Khách hàng tố Altis "cài số lùi nhưng xe lại tiến"

Thị trườngThứ Tư, 29/11/2000 01:20:00 +07:00

(VTC News) – Mặc dù đang cài số lùi, nhưng chiếc Altis 2010 bất ngờ tiến lên chầm chậm, đâm vào phía trước làm khách hàng khiếp vía.

(VTC News) – Mặc dù đang cài số lùi, nhưng chiếc Altis 2010 bất ngờ tiến lên rồi đâm vào phía trước làm người lái khiếp vía. Sau khi kiểm tra, Toyota kết luận: Xe không có lỗi nhưng khách hàng vẫn không an tâm...


Xe "cài số lùi nhưng... tiến", Toyota khẳng định: Không phát hiện lỗi

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Giang (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội), chủ chiếc xe Toyota Altis mang biển kiểm soát 31F xx91: Vào khoảng 8h15’ ngày 16/11/2010, vợ ông Giang là bà Nguyễn Thị Tân lái xe từ phố Thái Thịnh đến 72 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội). Khi bà đang cài số lùi để cho xe vào điểm đỗ, xe lùi được một đoạn thì bất ngờ tiến chậm về phía trước và va vào chướng ngại vật dẫn đến tróc sơn, xước dài ở phần mui xe, còn bà Tân bị một phen thất kinh.

Chiếc xe Toyota Altis 1.8 CVT trên do vợ chồng ông Giang mua mới tại đại lý Toyota Mỹ Đình - TMĐ (15 Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội) vào tháng 10/2010. Xe đã chạy được 620 km đồng thời được chủ nhân mua bảo hiểm. Ông Giang khẳng định: “Bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ chi phí cho việc sơn, chỉnh lại xe nhưng tôi không yên tâm về chất lượng của xe, nhất là khi đây là dòng xe mới của Toyota tại Việt Nam và vợ tôi ngày nào cũng cần dùng xe để đi làm”.

Chiếc Altis 2010 CVT gặp phải sự cố.

Đã có bằng và kinh nghiệm lái xe Kia Morning AT trong 2 năm nên bà Tân (người lái chiếc xe trong thời điểm kể trên)khẳng định không hề nhầm số. “Khi đó tôi cài số lùi để đưa xe vào điểm đố… nhưng đang lùi thì xe khựng lại, sau đó chầm chậm tiến tới phía trước và bắt đầu rung lắc sau đó va chạm vào thanh chắn phía trước, sau đó tôi chỉ kịp đạp mạnh phanh cho xe dừng lại”, bà Tân kể lại.

Sau khi xảy ra sự cố, bà Tân đã gọi điện cho chồng (ông Nguyễn Văn Giang) đồng thời gọi điện thông báo tới đại lý TMĐ. TMĐ đề nghị ông Giang lái xe hoặc cho cứu hộ kéo đến TMĐ để kiểm tra. Quá trình kiểm tra sơ bộ tại đại lý không phát hiện ra điểm lỗi nào trên chiếc Toyota. Không đồng ý với kết quả này, ông Giang yêu cầu cấp cao hơn của Toyota giải quyết và đã được chuyển yêu cầu lên Công ty Toyota Việt Nam (TMV).

  Đồng hồ trên táp lô báo hiệurằng chiếc xe mới chỉ đi hết 620 km

9h sáng 17/11/2010, nhân viên TMV xuống nơi xảy ra sự cố xe kiểm tra hiện trường, chạy thử 10km và tiếp tục cho xe vào máy kiểm tra. Tới 4h30’ cùng ngày, quá trình kiểm tra hoàn tất. Nhân viên của TMV cho biết: không phát hiện sự cố nào trên xe của ông Giang.

Khách hàng: “Không thể yên tâm”


Sau kết quả kiểm tra ngày 17/11, ông Giang tiếp tục để xe tại xưởng của TMĐ với mong muốn có một cuộc gặp gỡ giữa chủ xe, đại diện TMĐ và đại diện TMV để thống nhất phương án giải quyết

Ngày 27/11, trong cuộc họp giữa các bên, ông Mai Ngọc Túy (phó trưởng phòng kĩ thuật TMV) trình bày về kết quả kiểm tra hệ thống nạp, hệ thống phanh và hệ thống hộp số CVT đồng thời kết luận: “không có lỗi gì”.

