Khách 'tố' công ty tài chính nước ngoài đòi nợ 'đểu'

Kinh tếThứ Tư, 17/07/2013 12:07:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù hợp đồng vay tiêu dùng không thực hiện nhưng phía công ty tài chính PPF VN luôn điện thoại, nhắn tin "đe" buộc khách hàng phải đóng tiền.

(VTC News) - Mặc dù hợp đồng vay tiêu dùng không thực hiện nhưng phía công ty tài chính PPF Việt Nam luôn điện thoại, nhắn tin "đe" buộc khách hàng phải đóng tiền vay, nếu không bị phạt.


Trong đơn phản ánh gửi đến Chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng - Báo điện tử VTC News, chị Nguyễn T.T (SN 1972, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cho biết, vào ngày 07/06/2013 chị có mua một máy tính bảng hiệu FPT tại cửa hàng FTP (số 176 Ông Ích Khiêm, Q.11) với hình thức vay trả góp do Công ty TNHH MTV tài chính PPF Việt Nam phụ trách, hợp đồng này do nhân viên Phạm Văn Hưng - nhân viên của PPF, tại điểm bán lập ra.

Sau 2 ngày sử dụng, chị T. thấy máy tính bảng thiếu một số chức năng như không gọi được thoại bằng phần mềm miễn phí như Viber, Wechat... nên không hài lòng, chị đến cửa hàng FPT trả lại máy và FPT đã nhận lại máy. Phía cửa hàng FPT chấp nhận yêu cầu chị T., đồng thời cho biết sẽ tiến hành hủy hợp đồng giữa FPT, PPF và chị T.

 Biên bản nhận lại máymà chị T trả lại cửa hàng FPT. Ảnh: Phan Cường 
Ngày 10/6 cửa hàng FPT trả lại số tiền 1.000.000 đồng mà chị T. góp vốn trả trước và thông báo cho chị T. biết rằng hợp đồng giữa chị T. và PPF Việt Nam đã hủy, chị T.yên tâm ra về. "Tôi đã nhiều lần gọi điện cho nhân viên Hưng, thì Hưng bảo tôi yên tâm vì đã báo lên cấp quản lý hủy hợp đồng rồi" - chị T.nói.

Nhưng khoảng 2 tuần sau, nhân viên Công ty tài chính PPF Việt Nam gọi điện thoại đến chị T. hỏi rằng, ngày nào là ngày góp tiền cho công ty. Chị T. trình bày sự việc như đã nói trên nhưng phía PPF một mực khẳng định rằng, trên hệ thống máy tính hợp đồng của chị T. vẫn còn thể hiện, chưa hủy.

Và cứ thế, hàng ngày chị T. luôn nhận được các cuộc gọi điện thoại từ nhân viên PPF với lời lẽ mất lịch sự, thái độ giọng nói như người đòi nợ theo kiểu xã hội đen và tin nhắn với nội dung "Qúy khách đã trễ hẹn, phí phạt phát sinh là 250.000 đồng, số nợ là 646.000 đồng". Chị T. trình bày thì nhân viên không chịu nghe và luôn cúp máy điện thoại ngang giữa chừng khiến chị T. bức xúc, tinh thần bất an mà không biết tỏ cùng ai.

"Tôi bị trấn áp tinh thần thật sự, mặc dù số tiền vay không lớn nhưng việc làm của nhân viên PPF khiến tôi luôn trong trạng thái căng thẳng, hoảng loạn, lại lo cho mình mang lý lịch nợ xấu nữa" - chị T. bày tỏ.
 Chị T. mong muốn được gặp mặt trực tiếp nhân viên PPF để giải bày nỗi oan bị nợ nhưng chỉ bắt gặp những chiếc điện thoại bàn. Ảnh: Phan Cường

Ngày 12/7, chị T. có đến trụ sở Công ty PPF (số 473 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh) để phản ánh nhưng không thể gặp được trực tiếp nhân viên mà chỉ được một anh bảo vệ công ty hướng dẫn đến khu vực "giải quyết thắc mắc khách hàng" nơi đó có 2 điện thoại bàn.

"Anh bảo vệ nói tôi khai báo họ tên và đến với mục đích gì thì mới liên hệ gặp điện thoại người của Công ty PPF được" - chị T. nói. Chị T. cứ nghĩ rằng sau khi bảo vệ điện thoại báo đến nhân viên PPF sẽ cử người đến tiếp khách nhưng hoàn toàn không phải. 

Chị T. được anh bảo vệ mời đến nghe điện thoại, sau vài câu khai báo lý lịch, chị T. lại tiếp tục nhận được nội dung giống như những gì trước đây khiến chị bất an, lo lắng. Đó là hợp đồng chị vẫn chưa bị hủy, và nhân viên tiếp tục đòi nợ chị bằng tin nhắn song hành với điện thoại, chị T. lúc này bức xúc nhiều nhưng chẳng biết gặp ai, ở đâu vì chỉ biết nghe và nói qua điện thoại. Chị T. bỏ ra về mà lòng còn nhiều ấm ức. Sau đó chị T. lại tiếp tục nhận được tin nhắn và điện thoại đòi nợ tiếp...

