Khách hàng VN "tố" xe Mercedes tăng tốc gây tai nạn

Kinh tếThứ Tư, 15/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Một khách hàng Việt Nam “tố” xe Mercedes GL 450 đang đi đột ngột tăng tốc gây tai nạn, còn đại lý thì thiếu trách nhiệm.

(VTC News) – Khách hàng “tố” đang  lái xe với vận tốc 25 km/h thì xe đột ngột tăng tốc rồi gây tai nạn, đại lý thiếu trách nhiệm còn Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định chưa  thể đưa ra kết luận cuối cùng vì chưa nhận được thông tin đầy đủ về vụ việc...

 


Khách hàng "tố" xe tiền tỷ tai nạn vì lỗi kỹ thuật

Trong lá đơn gửi VTC News, bà Đoàn Thị Xuân Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Xuân – tỉnh Vĩnh Phúc, lên tiếng “tố” về sự cố nghiêm trọng mà chiếc Mercedes GL 450 mới mua của công ty bà gặp phải cũng như cách xử lý được cho là “thiếu trách nhiệm” của đại lý bán xe là Công ty Cổ phần Truyền thông và Dữ liệu thanh toán An Du.

Chiếc xe đâm đổ nhiều cây trong vườn rồi mới dừng lại.  (Ảnh Công ty Thanh Xuân cung cấp)

Theo đó, ngày 23/7, Công ty Thanh Xuân có mua 01 xe Mercedes-Benz GL450 (xe mới 100% nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức) trị giá 201.960 USD từ đại lý An Du. Chiếc xe sau đó đã được bảo dưỡng 1.000 km đầu tiên tại xưởng dịch vụ của An Du.

Trong lá đơn gửi VTC News, bà Thanh tường thuật lại vụ việc như sau: “Vào hồi 17h30 ngày 26/8/2010, ông Hoàng Văn Phán - lái xe Công ty điều khiển chiếc xe Mercedes GL 450, biển kiểm soát 88K – 4814 trên địa bàn xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Khi xe đang đi với tốc độ khoảng 25km/h thì đột ngột rồ ga tăng tốc rất cao, lái xe không thể kiểm soát được và đạp phanh cũng không có tác dụng. Xe đâm đổ hàng rào gạch dày 25cm, cao khoảng 0,6m, sau đó đâm đổ nhiều cây trong vườn và chỉ dừng lại khi cầu trước bị đâm vào ụ đất và đầu xe đâm vào cây vải lớn. Khoảng cách từ vị trí xe đột ngột tăng ga tới vị trí xe dừng lại là 54m".

Chiếc xe được xe cứu hộ đưa về trụ sở Công ty Thanh Xuân.(Ảnh Công ty Thanh Xuân cung cấp)

Đại diện của Công ty Thanh Xuân cho biết, họ không chỉ hoang mang vì sự cố mà còn bức xúc với cách xử lý “thiếu trách nhiệm” từ phía đại lý và nhà phân phối.

Trao đổi với phóng viên VTC News, đại diện khách hàng kể rằng: “Sau vụ tai nạn, Công ty Cổ phần Thanh Xuân đã điện báo cho Công ty Cổ phần truyền thông và Dữ liệu thanh toán An Du để yêu cầu được giúp đỡ. Người đại diện của Công ty An Du điện thoại cho Công ty Thanh Xuân yêu cầu phải cố gắng khắc phục, đánh xe về xưởng". Tuy nhiên, theo tài xế lái chiếc Mercedes-Benz GL450, thì đây là lỗi kỹ thuật nghiêm trọng của xe và hiện lái xe đang trong trạng thái tinh thần không ổn định vì vụ tai nạn nên đã từ chối yêu cầu của Công ty An Du vì cho rằng, nếu trên đường về xưởng của An Du mà xảy ra tình trạng trên thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm. Hơn nữa xe đã bị hư hỏng nặng, không thể điều khiển để về xưởng của An Du được.

Công ty Thanh Xuân không đồng tình với việc xử lý trên nên đã yêu cầu Công ty An Du cử người có thẩm quyền tới hiện trường để hỗ trợ giải quyết vụ tai nạn. "Đến 20h30, chúng tôi thấy có anh Đào Văn Hà giới thiệu là người của Công ty An Du (đi trên chiếc xe Mercedes 16 chỗ) có mặt tại hiện trường nhưng không có phương tiện cứu hộ và không có bất cứ động thái nào trợ giúp khách hàng, chỉ đứng nhìn như những người dân hiếu kỳ khác.

Đến 00h40 ngày 27/8/2010, chúng tôi đã quyết định lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của Công an xã Ngọc Thanh. Chúng tôi yêu cầu anh Hà ký biên bản xác nhận hiện trường với tư cách là đại diện Công ty An Du nhưng anh Hà đã từ chốivì cho rằng mình không phải là người đại diện. Sau đó, chúng tôi đã yêu cầu anh Hà ký biên bản với tư cách là người có mặt tại hiện trường, anh Hà cũng từ chối. Mặc dù những người khác có mặt tại hiện trường đều đã ký xác nhận sự có mặt của anh Hà tại địa điểm xảy ra tai nạn”.

Chị Lê Minh Huệ, trợ lý giám đốc Công ty Thanh Xuân - người theo sát vụ việc.

Chị Lê Minh Huệ, trợ lý giám đốc Công ty Thanh Xuân,  cho biết: chị đã liên tục liên lạc với người có thẩm quyền của An Du bằng văn bản và điện thoại nhưng vẫn không nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ phía đại lý này.

