Kênh chuyên biệt phong cách…”chuyên biệt”!

Tổng hợpThứ Hai, 25/04/2011 04:10:00 +07:00

Trước khi kênh VTC16 ra đời, thời lượng các chương trình truyền hình chuyên biệt dành cho 80% dân số của chúng ta sống ở Nông Thôn chưa nhiều...

Người kênh nào "Quê" nhất Đài truyền hình VTC? Gái kênh nào ít trắng nhất Đài truyền hình VTC? Đứng giữa sân nhà Đài, không khó để hoàn thành trắc nghiệm vui nho nhỏ này. Mẫu số chung, gần như tuyệt đối: Kênh VTC16!

Câu chuyện vui ấy không nói lên bản chất của đội ngũ biên tập viên, quay phim, kỹ thuật..., tổng cộng hơn 120 người của Kênh truyền hình Nông nghiệp Nông thôn VTC16. Nhưng có lẽ hoàn toàn chính xác về mặt hình thức.

 

 

Người VTC16: Không sợ khó, không sợ khổ, chỉ sợ... nắng!

“Vâng, tôi là Kênh Nông nghiệp, phục vụ nông dân là chính mà!”. Đó là câu giải thích đơn giản nhất cho những thắc mắc trên để khỏi mất thời giờ tranh cãi. Song trong sâu thẳm, đó cũng là sự tủi thân của các biên tập viên Kênh VTC16, nhất là các bạn nữ.

Ai chẳng muốn chọn một công việc nhẹ nhàng, một làn da mịn màng trắng trẻo. Nhưng điều đó, là không thể ở VTC16. Trong khi các biên tập viên, M.C các Kênh truyền hình khác khác đang ngồi trong trường quay, hay tác nghiệp trong các salon thì các biên tập viên VTC16 đang xắn quần, lội bì bõm giữa ruộng như một nông dân thực sự. “Đi về nông thôn để phản ánh về một giống cây con mới cho năng suất cao, giá trị kinh tế lớn; Một mô hình hay phương pháp canh tác mới, bắt buộc anh phải lội xuống tận nơi, khuôn hình bắt từng hình ảnh đặc tả thì mới thuyết phục được người xem. Đứng trên bờ thì khác nào cưỡi ngựa xem hoa”, biên tập viên Phạm Ngọc Quỳnh vẫn chưa hết hào hứng của một người mới bước vào nghề. Còn đối với Trần Mừng, lần đầu tiên đi công tác xa là vào tận xã Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Để có được những chi tiết phản ánh cách làm mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao và giá trị thương hiệu lớn do áp dụng mô hình canh tác lúa Global GAP lần đầu tiên ở Việt Nam, cô đã ở lại xã vùng sâu này suốt một tuần. Suốt từ sáng đến tối phơi mình dưới cái nắng hè 37 - 39oC, khi những khuôn hình cuối cùng hoàn thành cũng là lúc cô sốt cao mất gần một tháng.

Chẳng thế, ở Kênh VTC 16 lưu truyền câu nói cửa miệng: Không sợ khó, không sợ khổ, chỉ sợ... nắng. Không biên tập viên nào ở VTC16 “miễn nhiễm” với cái nắng hè. Suốt ngày phơi nắng, thậm chí để đảm bảo thời gian, thay vì nghỉ ngơi thì giữa trưa hè họ vẫn cùng nhân vật trầy trật giữa cánh đồng. Trắng sao nổi! Chẳng thế mà biên tập viên Nguyễn Thị Thu Trang mạnh miệng tuyên bố, đi công tác dài ngày ở miền núi, vùng sâu vùng xa cũng được nhưng trong 3 tháng hè cô sẵn sàng đánh đổi một nửa thu nhập để được vào bóng mát. Ngoài thời gian đi quay, về cơ quan là lao đầu vào làm hậu kỳ, còn thời gian nào dành cho mua sắm, trang điểm! Nói vậy thôi, nhưng một khi đã lựa chọn theo đuổi nghề này, đó là cái giá họ sẵn sàng chấp nhận.

Chị Nguyễn Kha Thoa - Giám đốc VTC16 tâm sự: Nhìn các em tác nghiệp cũng thấy thương. Có lẽ rồi Kênh cũng sẽ phải lập thêm một khoản phụ cấp “ngoài luồng” kiểu như phụ cấp môi trường cho các biên tập viên của mình.

Sự hy sinh thầm lặng ấy, được đổi bằng những niềm vui nho nhỏ. Mỗi ngày, bộ phận trực tổng đài của VTC16 nhận được hàng trăm cuộc điện thoại hỏi thăm, xin địa chỉ, nhờ tư vấn kỹ thuật của người nông dân. Mình tạo được niềm tin của người nông dân là điều quan trọng nhất. Những niềm vui nho nhỏ còn được hiện thực theo cách không giống ai, có khi là cả một buồng chuối ngự; cả thùng vải to đùng sau xe ô tô. Những món quà nhỏ nhưng là cả tấm lòng của người nông dân.

