Khách đi tour dịp giỗ Tổ giảm 5%

Kinh tếThứ Năm, 07/04/2011 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Nhà tour cho biết, dịp nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay lượng khách đăng ký giảm 5% do lạm phát người dân thắt chặt chi tiêu.

(VTC News) - Nhà tour cho biết, dịp nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương năm nay lượng khách đăng ký giảm 5% do lạm phát người dân thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, các tour miền Bắc vẫn đang thu hút khách đăng ký nhất dịp này.

Lạm phát khiến khách du lịch giảm 5%


Kỳ nghỉ giỗ tổ Hùng Vương năm nay sẽ kéo dài từ ngày 10 – 12/04 (theo qui định sẽ đi làm bù ngày thứ 7 – 9/4/2011), nhiều dân công sở cũng như các bạn trẻ, sinh viên,… hi vọng sẽ không bỏ qua cơ hội tìm kiếm cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi đầy ý nghĩa.

Tính tới thời điểm hiện tại, tỷ lệ khách đăng ký tour tại Vietravel nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 đã đạt gần 60% so với kế hoạch đặt ra. Dự kiến năm nay Vietravel sẽ đón khoảng 18.000 – 19.000 lượt khách nhân dịp lễ này với tỷ lệ tăng trung bình từ 20% so với cùng kỳ năm 2010.

Theo đánh giá chung, giá cả thị trường đã tác động khá lớn đến quyết định chi tiêu của du khách trong thời gian này. Đặc biệt, khi giá xăng dầu tiếp tục tăng cao đã đẩy mức giá tour ở một số công ty lữ hành điều chỉnh tăng thêm 10% so với cùng kỳ năm ngoái càng khiến nhiều người dân ngần ngại hơn trước khi lên kế hoạch du lịch của mình.

Bạn Nguyễn Hoài An (Hà Nội) cho biết: “Trước đó, gia đình tôi đã dự định đặt tour đi Sài Gòn vài ngày, tuy nhiên, trong tình hình lạm phát hiện nay, mọi thứ đều đắt đỏ, tôi hoãn kế hoạch đi nghỉ xa. Thay vào đó, tìm một địa điểm gần Hà Nội để cùng những người thân tự túc đi nghỉ dưỡng, vừa thoải mái thời gian vừa tiết kiệm được chi phí”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của các công ty tour, từ diễn biến thực tế, mức độ quan tâm của du khách tuy có giảm nhưng tỷ lệ không đáng kể, ước tính mức giảm dao động khoảng 5% so với cùng kỳ. “Trước đây, chúng tôi đặt ra kế hoạch mức tăng khoảng 30% nhưng hiện tại, mức tăng chỉ đạt ở khoảng 20%. Mặ dù vậy, chúng tôi đánh giá đây là mức tăng khá cao và ấn tượng trong điều kiện khó khăn hiện nay” - Đại diện của Vietravel nhận xét.   
 
Bên cạnh đó, những bất ổn về chính trị ở Triều Tiên, Hàn Quốc cùng với sự ảnh hưởng của động đất, sóng thần tại Nhật Bản cũng làm thị trường du lịch có phần trầm lắng hơn, mặc dù mùa hoa anh đào nở rộ từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4 là khoảnh khắc đẹp nhất tại đất nước Nhật Bản và đó cũng chính là mùa du lịch Nhật Bản của đông đảo du khách.

Nhiều điểm đến vẫn hút du khách

Theo nhận định của các công ty du lịch, dịp giỗ Tổ năm nay, các tuyến phía Bắc sẽ hấp dẫn phần lớn du khách, trong đó những điểm nhấn chính là Hà Nội, Sapa, Yên Tử, Hạ Long, Ninh Bình và Tràng An.

“Hiện nay, thời tiết tại khu vực phía Bắc đã ấm dần và cảm giác đi trong vùng sương khói ở những đỉnh cao như Sapa, Yên Tử sẽ rất lãng mạn đối với các bạn trẻ. Còn những điểm đến như Hà Nội xưa, non thiêng Yên Tử, hay chùa Bái Đính lại mang đến cho nhiều du khách cảm xúc mãnh liệt khác về vẻ đẹp truyền thống của dân tộc”, ông Nguyễn Minh Mẫn – Trưởng phòng truyền thông của Công ty Vietravel tư vấn.

