Kế hoạch vượt biên của kẻ trốn tù về giết vợ

Pháp luậtChủ Nhật, 06/09/2015 06:36:00 +07:00

Ke hoach vuot bien cua ke tron tu ve giet vo - Công an hóa trang thành tay giang hồ, tới rủ Súa trốn sang Lào làm ăn, giăng bẫy bắt phạm nhân.

Cơ sở bí mật của công an hóa trang thành một tay giang hồ, tới gia đình Súa rủ hắn trốn sang Lào làm ăn. Thấy việc kiếm được nhiều tiền, lại sống tự do, phạm nhân trốn trại đồng ý.

Thả mồi

Khi gia đình của phạm nhân trốn trại Hờ A Súa (43 tuổi, ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái) từ chối hợp tác với cảnh sát trong việc động viên anh ta ra đầu thú, ban giám thị trại Hồng Ca đã họp bàn, quyết định dùng nghiệp vụ câu nhử tên tội phạm nguy hiểm này xuống núi.

27 ngày bắt kẻ trốn tù dã tâm giết vợ và tình nhân Nghe tin vợ bỏ 3 con nhỏ theo tình mới vào Nam lập nghiệp, Súa ngồi tù chẳng yên, quyết trốn trại để về giết 2 người họ trả thù.

Được sự giúp đỡ của anh Páo (một người Mông, quê Lào Cai), cảnh sát tìm cách tiếp cận, đánh trúng tâm lý của gia đình kẻ trốn trại - đang nung nấu ý đồ giết vợ trả thù tình.

Theo kịch bản được dựng trước, anh Páo vào vai một gã giang hồ ra tù vào tội, khi nghe tin Súa trốn trại đã đến gia đình hắn hỏi thăm. Páo vờ hé lộ cho người thân của Súa biết việc có người quen trốn truy nã bên Lào, hiện làm ăn phát đạt, mỗi tháng gửi về cho gia đình ở Việt Nam 60-70 triệu đồng.  

A Páo khoe người thân mình đang nhờ tìm cộng sự hỗ trợ làm ăn ở Lào, hứa sẽ giúp Súa xuất ngoại nếu anh ta đồng ý. Thấy một gã giang hồ dân tộc Mông, từng ở tù tìm đến nhà ngỏ lời đề nghị, gia đình Súa vui lắm. Họ mời Páo ở lại uống rượu, hỏi chuyện.
Sau vụ Súa trốn trại, công tác quản lý phạm nhân ở trại Hồng Ca được siết chặt. Ảnh: Lê Hiếu.
Sau vụ Súa trốn trại, công tác quản lý phạm nhân ở trại Hồng Ca được siết chặt. Ảnh: Lê Hiếu.  
Sau khi để lại số điện thoại cho gia đình kẻ trốn tù, anh Páo ra về và chờ liên lạc. Để đảm bảo bí mật, an toàn cho người dân âm thầm giúp công an bắt tên tội phạm nguy hiểm, tôi yêu cầu anh Páo chỉ lên lạc trao đổi tình hình và nhận lệnh của 2 người trong trại” - thượng tá Trần Văn Tải, Phó giám thị trại giam Hồng Ca kể. Tròn nửa tháng giăng mồi, hôm 10/12, một số điện lạ gọi tới máy của anh Páo.

Đầu dây bên kia - giọng một người đàn ông nói tiếng Mông hỏi việc muốn đưa người nhà sang Lào lẩn trốn, làm ăn. “Chưa biết người điện có phải Súa không, nhưng tôi có niềm tin phạm nhân trốn trại đã cắn câu” - vị thượng tá có 37 năm công tác tại trại giam chia sẻ.

Qua trò chuyện, Súa chấp thuận đi theo đàn anh nhưng yêu cầu anh Páo lúc đón hắn phải đi ôtô biển kiểm soát Lào, tại điểm hẹn hắn định trước ở huyện Mộc Châu (Sơn La).

Mọi điều kiện phạm nhân này đưa ra đều được "giang hồ hóa trang" đáp ứng.

Những đòn cân não trong kế hoạch vượt biên của kẻ trốn tù về giết vợ

Một mặt cử lực lượng về Hà Nội mượn xe ôtô biển kiểm soát Lào và tìm người hóa trang làm tài xế, một mặt lãnh đạo trại giam Hồng Ca cùng hơn chục chiến sĩ dày dặn kinh nghiệm lên đường tới Mộc Châu (Sơn La), bàn kế hoạch bắt Súa ở gần cửa khẩu Lóng Sập - giáp Lào.

Ngày 12/12/2012, khi các lực lượng có mặt ở Mộc Châu thì Súa gọi điện. Hắn đòi đổi điểm đón sang huyện Bắc Yên và được chấp thuận.

Ngay trong đêm, tổ công tác do đại tá Phạm Văn Khá - Giám thị trại giam Hồng Ca tới điểm hẹn mới, trong khi phó giám thị Tải vẫn “nằm vùng” ở Mộc Châu. Đến điểm hẹn thuộc huyện Bắc Yên, anh Páo được yêu cầu gọi báo cho Súa thì hắn lật lọng, yêu cầu phải trở về Mộc Châu.

Phán đoán phạm nhân trốn trại đang tìm cách thử cơ sở của mình, ban giám thị quyết định chuyển đối sách cứng rắn.

“Qua anh Páo, chúng tôi thúc giục Súa nếu muốn sang Lào làm ăn phải lộ diện - để xem hắn phản ứng thế nào. Lý do đưa ra là ôtô đón Súa mượn đã lâu ngày, chủ xe gọi đòi” - thượng tá Trần Văn Tải kể và cho biết đối sách đã phát huy hiệu quả.

Sau khi giao hẹn với Súa ngày giờ và điểm đón, tổ công tác trại giam Hồng Ca tập trung tại một khách sạn, bàn kế hoạch vây bắt để hắn không nghi ngờ.

Phó giám thị Tải khi đó được lệnh tới làm việc với cơ quan biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, đề nghị đơn vị phối hợp truy bắt phạm nhân trốn trại.  

“Chúng tôi gửi quyết định truy nã Súa và đề nghị anh em Bộ đội biên phòng hợp quân bắt kẻ trốn trại. Thời gian ấn định phá án từ 13h-13h30 ngày 15/12” - vị thượng tá có khuôn mặt phúc hậu nhớ lại phút dặn dò lực lượng phối hợp, ngoài khoảng thời gian trên nếu tổ công tác không tới coi như kế hoạch bắt kẻ trốn tù về giết vợ phá sản.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn