nghị cho xem lại camera giám sát nhưng không tìm thấy.

Sau đó, hành khách này lấy điện thoại khác gọi vào điện thoại thất lạc thì phát hiện người giữ máy điện thoại nghi mất là con mình. Hành khách TQ này đã cúi đầu, chắp tay tỏ ý xin lỗi. Tất cả đều được camera an ninh ghi lại.


Về nguyên nhân công an cửa khẩu làm chậm trễ một du khách nam TQ, thượng tá Nguyễn Khánh Thành, Trạm trưởng Trạm Công an cửa khẩu sân bay Cam Ranh, cho biết đã báo cáo Công an tỉnh Khánh Hòa.

Tại biên bản làm việc với Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa, công an cửa khẩu cho biết “nhận định một du khách có thái độ xấc xược, không hợp tác khi làm thủ tục cửa khẩu, sau đó lực lượng xuất nhập cảnh đã tạm dừng thủ tục cho hành khách này khoảng 6 phút”. Phía an ninh hàng không cũng cho biết qua trích xuất camera thấy du khách này đập hộ chiếu lên bàn.

Ông Nguyễn Duy Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết cùng ngày đã có chỉ đạo các sở, ngành liên quan báo cáo cụ thể vụ việc đến UBND tỉnh Khánh Hòa trong ngày 5/5 để có hướng xử lý.

Không phải lần đầu


Ông Phan Lê Hoan khẳng định hành vi trèo lên ghế la hét, kích động của du khách nam người TQ có đủ quy định, chế tài xử phạt. Tuy nhiên, do áp lực của hàng trăm khách TQ đang rất bức xúc vì chờ đợi lâu nên sân bay linh động, chỉ cách ly chứ không tạo điểm nóng.

Hiện mỗi ngày có 20 chuyến bay đi và đến từ TQ đến Khánh Hòa. Du khách TQ gây rối ở sân bay không phải là lần đầu. Họ thường xuyên cãi nhau, chen lấn, thậm chí đánh nhau. Lực lượng an ninh chỉ can ngăn chứ chưa tạo căng thẳng.


Nguồn: Người lao đông
Bình luận
vtcnews.vn