Khả năng sẽ phải phá bỏ 4 lò phản ứng tại Fukushima I

Thế giớiThứ Tư, 30/03/2011 05:25:00 +07:00

(VTC News) - Mức iod phóng xạ trong nước biển gần khu vực nhà máy Fukushima I tăng lên khiến các nhà chức trách Nhật Bản dự định sẽ phá 4 lò phản ứng hạt nhân.

(VTC News) - Mức iod phóng xạ trong nước biển gần khu vực nhà máy Fukushima I tăng lên khiến các nhà chức trách Nhật Bản dự định sẽ phá 4 lò phản ứng hạt nhân tại đây. 

Đại diện Công ty điện lực Tokyo vừa cho biết, cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản vẫn đang tiếp diễn và chưa có dấu hiệu khởi sắc, khiến họ đang phải lên kế hoạch phá bỏ 4 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Fukushima I với chi phí ước tính lên tới 12 tỷ USD và kéo dài trong khoảng 3 thập kỉ.

Tuyên bố này được đưa ra sau 3 tuần nỗ lực kiểm soát các lò phản ứng hạt nhân 1-4 mà không thành. Trang BBC đưa tin các nhà chức trách địa phương có thể sẽ được tư vấn về phương án phá bỏ các lò phản ứng hạt nhân số 5 và 6 một cách an toàn.

Các nhà chức trách Nhật Bản lo ngại về tình trạng rò rỉ phóng xạ tại Fukushima I 

Hôm nay (30/3), báo chí đưa tin đã phát hiện thấy nước ở khu vực gần lò phản ứng số 1 của Fukushima I có chứa nồng độ i-ốt phóng xạ cao hơn 3.355 lần mức cho phép.

Trước tình trạng này, ông Yukio Edano, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, các chuyên gia đang xem xét xem liệu có nên phủ kín toàn bộ các tòa nhà có lò phản ứng hạt nhân bằng một chất liệu đặc biệt để ngăn chặn sự lây lan các chất phóng xạ hay không.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu công ty điện lực Tokyo triển khai các biện pháp an toàn mới ngay lập tức. Quá trình này dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 4 tới, trong đó bao gồm việc chuẩn bị nguồn năng lượng dự trữ thay thế phòng trường hợp mất nguồn cấp điện, huy động sẵn các xe cứu hỏa để can thiệp mọi lúc, đồng thời phải đảm bảo việc hoạt động của hệ thống làm mát trong các lò phản ứng cũng như đảm bảo nguồn nhiên liệu sử dụng.

Nhật dự kiến sẽ phá 4 lò phản ứng hạt nhân 

Theo Bộ trưởng Bộ kinh tế Nhật Bản Banri Kaieda, điều này không đồng nghĩa với việc hoạt động của các nhà máy hạt nhân bị đình chỉ.

Trong lúc diễn biến tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đang rất căng thẳng, Tổng giám đốc Công ty Điện lực Tokyo, ông Masataka Shimizu đã phải nhập viện vì huyết áp cao và bị chóng mặt.

Ông Tsunehisa Katsumata, Chủ tịch công ty này thừa nhận họ không thể duy trì hệ thống làm mát ở các lò phản ứng nhưng cam kết sẽ nỗ lực tối đa để ổn định hoạt động.

Tuy nhiên, theo ông Tsunehisa Katsumata thì tốt hơn hết là các lò phản ứng hạt nhân từ 1 đến 4 nên bị phá bỏ và cho biết công ty đang chuẩn bị để bồi thường những thiệt hại do sự rò rỉ phóng xạ gây ra.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tuyên bố đất nước này đang trong tình trạng “báo động cao nhất” sau thảm họa động đất và sóng thần vừa qua.

Kiều Vui(theo Novinite)

Bình luận
vtcnews.vn