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Công ty Thanh Xuân cho rằng “khi nhận được thông báo về chiếc xe Mercedes-Benz GL450 bị tai nạn và có sự nghi ngờ do lỗi kỹ thuật của xe, ít ra công ty An Du phải phối hợp cùng Mercedes-Benz Việt Nam kịp thời cử người có chuyên môn, có trách nhiệm và thẩm quyền đến hiện trường phối hợp cùng các cơ quan chức năng (Bảo hiểm, Công an) để xác định nguyên nhân vụ việc” và việc “Công ty An Du đã không cử người có chuyên môn, có trách nhiệm và thẩm quyền đến hiện trường mặc dù cả phía cơ quan Công an và Bảo hiểm đều kịp thời có mặt phối hợp xử lý cùng Công ty Thanh Xuân” thể hiện “sự không tôn trọng và thiếu trách nhiệm của Công ty An Du đối với tính mạng và tài sản của khách hàng".

Mercedes Việt Nam lên tiếng

Ngay sau khi nhận được đơn của Công ty Thanh Xuân, phóng viên VTC News đã gửi câu hỏi xác minh vụ việc tới đại diện Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Trong mail gửi VTC News, đại diện MBV khẳng định, công ty luôn xem trọng bất cứ những quan tâm nào của khách hàng về sản phẩm của mình.

Các công văn Công ty Thanh Xuân gửi cho đại lý An Du và Công ty Mercedes-Benz Việt Nam.

Liên quan tới vụ việc trên, MBV cho rằng, ngay khi sự việc xảy ra hôm 26/8, cả đại lý ủy quyền An Du lẫn Mercedes-Benz Việt Nam đã “luôn cố gắng đưa chiếc xe này về xưởng chính hãng để kiểm tra kỹ thuật (chuyên gia kỹ thuật của Mercedes-Benz đã bay từ TP.HCM ra hiện trường tại Hà Nội để theo dõi)". Tuy nhiên, cho tới nay MBV vẫn chưa được phép đưa xe về xưởng.

Đại diện MBV cũng cho hay, dù đã đề nghị, nhưng MBV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Công ty Thanh Xuân cung cấp thông tin về hồ sơ xe, báo cáo tai nạn từ phía công an, bảo hiểm vật chất của xe để có thể hiểu cặn kẽ và đánh giá vấn đề nhằm đưa ra sự hỗ trợ phù hợp.


Trả lời thắc mắc về cách xử lý của anh Đào Văn Hà, nhân viên An Du khi tới hiện trường, MBV khẳng định: đại diện của đại lý An Du đã làm đúng chức trách và anh này từ chối không ký vào biên bản tại hiện trường vì đây được xem là tai nạn giao thông và An Du không có thẩm quyền mà phải do các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết. Theo MBV, trong vụ việc này, An Du và Mercedes-Benz Việt Nam chỉ đứng ở vai trò kiểm tra và hỗ trợ khách hàng về mặt kỹ thuật cho chiếc xe.

Cùng thư kiến nghị gửi VTC News

Liên quan tới "nghi án" xe đột ngột tăng tốc ngoài kiểm soát, đại diện MBV cho rằng chưa thể kết luận điều gì và MBV muốn kiểm tra kỹ thuật của chiếc xe bằng hệ thống chẩn đoán hiện đại Star Diagnosis trước khi kết luận. Hiện MBV đã thông báo với tập đoàn Daimler để cử chuyên gia sang giúp kiểm tra kỹ thuật cho chiếc xe này. Theo dự kiến, khoảng ngày 20/9, chuyên gia Đức sẽ sang làm việc và trong thời gian chờ đợi, MBV đã cung cấp cho khách hàng một chiếc Mercedes C300 để tạm sử dụng.

Nói về kỹ thuật, đại diện MBV cho biết: chiếc xe được trang bị 5 hệ thống hỗ trợ phanh gồm ABS (hệ thống chống bó cứng phanh), BAS (hỗ trợ thắng), Đèn phanh thích ứng, ETS (hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử), ESP (hệ thống cân bằng điện tử), EBD (hệ thống phân phối lực thắng điện tử), ETS (hệ thống hỗ trợ lực kéo điện tử).

Trong cơ chế hoạt động, bộ phận kiểm soát ESP nhận tín hiệu từ cảm ứng của bàn đạp thắng. Khi người lái đạp thắng, ngay lập tức ESP thông báo đến bộ phận kiểm soát động cơ ngắt nguồn nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Nếu trường hợp bộ phận kiểm soát ESP có lỗi, hệ thống thắng vẫn hoạt động nhờ hệ thống thắng thủy lực khi chân đạp phanh. Hệ thống thắng trang bị trên xe GL450 được tích hợp nhiều chức năng khác nhau để đảm bảo phanh luôn an toàn.

Do xe có trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn hiện đại nên, đại diện MBV khẳng định, hoàn toàn tự tin với những công nghệ phanh trang bị trên xe của mình và chắc chắn không có trường hợp hệ thống phanh không hoạt động. MBV cũng cho biết thêm, GL là dòng xe nổi tiếng toàn cầu và chưa từng có báo cáo nào liên quan đến lỗi kỹ thuật này.

Chiếc xe hiện vẫn đang nằm ở trụ sở Công ty Thanh Xuân, tại Đại Lải, Ngọc Thanh, Phúc Yên (Vĩnh Phúc) để chờ chuyên gia MBV sang thẩm định, kiểm tra. Liên quan tới việc này, đại diện Công ty Thanh Xuân cho biết, ngày 9/9 Tổng giám đốc MBV đã tới gặp và làm việc cùng đại diện Công ty Thanh Xuân và hai bên nhất trí sẽ cùng tiến hành kiểm tra chiếc xe trước sự chứng kiến của báo giới và cơ quan chức năng.


Bài và ảnh: Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn