Khách hàng bị lén theo dõi khi mua sắm

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 30/11/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Một loạt các cửa hàng bán lẻ sử dụng công nghệ đặc biệt để theo dõi các hoạt động khách hàng mà không nhận được sự cho phép.

(VTC News) - Một loạt các cửa hàng bán lẻ tại Anh sử dụng công nghệ đặc biệt để theo dõi các hoạt động khách hàng mà không nhận được sự cho phép.

Tờ MailOnline của Anh tiết lộ, công nghệ này được gọi là Footpath và đã được sử dụng ở Anh và có thể tại nhiều nước khác một cách bí mật trong vòng 4 năm qua:

Không giống như phương thức theo dõi bằng camera thông thường, Footpath phát ra những tần số để quét các thay đổi từ điện thoại di động của khách hàng, cách duy nhất để thoát khỏi việc này là người dùng điện thoại di động phải tắt máy đi.

Người dùng di động có thể bị "rình mò" bất cứ nơi đâu khi đang bật máy điện thoại

Đại diện của công ty sở hữu công nghệ Footpath là Giám đốc điều hành Sharon Biggar cho biết, ngoài Anh, công nghệ này đã và đang được sử dụng tại nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Mỹ từ năm 2008.

"Chúng tôi kết hợp các thông tin được phát hiện từ các tín hiệu điện thoại di động với một thuật toán độc quyền mà chúng tôi đã mã hóa. Chính những điều này đã giúp chúng tôi biết được quãng đường đi của các khách hàng”, bà Biggar nói. Những số liệu thu được sẽ giúp các cửa hàng tìm ra các chiến lược marketing hiệu quả, thậm chí là bố trí lại các gian hàng cho phù hợp với thói quen mua sắm của khách hàng.

Các cửa hàng bán lẻ đang tìm mọi cách để có thể bòn rút túi tiền của người tiêu dùng

Mặc dù Footpath không cho phép truy cập vào danh bạ, đọc tin nhắn văn bản hay nghe lén của khách hàng, thì nhiều người vẫn tỏ ra hết sức lo lằng và không hài lòng khi cứ bị “soi” như vậy.

Bà Biggar trấn an họ bằng cách khẳng định rằng công ty và các đối tác đã lắp đặt Footpath không bao giờ tiết lộ thông tin của khách hàng cho bên thứ 3, đồng thời tại các địa điểm bán lẻ có Footpath đều có bảng thông báo cho khách hàng biết là cửa hàng đang quan sát họ.

 Thượng nghị sĩ Charles Schumer đã lên tiếng phản đối Footpath
Tại Mỹ, Thượng nghị sĩ Charles Schumer đã lên tiếng nêu lên quan điểm của mình, rằng Footpath đang là mối lo ngại rất lớn cho những người dùng di động. Khách hàng có quyền đồng ý hoặc không cho phần mềm này xâm nhập vào điện thoại của mình.

Gần đây nhất, Uỷ ban châu Âu cũng vừa lên tiếng cảnh báo Facebook và các công ty khác sẽ bị đình chỉ hoạt động, hoặc phạt nặng nếu tiếp tục lấy thông tin cá nhân của người dùng mà không được sự cho phép của họ.

Hải Vân
(ảnh Dailymail)





Bình luận
vtcnews.vn