Kem đánh răng Colgate và Crest có thể gây ung thư

Kinh tếThứ Tư, 07/09/2011 02:44:00 +07:00

(VTC News) - Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện kem đánh răng Colgate Trung Quốc có chứa chất có thể gây ung thư.

(VTC News)  - Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện kem đánh răng mang các nhãn hiệu Crest và Colgate sản xuất tại Trung Quốc có chứa chất triclosan có thể gây ung thư cho người sử dụng.

 

Crest và Colgate , hai nhãn hiệu kem đánh răng nổi tiếng có chứa chất gây ung thư

Phát biểu tại cuộc họp báo, P&G Trung Quốc cho biết chỉ có hai loại kem đánh răng Crest được bày bán ở Trung Quốc là Crest Multi-Care và Crest Night-Time có chứa chất triclosan, nhưng với hàm lượng trong mức cho phép, chỉ chiếm 0,3% trong tổng trọng lượng của tuýp, đã được chứng nhận bởi các cơ quan chức năng của Trung Quốc năm 2009.

Còn Colgate-Palmolive Trung Quốc cũng cho biết hãng đã ngưng sản xuất dòng sản phẩm Colgate Total trong năm nay, và họ chỉ có một loại sản phẩm duy nhất có chứa chất triclosan. Hơn nữa sảm phẩm kem đánh răng Colgate Total cũng chỉ chiếm thị phần rất nhỏ ở Trung Quốc.

Theo các kết quả thí nghiệm trên động vật, chất triclosan gây ức chế việc điều tết hormone và kháng thuốc kháng sinh. Triclosan gây hại cho sức khỏe con người nhiều hơn là cần thiết.

Năm 2005, một nghiên cứu của Peter Vikesland thuộc trường Đại học Virginia Tech University cho thấy chất triclosan có chứa trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày có thể phản ứng với chlorine (clo) trong nước máy tạo thành chloroform, dẫn đến ung thư nếu sử dụng trong thời gian dài.

Tháng 01/2009, tiêu chuẩn kem đánh răng mới GB8372-2008 đã được quy định, trong đó thành phần triclosan cho phép không vượt mức 0,3% trong tổng trọng lượng tuýp kem. Trước đó, chất dùng để chống vi khuẩn này được sử dụng không giới hạn trong kem đánh răng.

Tin về kem đánh răng gây ung thư mang nhãn hiệu Colgate, Crest và một số sản phẩm trong nước đã gây trấn động kể từ năm 2005 và rất ít các sản phẩm được bày bán ở siêu thị Wu Mart ở Bắc Kinh kể từ đó.

Chất triclosan không được ghi rõ trên các bao bì sản phẩm kem đánh răng, chúng chỉ được tìm thấy trê vỏ các sản phẩm xà phòng chống khuẩn.

Một nhãn hiệu kem đánh răng cho trẻ em của nhà sản xuất Tianjin Yumeijing Group cũng có chất triclosan được bày bán ở siêu thị Shouhang. Đây là nhà sản xuất các sản phẩm chăm sóc da cho trẻ em nổi tiếng của Trung Quốc. Tuy nhiên nhân viên phụ trách quầy hàng ở siêu thị này nói đến giờ cô vẫn chưa nhận được hướng dẫn rút các sản phẩm ra khỏi kệ hàng và cũng không nhận được bất cứ phản hồi hay phàn nàn nào từ khách hàng.

Vũ Kiều(Theo China Daily)

Bình luận
vtcnews.vn