Kêu gọi Hội chữ thập đỏ Quốc tế giúp đỡ lao động VN

Thời sựThứ Sáu, 04/03/2011 01:27:00 +07:00

(VTC News) - Để di tản hết số lao động VN Libya trong thời gian sớm nhất, Hội chữ thập đỏ VN đã gửi thư tới Hiệp hội Chữ thập đỏ Quốc tế nhờ giúp đỡ.

(VTC News) - Để di tản hết số lượng người Việt Nam tại Libya trong thời gian sớm nhất, Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã gửi thư tới Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm Quốc tế nhờ giúp đỡ.

Ngày 4/3, Hội chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, Hội vừa có thư gửi 2 tổ chức quốc tế trên của các quốc gia Libya, Ai Cập và Tuynidi kêu gọi họ giúp đỡ, tạo điều kiện cho người Việt Nam tại Libya sớm rời khỏi lãnh thổ nước này để đảm bảo an toàn.

Theo Cục quản lí lao động ngoài nước, hiện số lao động Việt Nam đang mắc kẹt ở Libya còn khoảng 200-400 người (con số chỉ mang tính tương đối). Trong thư gửi phát đi, Hội chữ thập đỏ Việt Nam mong muốn các tổ chức quốc tế, Hiệp hội và các Hội quốc gia của các nước này tiếp tục hỗ trợ và đáp ứng nhưng nhu cầu tối thiểu  và giúp đỡ chân thành về mặt vật chất lẫn tinh thần của những tổ chức này đối với người Việt Nam hiện đang có mặt ở lãnh thổ các quốc gia này.

Hội chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi Hội chữ thạp đỏ quốc tế cứu giúp lao động Việt Nam tại nước ngoài.

Để giúp đỡ các lao động Việt Nam về nước trong những ngày trước đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã đề nghị các tỉnh, thành, Hội tới thăm hỏi, động viên, giúp đỡ và hỗ trợ thích hợp. Thông tin từ Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sau khi kêu gọi nhờ giúp đỡ của tổ chức Di dân quốc tế (IOM) tổ chức này đã hết sức nhiệt tình và tạo mọi điều kiện giúp đỡ, phối hợp với liên nghành đưa lao động Việt Nam di tản sang các vùng an toàn và về nước. IOM cũng đã chi 90 triệu USD để lắp dựng các trạm đón tiếp lao động nước ngoài nói chung để đưa về vị trí an toàn, cung cấp nước uống, thực phẩm và phối hợp với chính quyền của Libya đưa lao động ra biên giới.

Ở diễn biến khác, về việc hỗ trợ cho lao động Việt Nam sau khi về nước, ông Đào Công Hải, Phó cục trưởng Cục quản lí lao động Ngoài nước cho biết, trước mắt đã chỉ đạo các Công ty đưa lao động đi sẽ phối hợp với Sở LĐ-TB&XH các tỉnh có lao động đi Libya thanh lý các hợp đồng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

"Những lao động nào về nước, có nhu cầu đi xuất khẩu sang các nước khác sẽ đựợc tạo mọi điều kiện để học tiếng, học nghề", ông Hải nói.
 
Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH sẽ triển khai xây dựng chương trình hỗ trợ riêng cho các lao động từ Libya về nước. Theo ông Hải, phần lớn lao động Việt Nam từ Libya về nước đều làm nghề xây dựng nên thời gian tới, Bộ sẽ rà soát lại các thị trường cần lao động xây dựng, khuyến khích đi làm thị trường này vì đúng chuyên môn của lao động.

Còn về vấn đề vay vốn, người lao động sẽ khoanh nợ và tiếp tục được vay nếu đi XKLĐ tại một thị trường khác. Nhiệm vụ trọng tâm và trước mắt bây giờ vẫn là làm thế nào để đưa hết số lao động Việt Nam về nước trong thời gian sớm nhất.


Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn