Kêu trời vì đặt trạm thu phí kiểu...'thắt yết hầu'

Bạn đọcChủ Nhật, 13/07/2014 07:00:00 +07:00

Ngay sau ngày đầu hoạt động, các tài xế khiếu nại rằng đơn vị bán vé ghi “lạm” ngày trạm chưa hoạt động vào vé để thu tiền.

Ngay sau ngày đầu hoạt động, các tài xế khiếu nại rằng đơn vị bán vé ghi “lạm” ngày trạm chưa hoạt động vào vé để thu tiền.

Đầu tháng 7/2014, Công ty CP đầu tư Đồng Thuận, chủ đầu tư BOT đoạn Quốc lộ 1A, tuyến tránh TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vào hoạt động, nâng số trạm thu phí tại tỉnh Đồng Nai lên con số hàng chục. Việc trạm này được đặt ngay khu đông dân cư, thuộc “điểm đấu nối” của các con đường khiến người dân ngán ngẩm vì “đi đâu cũng phải đụng đầu trạm thu phí”!
Ngay sau ngày đầu hoạt động, một số tài xế khiếu nại rằng đơn vị bán vé ghi “lạm” ngày trạm chưa hoạt động vào vé để thu tiền khiến họ thiệt hại. Sau đó, đơn vị thu phí đã trả tiền lạm thu cho tài xế. Tuy nhiên, điều khiến người dân kêu ca nhất là việc trạm thu đặt ngay vị trí có thể coi là tâm điểm của đoạn đấu nối tuyến đường Bắc - Nam, Quốc lộ 20, Tỉnh lộ 769 và tuyến tránh TP Biên Hòa. 
Trạm thu phí dự án đường tránh TP Biên Hòa nằm trên Quốc lộ 1A. 
Việc đặt trạm kiểu “thắt yết hầu” như thế khiến cánh tài xế và người dân dù đi từ bất cứ hướng nào đến cũng đụng trạm thu phí.
Một tài xế chạy hành trình cố định từ trung tâm huyện Trảng Bom về Tỉnh lộ 769 nói chưa bao giờ biết đến đường tránh TP Biên Hòa nhưng hằng tháng vẫn phải tốn hàng trăm ngàn đồng tiền mua vé.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Sỹ Phong, phụ trách trạm thu phí, cho biết vị trí đặt trạm và mức thu phí là đúng quy định.
Thực tế, dự án tuyến tránh TP Biên Hòa có chiều dài 12,2 km với điểm đầu giao với Quốc lộ 1A (thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 (thuộc phường Long Bình, TP Biên Hòa). Trong quá trình thực hiện, dự án “đèo” thêm một đoạn khoảng 10 km công trình cải tạo Quốc lộ 1A. 
Trạm thu phí hồi vốn dự án này được đặt ngay ở giữa đoạn 10 km quốc lộ này (thuộc xã Trung Hòa), nơi đông dân cư và là điểm “yết hầu” của các con đường lớn trong vùng. “Trạm nằm trên quốc lộ và tách rời hẳn tuyến tránh TP Biên Hòa, lách luật như vậy có thể không sai nhưng chỉ có dân là khổ” - một cán bộ huyện Trảng Bom nói.
Trong khi đó, ông Lê Quang Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, cho biết có nghe người dân than phiền về tình trạng các trạm thu phí nhưng chưa thể nói rõ về những vấn đề hợp lý và bất hợp lý.
“Chúng tôi đang xem xét và sẽ có đề xuất về mặt quản lý” - ông Bình cho biết. 
 Xe trốn trạm thu phí, phá đường

Chỉ sau vài ngày trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa hoạt động, hàng loạt xe tải, xe du lịch và xe khách ùn ùn chui vào các con đường hẻm hai bên khu vực trạm để trốn mua vé. Ông Trần Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, cho biết đã phản ánh với đơn vị thu phí nhưng họ chưa có động tĩnh gì, người dân sợ hỏng đường và mất an ninh trật tự nên phối hợp tìm cách cản xe nhưng không hiệu quả. Sắp tới, có thể chúng tôi sẽ phải dùng biện pháp hạ gác chắn ở lối vào để đường không bị hỏng” - ông Đồng nói. Xe trốn trạm thu phí, phá đường.

Chỉ sau vài ngày trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa hoạt động, hàng loạt xe tải, xe du lịch và xe khách ùn ùn chui vào các con đường hẻm hai bên khu vực trạm để trốn mua vé. Ông Trần Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa, cho biết đã phản ánh với đơn vị thu phí nhưng họ chưa có động tĩnh gì, người dân sợ hỏng đường và mất an ninh trật tự nên phối hợp tìm cách cản xe nhưng không hiệu quả. Sắp tới, có thể chúng tôi sẽ phải dùng biện pháp hạ gác chắn ở lối vào để đường không bị hỏng” - ông Đồng nói.

Theo Người lao động
Bình luận
vtcnews.vn