Khắc phục hậu quả bom mìn vì bình yên cuộc sống

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 30/03/2010 09:04:00 +07:00

(VTC News) – Đó là chủ đề của chương trình giao lưu - nghệ thuật sẽ diễn ra vào hồi 20h30 – 22h30 ngày 4/4 tới.

(VTC News) – Đó là chủ đề của chương trình giao lưu - nghệ thuật diễn ra tại trường quay S4 Đài Truyền hình KTS VTC và được phát sóng trực tiếp trên các kênh VTC10, VTC14 và VTV4 vào hồi 20h30 – 22h30 ngày 4/4 tới.

Chương trình này do Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Bộ Tư lệnh Công binh (Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn) và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC tổ chức nhân “Ngày thế giới phòng chống bom mìn” (4/4).

 Trẻ em là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương bởi bom mìn nhất. (Ảnh tư liệu).

Hoạt động này nhằm đánh giá đúng thực trạng ô nhiễm và hậu quả bom mìn, tuyên truyền sâu rộng và giáo dục cho người dân ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn đồng thời đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mìn nhân “Ngày Thế giới phòng chống bom mìn”.

Chương trình sẽ có các nội dung nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về hiểm họa bom mìn, thực trạng bom mìn và hậu quả của nó trong cuộc sống hiện nay, cách khắc phục và kết quả thực hiện trong những năm qua. Qua đó, chương trình huy động các tổ chức, cá nhân chung tay khắc phục hậu quả bom mìn.

Từ năm 1975 đến nay, 35 năm sau chiến tranh, hậu quả do bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại vẫn thường xuyên gây tai nạn cho nhân dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt, lao động, sản xuất và học tập. Chỉ tính riêng 6 tỉnh miền Trung, gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Quảng Ngãi, đã có trên 22.800 nạn nhân do bom mìn, trong đó, 10.540 người chết và 12.260 người bị thương.

Giao lưu trực tiếp trong chương trình có các nhân chứng, nạn nhân, đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã và đang trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả bom mìn. Kèm theo đó là các phóng sự vừa được thực hiện tại những địa phương bị ô nhiễm nặng bom mìn.

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân nhấn mạnh, thông qua Chương trình giao lưu này, thực trạng hậu quả bom mìn sót lại sau chiến tranh sẽ được đánh giá cụ thể nhằm đề ra những giải pháp khắc phục.

“Các cơ quan truyền thông và các phương tiện thông tin đại chúng sẽ có một chiến lược lâu dài kết hợp tuyên truyền về hậu quả bom mìn sót lại sau chiến tranh ở Việt Nam, nêu rõ những ảnh hưởng to lớn của nó đến đời sống dân sinh, phát triển kinh tế xã hội và chỉ ra nhu cầu bức thiết về giải quyết ô nhiễm bom mìn và hỗ trợ nạn nhân bom mìn hiện nay. Qua đó, chúng ta góp tiếng nói kêu gọi các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả ô nhiễm bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn, tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương trong việc rà phá bom mìn, tuyên truyền, giáo dục phòng tránh bom mìn cho nhân dân”, ông khẳng định

Về phía Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, bà Đỗ Thị Minh Ngọc, Giám đốc Đài khẳng định: “Đài VTC sẽ huy động nhân sự để phục vụ chương trình được tốt nhất. Mặt khác chương trình được quay bằng công nghệ HD nên chúng tôi đảm bảo về mặt chất lượng. Qua đây, Đài Truyền hình KTS VTC mong muốn sẽ có sự hợp tác lâu bền với báo Quân đội nhân dân để có thêm những chương trình có ý nghĩa xã hội và nhân văn hơn”.

Hoàng Ly

Bình luận
vtcnews.vn