 3 ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương liên tiếp trong thời gian tới có lẽ là khoảng thời gian lý tưởng để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngoài ra, một số điểm đến thú vị khác được nhiều công ty tour gợi ý như: Xuôi dần về miền Trung để khám phá vùng đất Phú Xuân xưa và Huế mộng mơ hôm nay bên những mái ngói rêu phong của Đại nội. Hay đến với Đà Nẵng, Hội An, Bà Nà, Phong Nha, cao nguyên Đà Lạt, Nha Trang trong tiếng sóng vỗ về. Hoặc có thể Nam tiến  đến những vùng sông nước với vườn trái cây đang vào mùa xanh mát...
        
Với phương tiện di chuyển đa dạng, cả ôtô và máy bay cộng với thời gian khởi hành phù hợp (chủ yếu là thứ 7 và chủ nhật), du khách có thể dễ dàng để chọn lựa các tour phù hợp với nhu cầu. Hiện có các tour khởi hành trong nước nhân dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương như: Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long – Tuần Châu – Sapa (6 ngày, giá 10.399.000 đồng); Liên tuyến miền Bắc – Trung (9 ngày, giá 13.500.000 đồng), Đà Nẵng – Mỹ Sơn – Bà Nà – Hội An (3 ngày, giá 5.490.000 đồng),…

Ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết: Tại Vietravel, tour hot nhất vẫn là “Côn Đảo – Thiên đường của biển” (3 ngày, giá 5.690.000 đồng), “đảo ngọc Phú Quốc” (3 ngày, giá 5.690.000 đồng), Nha Trang – KDL cao cấp Hòn Tằm White Sand Dốc Lết (3 ngày, giá 5.190.000 đồng),…

Trước tình hình kinh tế khó khăn, nhằm mục đích kích cầu du lịch trong thời kỳ lạm phát, các công ty tour cũng tung ra các “chiêu” khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng. Đối với các tour trong nước, Vietravel hiện nay đang chạy chương trình khuyến mãi 1 triệu đồng cho tour “Hà Nội – Nam Ninh – Quế Lâm – Dương Sóc (6 ngày) khởi hành từ TP.HCM vào ngày 08/4/2011, giá chỉ còn 12.699.000 đồng. Khách hàng đi tour tại đây có thể yên tâm bởi sau đợt tăng giá xăng lần thứ 2 vào ngày 29/3, công ty này vẫn cam kết áp dụng mức giá đã công bố.

Cùng với sự hỗ trợ giá vé của hàng không Hồng Kông HX, Hanoi Redtours đang triển khai hành trình khám phá Nhật Bản trong 5 ngày đến những thành phố lớn là Tokyo – Kyoto - Osaka, khởi hành ngày 2/4, trọn gói 42,3 triệu đồng (giảm gần 5 triệu đồng so với giá tour ngày thường mặc dù đây là mùa cao điểm nhất trong năm).

Tour khởi hành vào thứ 6, không phải bay đêm nên khi đến Tokyo du khách sẽ có một đêm nghỉ ngơi trước khi bắt đầu hành trình tham quan khám phá vẻ đẹp tinh tế, lãng mạn của xứ sở hoa anh đào.

Nếu du khách muốn khám phá những điểm đến ngoài nước với chi phí hợp lý trong thời điểm giá các dịch vụ lên cao hãy chọn tour Campuchia và Thái Lan chỉ bằng giá của tour nội. Tại đây,  thời điểm này người dân chuẩn bị cho lễ hội Té nước cầu may mắn, các tour du lịch nước ngoài đang được tổ chức đầy sôi động, hấp dẫn như: “Thái Lan – mùa Songkran”, “Đón Tết cổ truyền Campuchia”…

Còn nếu du khách muốn đi xa hơn với nhu cầu mua sắm, khám phá nét đặc sắc của những thành phố năng động, có thể chọn các tour với điểm đến tại Đông Nam Á, châu Á như Singapore, Malaysia, Hongkong, Macau, Thẩm Quyến, Quảng Châu, Thượng Hải và Bắc Kinh.

“Sự đa dạng về màu sắc văn hóa, thế giới mua sắm sẽ hiện ra ngay từ khi bạn bước chân khỏi máy bay", đó là những cảm nhận mà những người đã từng đi những tour này chia sẻ.

Khuê Hạ - Phương Hiền



Bình luận
vtcnews.vn