'Khắc tinh thần chết' cứu hàng trăm người nhảy cầu tự tử

Thời sựThứ Sáu, 24/10/2014 06:10:00 +07:00

(VTC News)- Gần 40 năm neo ghe trên dòng sông Sài Gòn, ông Ba Chúc đã cứu hơn 200 con người.

(VTC News) - Gần 40 năm neo ghe trên dòng sông Sài Gòn, ông Ba Chúc đã cứu hơn 200 con người, dù là đêm hay ngày, hễ có người rơi xuống sông là ông tức tốc đi cứu người ngay.

Khoảng 10h30 sáng 23/10 tại đoạn sông Sài Gòn dưới cầu Bình Triệu (P.26 Q. Bình Thạnh TP.HCM), ông Nguyễn Văn Chúc (58 tuổi) - được người dân Sài Gòn mệnh danh là “khắc tinh thần chết sông Sài Gòn”- đã kịp cứu một người thanh niên thoát khỏi miệng “hà bá”.

Ông Ba Chúc và khúc sông Sài Gòn nơi thanh niên vừa được ông cứu

Thời điểm trên, nước sông Sài Gòn đang xiết mạnh, ông Ba Chúc chở mấy thủy thủ từ bờ (quận Thủ Đức) ra tàu lớn đang đậu phía gần khu vực quận Bình Thạnh.

Ông Ba Chúc kể: “Ghe tôi đang lướt nhẹ ngang qua khu vực cầu Bình Triệu. Bất ngờ, từ xa tôi phát hiện phía trước, cách mũi tàu hàng trăm mét, một thanh niên đang đứng trên cầu Bình Triệu gieo mình xuống dòng nước, ngay giữa lòng sông Sài Gòn”.

Không thể chậm hơn, ông Ba Trúc liền cho ghe lao thẳng tới khu vực nạn nhân.

“Tôi phải cho ghe lao tới thật nhanh, đồng thời phải nhắm đúng vị trí nạn nhân để tấp vào. Nếu tấp không đúng cách, đúng vị trí sẽ khó vớt nạn nhân”- khắc tinh thần chết sông Sài Gòn nói.

Theo giải thích của ông Ba Chúc, khi con ghe lao tới với tốc độ cao sẽ tạo ra những đợt sóng và có thể cuốn nạn nhân trôi xa hơn vị trí ghe, đồng thời còn khiến nạn nhân gặp nguy hiểm hơn.

“Lúc đầu tôi chạy nhanh nhất có thể để đến gần vị trí nạn nhân rồi cho thuyền giảm tốc nhằm hạn chế sóng nước rồi lướt nhẹ đến vị trí người gặp nạn”- ông Ba Trúc nói.

Với kỹ thuật này, ông Ba Trúc đã xác định chính xác vị trí nạn nhân để kịp cứu nạn nhân thoát khỏi miệng của hà bá.

Sau khi được vớt lên nằm ghe ông Ba Chúc thấy người thanh niên đã lịm đi: “Tôi đến gần định thì thấy hơi thở của người này đều đặn và toát ra mùi rượu nồng nặc. Ơn trời, thanh niên vẫn còn sống”- ông Ba Trúc vui mừng kể.
Anh H. hối hận vì suy nghĩ bồng bột của mình và tỏ ra cảm kích trước hành động trượng nghĩa của ông Ba Chúc 

Tại công an phường 26 Bình Thạnh, kẻ chán sống khai tên Đặng Hữu H. (26 tuổi ngụ Đồng Nai).

Theo lời H. kể, cuộc sống gia đình có nhiều uẩn khúc. H. có vợ và một đứa con 18 tháng tuổi. Hai vợ chồng sống ở Hố Nai 3 (Đồng Nai) và con gởi về cho nội ở Ninh Thuận trông coi. Cuộc sống hai vợ chồng luôn có bất hòa và nhiều mâu thuẫn.

Buồn chán, H. đã tìm đến rượu để giải sầu và chọn khu vực này để gieo mình xuống sông sâu, thoát ly khỏi cuộc sống hiện tại.

Được ông Ba Trúc trượng nghĩa cứu vớt khỏi miệng hà bá nên khi tỉnh rượu, nạn nhân tỏ ra hối hận và biết ơn vô cùng.

Được biết, sông Sài Gòn nơi cầu Bình Lợi  có lòng sông rộng và rất sâu, là nơi nổi tiếng nhiều người tìm đến cái chết.

Từ lúc còn thơ đến khi tóc đã hoa râm, vợ chồng ông Ba Chúc từng chứng kiến biết bao biến động đẫm nước mắt trên dòng sông này. Những mảnh đời có hoàn cảnh éo le, đáng thương đã tìm đến dòng sông gieo mình để kết thúc mọi bi kịch.

Gần 40 năm neo ghe trên dòng sông Sài Gòn, ông đã đem lại sự sống cho hơn 200 con người. Dù là đêm hay ngày, dù là mưa gió hay nắng gắt hễ có người rơi xuống sông là ông Ba Chúc tức tốc đi ngay. Ông được người dân Sài Gòn mệnh danh là "khắc tinh của thần chết".

Phạm Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn