Kết nối, thúc đẩy thương mại hóa sở hữu trí tuệ khoa học với mạng lưới IP-HUB

Sản phẩmThứ Sáu, 07/07/2017 09:04:00 +07:00

Mạng lưới IP-Hub do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thực hiện, được triển khai trong các trường đại học, viện nghiên cứu với mục tiêu thúc đẩy việc bảo vệ quyền SHTT và thương mại hóa tài sản trí tuệ khoa học công nghệ của các chủ thể Việt Nam.

anh3

 Hoạt động ứng dụng, thương mại hóa, chuyển giao kỹ thuật khoa học công nghệ sẽ được chú trọng, phát triển hơn với mạng lưới IP-Hub

Theo ông Lê Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ: “Có thể hiểu hoạt động của IP- Hub chính là dựa vào nền tảng, lợi thế của SHTT, khi các chủ thể có sáng chế, giải pháp hữu ích có triển vọng được tư vấn phát triển, thương mại hóa và thu lợi nhuận tài chính để phát triển hơn nữa.”

Mục tiêu của mạng lưới nhằm hỗ trợ việc tiếp cận thông tin khoa học và công nghệ chất lượng cao, các dịch vụ liên quan, khai thác tiềm năng sáng tạo, xác lập, bảo vệ và quản lý quyền SHTT; gia tăng số lượng đơn đăng ký của chủ đơn Việt Nam, đặc biệt là từ các trường đại học, viện nghiên cứu- triển khai của các trường đại học, viện nghiên cứu với hoạt động doanh nghiệp; đưa SHTT thành động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Mạng lưới IP-Hub tập trung vào những tổ chức nghiên cứu có giải pháp công nghệ để thúc đẩy khai thác thương mại hoặc chuyển giao công nghệ các giải pháp đó. Thông qua đào tạo, từng thành viên sẽ trở thành chuyên gia, sau này có thể tư vấn, hỗ trợ, kết nối với các chủ sở hữu sáng chế để hoàn thiện, phát triển sản phẩm, tiến tới đưa ra thị trường.

Đặc biệt, với những cơ sở dữ liệu tra cứu miễn phí, mỗi công cụ tra cứu được thiết kế theo cách riêng chứ không theo khuôn mẫu chung nên người khai thác phải nắm chắc kiến thức và kỹ năng tra cứu. Trong hơn 100 triệu sáng chế, người sử dụng phải có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực để tìm kiếm thông qua chỉ số phân loại quốc tế sáng chế, qua các từ khóa hoặc tổ hợp để tìm trúng sáng chế mình cần.

Video: Nhà khoa học 14 tuổi hàng đầu nước Mỹ

Hiện, Cục SHTT đang tích cực phối hợp với mạng lưới IP-Hub trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ thông qua việc đào tạo trong nước cũng như cử đi học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Công tác hướng dẫn tra cứu, khai thác thông tin SHTT được triển khai mạnh mẽ. Việc lập và khai thác bản đồ công nghệ (Patent map) cũng được giới thiệu để giúp cho các nhà khoa học có được cái nhìn tổng thể về công nghệ hoặc vấn đề kỹ thuật quan tâm.

Được biết, hiện đã có 28 viện nghiên cứu, trường đại học đồng ý tham gia vào mạng lưới này.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn