Kết cục hãi hùng sau khi ăn tiết canh lợn Tết

Dinh dưỡngThứ Bảy, 30/01/2016 05:31:00 +07:00

Dịp Tết, nhiều gia đình khi mổ lợn đón năm mới đã dùng tiết canh làm món ăn mà không lường hết những tác hại ghê gớm từ món ăn này.

Dịp Tết, nhiều gia đình khi mổ lợn đón năm mới đã dùng tiết canh làm món ăn mà không lường hết những tác hại ghê gớm từ món ăn này.
Tiết canh chứa liên cầu khuẩn cực kỳ độc hại (Ảnh: Q.Minh)

Mổ lợn làm nhân thịt gói bánh trưng và chế biến những món vào dịp Tết là tục lệ được duy trì nhiều đời nay ở các vùng quê.

Với tâm lý “lợn nhà nuôi nên sạch”, nhiều nhà giữ lại món tiết canh làm quà cuối năm gia đình cùng thưởng thức.

Tuy nhiên, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, loại liên cầu khuẩn có tên là Streptococcus suis (S.suis) chứa nhiều trong tiết lợn.

Vi khuẩn này thường cư trú ở đường hô hấp trên đặc biệt là xoang mũi, tai, hầu họng lợn. Nó cũng có thể có trong đường tiêu hóa và đường sinh dục của lợn.

Trong một đàn lợn khỏe, cũng có một tỷ lệ nhất định các cá thể lợn mang vi khuẩn. Khi lợn bị ốm, sức đề kháng suy giảm, liên cầu khuẩn mới gây viêm phổi hoặc nhiễm trùng huyết ở lợn.

Nhìn con lợn khỏe mạnh không có nghĩa là con lợn đó không mang trong người liên cầu khuẩn nên có những gia đình tự nuôi lợn, thấy lợn rất khỏe mạnh nhưng khi ăn tiết canh vẫn mắc liên cầu khuẩn và tử vong.

Khi cùng ăn tiết canh một con lợn bị liên cầu khuẩn nhưng có người bị, người không (tùy cơ địa, sức đề kháng mỗi người) mà người đó có bị phát thành bệnh hay không.

Xem lại một số hình ảnh từ Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương minh chứng rõ nhất cho tác hại từ món tiết canh:

 
 
 
 
 

Nguồn: PLO

Bình luận
vtcnews.vn