Kế hoạch 'không bình thường' của Hoàng Anh Gia Lai

Kinh tếThứ Tư, 02/12/2015 03:10:00 +07:00

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu, tuy nhiên không theo như cách thông thường.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu, tuy nhiên không theo như cách thông thường.

Trả cổ tức công ty mẹ bằng cổ phiếu công ty con


CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) vừa công bố Nghị quyết HĐQT thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc chia cổ tức cho cổ đông.

Đáng chú ý, HĐQT HAG đã thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu công ty con để trả cổ tức cho công ty mẹ.

Đây được xem là phương án trả cổ phiếu khá độc đáo và hy hữu đối với một công ty niêm yết.

phương án trả cổ phiếu khá độc đáo và hy hữu đối với một công ty niêm yết. 
Cụ thể, HAG sẽ sử dụng cổ phiếu của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) để trả cổ tức cho cổ đông HAG. HAG cho biết doanh nghiệp sẽ thực hiện đúng quy định pháp luật và làm sao để có lợi nhất cho cổ đông.

Chốt phiên giao dịch ngày 1/12, giá cổ phiếu HAG đã rơi xuống 12.000 đồng/cổ phiếu. Đây là đáy của cổ phiếu HAG kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Nếu còn phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, cổ phiếu của HAG sẽ tiếp tục bị pha loãng.

Trong khi đó, cổ phiếu HNG vẫn được giao dịch quanh mức 31.000 đồng/cổ phiếu.

Vẫn tìm kiếm đối tác mua lại 50% vốn góp tại HAGL Myanmar

Ngoài thông tin này, HAG cũng cho biết doanh nghiệp sẽ rà soát lại hiệu quả sử dụng vốn đối với tất cả các khoản vay, từ đó làm việc với các trái chủ, các tổ chức tín dụng để đưa ra các phương án tái cấu trúc kỳ hạn vay phù hợp nhằm đảm bảo tính chủ động trong quản lý dòng tiền, tránh các áp lực thanh khoản ngắn hạn và phù hợp với các nguồn thu dài hạn của công ty.

Được biết, ngày 5/12 sắp tới, Trung tâm thương mại và văn phòng tại Myanmar sẽ chính thức khai trương đưa vào hoạt động và bắt đầu hạch toán doanh thu từ thời điểm trên.

Công ty sẽ cho thuê dài hạn và thu tiền một lần đối với từng phần diện tích của dự án nếu khách hàng có nhu cầu. Vốn triển khai giai đoạn 2 sẽ được tài trợ từ nguồn thu của giai đoạn 1.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh làm việc với các đối tác để bán 50% vốn góptại HAGL Myanmar.

Không để nợ của HAGL Agrico vượt quá 7.500 tỷ đồng

Cũng trong thông báo này của HAGL, công ty cho biết hiện nay tổng nợ vay trên báo cáo tài chính hợp nhất của HAGL Agrico tính đến thời điểm cuối tháng 9/2015 là 7.274 tỷ đồng.

HAGL Agrico sẽ tiến hành rà soát tất cả các nguồn vốn vay đang sử dụng, đảm bảo số dư các khoản nợ vay trong tương lai không được vượt quá 7.500 tỷ đồng.
Để tăng cường hiệu quả, HAGL Agrico sẽ kiểm tra và cắt giảm các chi phí hoạt động, quản lý không cần thiết trong năm 2016 với tỷ lệ giảm ít nhất 10% so với năm 2015.


Nguồn: BizLIVE
Bình luận
vtcnews.vn