Kẻ xả súng ở Canada đang chờ cấp hộ chiếu tới Syria

Thế giớiThứ Sáu, 24/10/2014 01:35:00 +07:00

Cảnh sát Canada cho biết, động cơ gây ra vụ xả súng tại tòa nhà Quốc hội của Zehaf-Bibeau có thể xuất phát từ việc cấp hộ chiếu bị chậm trễ.

Cảnh sát Canada cho biết, động cơ gây ra vụ xả súng tại tòa nhà Quốc hội của Zehaf-Bibeau có thể xuất phát từ việc cấp hộ chiếu bị chậm trễ.

Theo AP, ngày 23/10, Ủy viên Cảnh sát Hoàng gia Canada Bob Paulson cho biết, Michael Zehaf-Bibeau 32 tuổi, kẻ thực hiện vụ tấn công tại Parliament Hill và bị tiêu diệt khi đang xả súng trong tòa nhà Quốc hội đã có mặt tại thủ đô Ottawa từ ngày 2/10.

Các nhà chức trách Canada vẫn đang điều tra động cơ của vụ tấn công khiến một người chết này. Nhưng theo ông Paulson, Zehaf-Bibeau có thể đã tức giận do việc cấp hộ chiếu cho hắn bị chậm trễ.

Lực lượng cứu hộ cấp cứu cho binh sĩ Nathan Cirillo bị bắn trúng 

“Tôi nghĩ rằng, động cơ của hắn có thể xuất phát từ vấn đề hộ chiếu. Tôi không thể suy nghĩ như hắn ta, nhưng tôi cho rằng, điều đó có thể là nguyên nhân khiến hắn hành động như vậy”, ông Paulson nói.

Theo ông Paulson, mẹ kẻ tấn công cho biết, Zehaf-Bibeau có mong muốn được bay tới Syria.

“Việc xin cấp hộ chiếu của Zehaf-Bibeau không bị từ chối. Hộ chiếu của hắn cũng không bị thu hồi. Hắn ta đang chờ để được cấp hộ chiếu và chúng tôi đang điều tra xem, liệu hắn ta có thể nhận được hộ chiếu hay không”, ông Paulson cho biết.

Ngày 20/10, cảnh sát Canada xác nhận, có khoảng 90 công dân nước này đang bị nghi ngờ có ý định tham gia các tổ chức cực đoan hoặc đã trở về nước sau khi tham chiến ở nước ngoài. Tuy nhiên, ngày 23/10, ông Paulson cho biết, Zehaf-Bibeau không nằm trong số những người này.

Tuy nhiên, theo ông Paulson, Zehaf-Bibeau đã được quan chức Canada biết đến từ trước và các nhà chức trách cũng có nhiều thông tin về nhân vật này.

Địa chỉ email của kẻ tấn công đã được cảnh sát Canada tìm thấy trong ổ cứng của một phần tử có liên quan đến khủng bố.

Theo Globe and Mail, mẹ của Zehaf-Bibeau là Phó Chủ tịch của Cơ quan Di trú và Tị nạn Canada và đã ly dị với cha hắn.

Trong một email gửi báo giới để bày tỏ sự khiếp sợ và nỗi buồn về những gì đã xảy ra, bà Bibeau cho rằng, con trai bà đã mất kiểm soát và “không bình thường”. Bà đã không gặp con trai mình trong hơn 5 năm cho đến khi ăn trưa cùng hắn vào tuần trước.

Các nhân chứng cho biết, Zehaf-Bibeau cầm vũ khí và lái xe tới khu trung tâm Ottawa vào 10 giờ sáng (giờ địa phương). Sau đó, hắn rời khỏi chiếc Toyota không biển số và chạy đến Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia, nã đạn về phía binh sĩ dự bị Nathan Cirillo.

Trung sĩ Cirillo, 25 tuổi, cha của một cậu bé 6 tuổi và là thành viên Trung đoàn Argyll và Sutherland sau đó đã tử vong tại bệnh viên Civic.

Zehaf-Bibeau tiến về phía Đông của Parliament Hill và xả súng tại đây, nhưng rất may, đã không có ai bị thương. Sau đó, hắn đã bị Trung sĩ Kevin Vickers, 58 tuổi bắn hạ.

Vụ tấn công diễn ra chỉ một ngày sau cấp độ cảnh báo khủng bố được nâng lên và hai ngày sau vụ phần tử thánh chiến cải sang đạo Hồi Martin Couture-Rouleau lao xe vào 2 binh sĩ, khiến một người thiệt mạng.

Couture-Rouleau gần đây đã bị tịch thu hộ chiếu khiến hắn không thể đến Trung Đông để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Canada đã nâng cấp độ cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công này và quy trách nhiệm cho IS vì đã kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công Canada để trả đũa việc nước này tham gia liên quân chống IS tại Iraq.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn