Kết luận thanh tra 'biệt phủ' ông Phạm Sỹ Quý: Chủ tịch tỉnh Yên Bái cam kết xử lý nghiêm

Thời sựThứ Hai, 23/10/2017 19:26:00 +07:00

Ông Đỗ Đức Duy cho biết, tỉnh sẽ thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái.

Chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận về khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái; việc chấp hành quy định của pháp luật về minh bạch tài sản thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái (vợ là bà Hoàng Thị Huệ) liên quan đến khu đất nêu trên.

Phát biểu tiếp thu kết luận này, ông Đỗ Đức Duy - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho rằng đoàn thanh tra đã làm việc công tâm và đầy đủ, chi tiết, chỉ rõ những thiếu sót, sai phạm của từng cá nhân.

Duy-ctich-YB-JPG-7697-1508755294

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy. (Ảnh: Ngọc Thành)

Chủ tịch Yên Bái cũng nhấn mạnh, cuộc thanh tra kết thúc sau ba tháng và "chúng tôi rất mong chờ kết luận này". Theo ông Duy, tỉnh Yên Bái chưa bao giờ có đề nghị nào liên quan đến việc hoãn ban hành kết luận.

"Ngay cả trong hai đợt lũ quét lịch sử, dù chúng tôi tập trung cố gắng khắc phục thiên tai nhưng chưa có một lời đề nghị hoãn", ông Duy nói.

Chủ tịch Yên Bái cam kết thực hiện nghiêm kết luận thanh tra, và cho biết tỉnh sẽ lập hội đồng kỷ luật do ông đứng đầu để đưa ra hình thức kỷ luật, kiểm điểm trách nhiệm với từng cá nhân có vi phạm được chỉ ra trong kết luận.

Lam-pho-TTCP-JPG-6329-1508755294

Ông Bùi Ngọc Lam phát biểu tại buổi kết luận. (Ảnh: Ngọc Thành)

Phát biểu sau đó, ông Bùi Ngọc Lam - Phó tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao tỉnh Yên Bái đã "rất thẳng thắn và có trách nhiệm", với mục tiêu cao nhất là làm rõ cái gì đúng, chưa đúng để chấn chỉnh.

Tại buổi công bố kết luận, phóng viên đặt câu hỏi với ông Nguyễn Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Yên Bái, người có mặt tại buổi công bố, tuy nhiên ông Quý từ chối trả lời.

Theo kết luận thanh tra, năm 2016, khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905 m2 đất ở, hơn 27.500 m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ đứng tên; không kê khai một nhà diện tích xây dựng 600 m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Ông Phạm Sỹ Quý được xác định đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai; vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại Nghị định số 78 về minh bạch tài sản, thu nhập; gây nghi ngờ về tài sản của gia đình, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước...

“Những vi phạm trên của ông Phạm Sỹ Quý đến mức phải thi hành kỷ luật một cách nghiêm minh”, Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Trước đó đầu tháng 6, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí về khối tài sản lớn của hộ gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Phạm Sỹ Quý), UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo thành lập đoàn công tác liên ngành thanh tra vụ việc theo thẩm quyền. 

Tuy nhiên, trước những băn khoăn về tính minh bạch, khách quan của cuộc thanh tra vì ông Phạm Sỹ Quý là em trai của Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm, UBND tỉnh Yên Bái đã chủ động đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc. 

Kết luận thanh tra về khu biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái được đưa ra muộn hơn so với dự kiến hơn hai tháng. 

Trước đó tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/10, Phó tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam thừa nhận chậm do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. "Quan điểm của chúng tôi là vụ việc phải được kết luận một cách thận trọng, chính xác, khách quan", ông nói.

Video: Thanh tra "biệt phủ" ở Yên Bái: Không có vùng cấm trong xử lý cán bộ

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn