Kẻ đánh bé trai 14 tháng tuổi chấn thương sọ não: Hành vi mất nhân tính, phải chịu tội giết người

Pháp luậtThứ Hai, 07/08/2017 06:49:00 +07:00

Luật sư cho rằng, hành vi phạm tội của kẻ bạo hành cháu bé khi sử dụng vũ lực đánh cháu bé đến chấn thương sọ não đã cấu thành tội giết người.

Vụ việc bé trai 14 tháng tuổi nghi bị bạo hành, bỏ rơi ở bệnh viện đang khiến dư luận vừa đau xót, vừa phẫn nộ.

Mọi người đau xót trước những vết thương mà cháu bé phải chịu đựng trong suốt thời gian qua và phẫn nộ vì hành vi đánh đập cháu bé đến chấn thương sọ não. Rất nhiều người cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm xử lý nghiêm kẻ bạo hành cháu bé.

Video: Từng gặp cháu bé nghi bị bạo hành, hàng xóm chứng kiến gì?

Liên quan đến vụ việc trên, trả lời VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, đây là vụ việc để lại hậu quả nghiêm trọng, cần phải làm rõ hành vi của những người liên quan

Theo luật sư Thơm, thời gian gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ sát hại các cháu bé đang ở lứa tuổi trẻ em với tính chất dã man, tàn bạo bởi hành vi thực hiện tội phạm của đối tượng không còn tính người đã khiến dư luận hoang mang.

Trẻ em là những đối tượng đặc biệt được pháp luật Việt Nam và Công ước quốc tế về quyền trẻ em bảo hộ.

bam-2-1501862540428-64-0-374-500-crop-1502025190803 3

Rất nhiều những vết bầm tím trên người cháu T.A.

Luật sư Thơm nhấn mạnh: “Dù có biện minh với bất cứ lý do nào cho việc sử dụng bạo lực với cháu bé 1 tuổi đều là hành vi mất nhân tính và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Trường hợp đối tượng bạo hành cháu bé trong tình trạng sử dụng chất ma túy thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra theo Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.”

“Xét thấy thương tích của cháu bé qua kết quả điều trị tại Bệnh viện đã bị chấn thương sọ não đẫn tới xuất huyêt não khá nặng, tính mạng cháu bé có những diễn biến xấu hôn mế và thở ô xy. Cơ chế hình thành chấn thương sọ não này nhiều khả năng do vật tày tác động với một lực tương đối mạnh gây ra.

20170804204704-20170804-155922-0707462-1-2106180

 Trong lúc chờ làm xét nghiệm, cháu bé ngủ thiếp đi trong tay nhân viên bệnh viện. (Ảnh: T.Hạnh)

Pháp luật buộc đối tượng phải nhận thức khi đánh cháu bé dù bằng tay vào vùng đầu cháu bé còn rất nhỏ như vậy sẽ dẫn tới tử vong. Đây là vùng trọng yếu trên cơ thể con người. Trường hợp cháu bé nếu không bị tử vong là do được cấp cứu kịp thời và được các Bác sỹ dùng mọi biện pháp y khoa can thiệp cứu tính mạng cháu.

Căn cứ Án lệ số 01/2016/AL về vụ án “Giết người” được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã xác định Tội cố ý gây thương tích chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân” – ông Thơm phân tích.

Luật sư Thơm kết luận: “Như vậy, hành vi phạm tội của đối tượng sử dụng vũ lực đánh cháu bé đến chấn thương sọ não đã cấu thành Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự”.

Video: Bé trai 14 tháng tuổi bị bạo hành: Bầm tím bộ phận sinh dục, tổn thương vùng não

Trước đó, theo cơ quan điều tra, quá trình xác minh nhân thân cháu bé, cơ quan điều tra làm rõ, cháu bé là T.T.A (SN 23/8/2016) và mẹ cháu bé tên là Đ.L.H (SN 1983) trú tại phố Tống Duy Tân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Mẹ cháu T.A. hiện đang ở tù nên gửi con cho một người bạn tên Chi chăm nom, nuôi hộ. Sau đó, Chi lại gửi cháu T.A. cho một người tên Hằng. Hằng chính là người đưa cháu bé vào Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba cấp cứu.

Căn cứ vào những vết thương trên người cháu bé và các yếu tố liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra xác định, đây là một vụ bạo hành trẻ em với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Đến chiều 5/8, cháu bé này vẫn chưa có người thân đến trông nom. Bệnh nhi đang được các y bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương tận tình chăm sóc.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, sau 3 ngày điều trị tích cực, đến đêm 5/8, tình trạng sức khỏe cháu T.A. chuyển biến theo chiều hướng xấu. Cháu bé sốt cao, co giật, sau đó rơi vào hôn mê.

Các bác sĩ nhận định, đây là hậu quả của vết thương dẫn tới chấn thương sọ não, xuất huyết não khá nặng.

Đến trưa 6/8, cháu T.A. được chuyển từ khoa Cấp cứu sang khoa Hồi sức ngoại. Chiều 6/8, cháu bé vẫn đang hôn mê, phải thở ô-xy.

Điều 6. Công ước LHQ về quyền trẻ em ghi nhận:

1. Các Quốc gia thành viên thừa nhận rằng mọi trẻ em đều có quyền vốn có là được sống.

2. Các Quốc gia thành viên phải bảo đảm đến mức tối đa có thể được sự sống còn và phát triển của trẻ em.

Điều 19 Hiến pháp 2013 qui định:

Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

c) Giết trẻ em;

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn