Khách Tây “choáng” với màng nhện lưới điện tại VN

Bức xúc thường ngàyThứ Tư, 17/11/2010 03:25:00 +07:00

(VTC News) - Dọc phố cổ, một trong những nơi nhiều du khách nước ngoài đi bộ nhất, lưới điện, dây cáp bủa vây chằng chịt khiến họ luôn phải cảnh giác...

(VTC News) - Dọc các tuyến đường trên phố cổ và các tuyến phố đông người qua lại khác, màng nhện lưới điện, dây cáp bủa vây chằng chịt khiến không chỉ người dân ở những khu vực đó khiếp sợ mà còn khiến những du khách người nước ngoài phát hoảng.

Tò mò về “thiết kế đô thị” lạ mắt của Việt Nam

Tại nhiều tuyến phố của Hà Nội như Khâm Thiên, Đê La Thành, Thái Hà, Xuân Thủy, Hàng Mành… có rất nhiều tủ điện được bố trí rất thấp so với mặt đường, dây điện “đánh võng” xuống cách mặt đất chừng 2 mét. Có nơi dây điện còn “hạ cánh” ngay trên vỉa hè, được buộc thành chùm trông rất rợn người.

Trước cảnh tượng “lạ mắt” đó, anh Michael Douglas, một du khách tới từ Mỹ cho biết: “Tôi đã từng đi du lịch ở nhiều nước thuộc châu Á như Thái Lan, Singapore hay Philippines. Nước nào cũng có sự khác biệt so với các quốc gia khác. Tại Việt Nam, tôi rất “ấn tượng” với hệ thống dây rợ trên đường. Tôi từng hỏi rất nhiều người bạn sống tại Việt Nam của mình rằng vì sao các bạn lại lắp ráp hệ thống dây điện, dây cáp trông lạ mắt như thế, nhưng có vẻ như chưa có câu trả lời nào khiến tôi cảm thấy hài lòng. Tôi thật sự rất tò mò về điều đó”. 

Ảnh chụp tại 12 Lý Quốc Sư(K.V)


Dọc phố cổ, một trong những nơi nhiều du khách nước ngoài đi bộ nhất, lưới điện, dây cáp bủa vây chằng chịt khiến họ luôn phải cảnh giác, sợ rằng chúng có thể rơi xuống đầu họ bất cứ lúc nào.

 

Chị Hailey, một du khách người Anh bàng hoàng nói “đây là lần đầu tiên tôi tới Việt Nam. Tôi chỉ ở lại đây có hai ngày nên nơi đầu tiên tôi tới thăm là phố cổ. Cảnh tượng thật kinh hoàng. Trước khi định bước chân sang một con phố khác, tôi thường phải ngước lên nhìn rất cẩn thận xem có xe nào đang lao tới không và cả xem phía trước có hệ thống dây điện không nữa. Chúng có thể làm bạn bị thương bất cứ lúc nào mà bạn không lường trước được. Tôi tự hỏi sao người dân nơi đây có thể chịu sống chung với những mối nguy hiểm đó hàng ngày?”.

Dây điện tung hoành ngang dọc

Không chỉ trong năm nay, mà từ trước đó, đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra liên quan tới sự cố hở điện, bị điện giật. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn còn nhiều ổ dây điện lớn, có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng của người dân.

 

Bác Tâm, một người dân ở phố Hàng Mành bức xúc nói “hệ thống lưới điện, dây cáp này có từ lâu lắm rồi. Cũng có mấy lần người ta tới sửa, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Giờ thì dây điện yên vị ở đâu thì chúng tôi tránh đoạn đường đó ra để khỏi gặp phiền phức chứ biết kêu ai bây giờ”.


Louis, 13 tuổi, một du khách “nhí” lại hóm hỉnh nhận xét: “Tại sao họ không chọn Việt Nam làm nơi để các ngôi sao hàng đầu Hollywood đóng phim hành động nhỉ? Sẽ rất tuyệt bởi đường phố nơi đây đúng là rất nguy hiểm, và đạo diễn sẽ chẳng cần tốn công dựng cảnh nữa. Xem này, đống dây đó ở gần ngay đây và tôi hoàn toàn có thể với tới chúng”.

Một điều đáng buồn là người lớn đôi khi muốn tránh những “lưỡi hái tử thần” đó còn khó, huống chi trẻ em. Vậy nhưng, ngay từ các em nhỏ tuổi nhất không chỉ phải học cách sang đường mà còn phải học cách tránh những búi đen lùm xùm đó.

 

Vanessa, 18 tuổi ngán ngẩm: “Chúng quả là những cái bẫy chết người. Hãy thử tưởng tượng bạn đang ngồi ăn với bạn bè và rồi nó rơi xuống trúng bạn. Chuyện gì sẽ xảy ra? Tôi nghĩ không ai còn sống nổi để ăn nữa. Cách bố trí như vậy thật thiếu khoa học”.

Hiếm có biển cảnh báo

Mặc dù nguy hiểm như vậy, nhưng có thể thấy hệ thống biển cảnh báo tại những nơi có mạng lưới dây điện và dây cáp chưa nhiều. Chị Katherine, một du khách người Pháp khó chịu nói: “Ít ra thì lúc sang đường còn có hệ thống đèn giao thông, biển báo để chúng tôi biết có nguy hiểm hay không, nhưng tại những nơi có nhiều dây rợ như thế lại không hề có biển báo nguy hiểm nào. Mấy lần tôi nhầm tưởng mấy tờ giấy có ghi nhiều con số hơn chữ, dính trên cột là biển báo, nhưng khi mạo hiểm lại gần xem mới biết đó là một loại giấy tờ quảng cáo. Tại sao các bạn không làm thêm nhiều biển báo hơn? Chúng quá tốn kém ư?"

Dọc phố Chân Cầm, đường Hàng Hành, Hàng Mành, Lý Quốc Sư… một loạt các cột điện “mọc rễ” đen sì, biển báo của các cửa hàng lớn bị che khuất bởi những đường dây điện, dây cáp chằng chịt trong khi số lượng biển báo nguy hiểm đếm trên đầu ngón tay, thậm chí có những nơi còn không hề có báo hiệu nguy hiểm. Có lẽ người dân ở đây đã không còn xa lạ với đống lùm xùm có khả năng gây chết người đó rồi, nhưng với những du khách, đó quả là một “thử thách” khi đi du lịch tại Việt Nam.

Thêm một số hình ảnh màng nhện lưới điện, dây cáp “bủa vây” tại một số tuyến đường trên địa bàn Hà Nội:

 

 

 


Bài, ảnh: Kiều Vui

Bình luận
vtcnews.vn