 

 

Kênh VTC 16: Không sợ thiếu, chỉ sợ chưa hữu ích

Trước khi kênh VTC16 ra đời, thời lượng các chương trình truyền hình chuyên biệt dành cho 80% dân số của chúng ta sống ở Nông Thôn chưa nhiều.

Chỉ cần nhìn qua cũng thấy, trong khi các kênh truyền hình về tài chính chứng khoán, những kênh truyền hình giải trí khá đa dạng thì nông dân dường như chỉ có một vài chương trình đơn lẻ với thời lượng phát sóng có hạn.

Cho tới khi kênh truyền hình Nông nghiệp Nông thôn VTC16 ra đời, việc thông tin, tuyên truyền về những lĩnh vực khác nhau đã dần lấy được sự cân bằng trên truyền hình. Nông dân Việt Nam cũng thấy phấn khởi khi có một kênh truyền hình nói về mình, mình là nhân vật chính vì vậy mà họ đón nhận kênh này khá nồng nhiệt. Tại nhiều vùng Nông thôn, người ta kéo sang nhà nhau xem giống như thời bao cấp ngày xưa một làng chỉ có vài cái TV. Từ 5h30 sáng đến tận đêm khuya, điện thoại của kênh lúc nào cũng kêu réo rắt vì bà con nông dân gọi điện đến chia sẻ hay nhờ tư vấn. Phóng viên Thành Hưng cho biết, “vui nhất là đi công tác, đến đâu cũng có người nhận ra mình và biết kênh VTC16”. Lại Thủy thì chia sẻ, “biết là BTV của kênh VTC16 nên các chuyến công tác ăn nhà dân, ở nhà dân, ngủ nhà dân, bọn mình luôn được quý mến như người trong nhà. Khi cần đi đâu, gặp ai đều được hướng dẫn thậm chí đưa tới nơi, tới chốn”.

Nếu ở Việt Nam, VTC16 là người tiên phong “khai hoang” mảnh đất tam nông trên truyền hình thì điều này không phải là mới mẻ so với các nước khác trên thế giới. Việc thiết lập một khu vực thông tin chuyên biệt cho nông dân và những nhà quản lý nông nghiệp nông thôn thực tế đã được thực hiện ở rất nhiều nước trên thế giới. Ở Thái Lan, Trung Quốc cũng vậy, hệ thống thông tin dành riêng cho nông thôn đã được thực hiện từ rất lâu và dày đặc. Hệ thống thông tin này ngoài việc phản ánh, cập nhật thông tin về nông thôn nông nghiệp còn là một phương tiện  đào tạo nghề rất hữu hiệu cho nhà nông.

Trong khi đó, ở Việt Nam, hàng hoá xuất khẩu của nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng khá lớn trong số các mặt hàng xuất khẩu. Chính vì vậy nếu không đủ trình độ, không có thông tin thì việc tiếp cận công nghệ, tiếp cận thị trường thế giới của người nông dân sẽ khó thực hiện. Đó là lý do, kênh VTC16 ra đời.

Khác với nhiều kênh truyền hình khác, VTC16 sản xuất các chương trình dành cho đối tượng đặc thù là nông dân. Do vậy, VTC16 có một phong cách cực kì đặc biệt. Người xem nông dân không quá khắt khe về hình thức một tác phẩm truyền hình nhưng họ cực kỳ khó tính trong việc đánh giá về tính hữu ích của mỗi chương trình. Làm để làm gì, cho ai xem, người xem rút ra được điều gì từ mỗi chương trình là câu hỏi bất cứ biên tập viên nào cũng phải đặt ra ngay từ khi xây dựng đề cương. Một chương trình dứt khoát phải đánh đúng tâm lý khát khao học hỏi, khát khao thoát nghèo và làm giàu của người nông dân. Đó là một bí quyết đơn giản. Nhưng không dễ thực hiện.

Mặt khác, VTC16 còn là kênh thông tin chuyên biệt cho các nhà quản lý cũng như những người hoạch định chính sách cho nông thôn. Bởi trước đây, câu chuyện về thông tin và truyền thông đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn hầu như chưa được tính đến. Nhất là việc làm thế nào để mọi chủ trương, chính sách, mọi thông tin hỗ trợ sản xuất và nâng cao dân trí đến được đầy đủ và kịp thời với bà con nông dân.

Vì vậy, còn gì mạnh mẽ và trực diện hơn một kênh truyền hình chuyên biệt như thế này. Với những điều tra, nghiên cứu riêng về nông thôn, nông dân và nông nghiệp, khu vực thông tin này cũng đồng thời là một đơn vị tư vấn nhanh nhất, gần gũi nhất với bà con nông dân trong mọi lĩnh vực. Cũng chính ở đây, những người nông dân giỏi được tôn vinh xứng đáng với sức lực và trí tuệ đã bỏ ra để đóng góp làm giàu cho đất nước.

Bài: P.V
Bình luận
vtcnews.vn