Về phía chủ xe, ông Giang cho rằng kết luận như vậy vẫn không khiến ông yên tâm. Là giám đốc của một công ty tin học nên theo ông, những thiết bị điện tử trên xe có thể hoạt động không ổn định trong một thời điểm nào đó mà những thiết bị kiểm tra của TMV không thể phát hiện được. Tuy nhiên bác lập luận này, ông Túy khẳng định việc chuyển số trong hộp số CVT được thực hiện hoàn toàn bằng thủy lực và cơ khí nên người dùng có thể yên tâm.

Vết xước trên mui do xe va phải chướng ngại vật 

Ông Túy cho biết, xe đã được kiểm tra theo quy trình của Nhật Bản. Sau sự cố thu hồi xe tại Mỹ gần đây, Toyota đã thành lập một Hội đồng an toàn để hướng dẫn kiểm tra cũng như xử lý các thông tin về sự cố. Theo đó, TMV đã kiểm tra chi tiết hộp số và động cơ xe theo đúng quy trình. Theo đó, các kết quả cho thấy, xe hoạt động bình thường, đồng thời khẳng định: lỗi này đã được báo cáo về công ty mẹ và đây cũng là lần đầu tiên khách hàng phản ánh có sự cố như vậy đối với dòng Altis 2010 trên toàn thế giới.

Mặc dù vậy, TMV cũng không đưa ra giả thiết nào cho sự cố đã xảy ra. Ông Giang chia sẻ, chiếc xe sẽ được sửa phần bên ngoài nhưng: “Tôi không yên tâm vì đây là một dòng xe quá mới mẻ, chưa có nhiều thông tin về xe cũng như phản hồi về người dùng… Trong khi hiện không có ai giải thích cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra với chiếc xe”.

Cần số của xe không có dấu hiệu khác thường
Trong cuộc gặp gỡ với TMĐ và TMV, ông Giang cũng đưa ra yêu cầu thay hộp số mới cho chiếc xe đã gặp sự cố để yên tâm sử dụng. Về điều này, ông Nguyễn Minh Kính (trưởng phòng khách hàng) cho biết: Ông không đủ thẩm quyền để quyết định, nhưng sẽ chuyển ý kiến của ông Giang lên cấp cao hơn và sẽ trả lời “trong thời gian sớm nhất”.

Cho đến hôm nay ông Giang vẫn phải sử dụng chiếc Mitsubishi Jolie để đưa vợ đi làm vì sợ chiếc Altis này lại gặp phải sự cố song theo ông,
cách giải quyết của TMĐ với sự cố chiếc xe khiến ông mất đi những ấn tượng tốt đẹp giành cho đại lý này.

"Lúc mới nhận xe, tôi cũng rất hài lòng, bộ phận chăm sóc khách hàng của họ cũng liên tục ân cần hỏi thăm khi mọi việc tốt đẹp… thế nhưng từ khi xảy ra sự cố dẫn tới việc tôi phải mang xe tới tận TMĐ và TMV để kiểm tra, thì tôi lại chẳng nhận được lời hỏi thăm nào cả”, ông Giang cho biết.

Trước đó, scandal thu hồi xe kỉ lục của Toyota vào đầu năm 2010 cũng xuất phát từ những đánh giá không đúng mức về sự cố xe của hãng và những nhà quản lý Toyota.

Trong suốt năm 2009 đã có nhiều khiếu nại liên quan đến chân phanh của xe Toyota nhưng không nhận được sự quan tâm. Phải đến khi ông Mark Saylor (Mỹ) và chiếc Lexus ES-250 gặp nạn do xe tự tăng tốc đột ngột lên tới 190km/h khiến 4 người trong xe (bao gồm chủ xe) chết tại chỗ vào 9/2009 thì các cơ quan điều tra của chính phủ Mỹ mới vào cuộc, mở màn cho sự kiện thu hồi xe tồi tệ nhất của Toyota trong lịch sử.


Bài, ảnh: Khánh Minh


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.




Bình luận
vtcnews.vn