Nhận được phản ánh, phóng viên VTC News liên hệ qua điện thoại với nhân viên PPF, biết báo chí vào cuộc nên nhân viên PPF đã có những lời nói nhẹ nhàng, hợp lý hơn và hứa sẽ cho kiểm tra lại hợp đồng.
 Liên tục bị "tra tấn" bởi những tin nhắn và cuộc điện thoại khiến chị T.hoảng loạn, bất an. Ảnh: Phan Cường

Sáng ngày 15/7, nhân viên Trần Ngọc Bích - thuộc bộ phận chăm sóc khách hàng PPF, đã gọi điện thoại đến chị T. nói rằng, phía công ty đang tiến hành xử lý hủy hợp đồng, do hệ thống thông tin trục trặc, việc cập nhật thông tin các bạn không để ý nên gọi nhầm. Bên cạnh đó, nhân viên Bích còn đổ lỗi, có thể một phần do Hưng báo cho quản lý, nhưng quản lý lại chưa báo lên cấp trên nên cập nhật muộn thông tin vào hệ thống (?).

Chị T. nhiều lần hỏi lại muốn gặp trực tiếp "mặt đối mặt" người có trách nhiệm để trình bày cho hết ý và mong muốn được giải quyết thấu đáo nhưng không được đáp ứng.

"Lý do không tiếp khách hàng trực tiếp là vì kể từ 2012 tất cả mọi thắc mắc của khách hàng chỉ hỗ trợ qua điện thoại do công ty thay đổi chính sách, từng thời kỳ hoạt động khác nhau vậy nên không có bàn làm việc nên không thể gặp trực tiếp được" - nhân viên Bích nói.

Ngoài ra, nhân viên Bích khẳng định, chỉ có duy nhất một trụ sở tại TPHCM nói trên, không có thêm trụ sở nào khác.

Chiều cùng ngày, phóng viên thăm dò được thông tin ngoài trụ sở kể trên, PPF Việt Nam còn có trụ sở tại 117 - 119 Lý Chính Thắng, Q.3, công ty mới đặt thêm trụ sở mới. Đến nơi, trình bày vấn đề thì nhân viên Giang Lưu Quỳnh Anh cho biết, nơi đây là trụ sở của các lãnh đạo công ty PPF không phải là nơi tiếp nhận thắc mắc khách hàng và hướng dẫn chị T. quay trở lại công ty PPF tại địa chỉ số 473 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh đến đây sẽ có bảo vệ dẫn lên tầng M gặp tiếp tân sẽ tiếp nhận vấn đề (Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì nhân viên tên Bích đã gọi điện thoại nói với chị T trước đó là chỉ có duy nhất một trụ sở). 

Tại trụ sở Lý Chính Thắng, sau khi xuất trình giấy tờ, phóng viên VTC News đề nghị được gặp người có thẩm quyền để trả lời báo chí liên quan đến vụ việc. Ban đầu, một nhân viên bảo rằng, lãnh đạo bận đi công tác nên không thể tiếp báo chí. Tuy nhiên, lát sau có hai nhân viên nữ khác giới thiệu là bộ phận truyền thông muốn làm việc với báo chí và khách hàng.

Sau khi nghe chị T. trình bày, nhân viên Nguyễn Ngọc Loan My - phụ trách truyền thông, nói sẽ cho kiểm tra lại những gì chị T. báo, tuy nhiên, nhân viên này cũng cho rằng "lỗi do hệ thống".

Nhân viên My khẳng định, tất cả cuộc gọi giữa khách hàng và nhân viên được ghi âm hết, luôn giám sát chặt chẽ bởi phía công ty đạt chuẩn (?). Khi phóng viên hỏi đạt chuẩn gì thì nhân viên này không trả lời, hẹn sẽ hồi đáp bằng văn bản.

Ngoài vấn đề hợp đồng lùm xùm, chị T. cho rằng thái độ nhân viên và cách giao dịch của nhân viên công ty PPF là hơi bị dị biệt.

Chị T. còn đặt vấn đề "tại sao ban đầu tư vấn vay chỉ khoảng trên 3%/tháng nhưng trong hợp đồng lại ghi là 7.49%/tháng". Vấn đề này, phía công ty PPF cho rằng do có thỏa thuận giữa hai bên nên không thể giải quyết.

Cuối cùng chị T. yêu cầu công ty PPF khi nào có được kết quả chính thức liên quan đến vấn đề hợp đồng bị hủy phải gửi bằng văn bản, đồng thời kèm thư xin lỗi, bởi trước giờ chị nghe nhân viên hứa bằng miệng nhiều rồi và mỗi người nói mỗi ý nên không yên tâm. Phía công ty cho biết sẽ có văn bản chính thức hồi đáp trong thời gian sớm nhất.

Được biết, mới đây công ty tài chính PPF Việt Nam nhận được Bằng khen của UBND TPHCM sau 5 năm hoạt động trên địa bàn thành phố. PPF đã được Ngân hàng Nhà Nước cấp phép thành lập công ty tài chính 100% vốn nước ngoài vào tháng 4/2008, cung cấp dịch vụ tài chính bao gồm cho vay tiêu dùng, cung cấp các khoản vay tại điểm bán và các sản phẩm liên quan khác.

VTC News tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc đến độc giả.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn