Kết luận về ổ 'bệnh lạ’ khiến 3 người chết ở Bình Phước

Sức khỏeThứ Năm, 14/07/2016 07:33:00 +07:00

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ‘bệnh lạ’ ở Bình Phước khiến 3 người tử vong đang gây xôn xao dư luận thực chất là bệnh bạch hầu.

Thời gian gần đây, khoảng từ ngày 24/6 đến ngày 11/7/2016, tại 2 xã Thuận Lợi và Thuận Phú, huyện Đồng Phú, Bình Phước có 29 trường hợp nhập viện điều trị vì căn bệnh mà người dân cho là bệnh lạ, chưa thấy bao giờ.  

Trong số đó, đã có 3 người tử vong là bệnh nhân Lại (SN 2004) tử vong ngày 29/6; bệnh nhân Điểu Trích (SN 1998) tử vong ngày 30/6 và bệnh nhân Nguyễn Trường Hậu (SN 1992) tử vong ngày 8/7.

benhbachhau

Người mắc bệnh bạch hầu.

Trước thông tin gây hoang mang dư luận, ngày 13/7, Cục Y tế Dự phòng – Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan về việc giám sát trong vùng dịch bệnh xem có dịch mới hay không, đồng thời tổ chức cấp cứu điều trị.

Biện pháp phòng lây lan quan trọng là tổ chức uống thuốc dự phòng cho những người trong vùng tiếp xúc cũng được đưa ra.

Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu những người tiếp xúc với bệnh nhân như: người nhà bệnh nhân tử vong, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân tiến hành lấy mẫu máu, dịch hầu họng với tổng số mẫu xét nghiệm 34 mẫu.

Đến ngày đến ngày 12/7 đã có kết quả xét nghiệm 4 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu trong tổng số 36 mẫu xét nghiệm của người dân mắc bệnh lạ tại Bình Phước. 

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định căn bệnh khiến 2 nạn nhân kể trên tử vong là bệnh bạch hầu.  

Theo Cục Y tế dự phòng, vi khuẩn bạch hầu dễ lây lan, nếu người khỏe tiếp xúc với vi khuẩn bạch hầu từ tay chân, quần áo hoặc các dụng cụ sinh hoạt sau đó đưa tay lên họng cũng sẽ bị lây. Trong trường hợp điều trị bệnh bạch hầu, đặc biệt là trẻ nhỏ rất dễ gây biến chứng ngừng tim.

Về lý do bệnh bạch hầu xuất hiện, theo ông Phu là do không tiêm phòng vắc xin.

Vì vậy, cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân đưa trẻ tiêm chủng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch. Người dân phải hường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Lịch tiêm chủng vắc-xin bạch hầu:

Mũi thứ 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi; Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng; Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng; Mũi thứ 4: khi trẻ 18 tháng tuổi.

Video: Vắc xin 6 trong 1 bị thổi giá hàng triệu đồng/liều

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn