Kẻ cướp tiệm vàng có thể chỉ bị phạt 18 năm tù?

Pháp luậtThứ Tư, 31/08/2011 09:51:00 +07:00

(VTC News) – Nếu đúng Lê Văn Luyện sát hại 3 người và hắn sinh 16/10/1993 thì hình phạt cao nhất chỉ là 18 năm tù...

(VTC News) – Nếu đúng Lê Văn Luyện sát hại 3 người ở tiệm vàng Ngọc Bích và hắn sinh 16/10/1993 thì hình phạt cao nhất chỉ là 18 năm tù - Thạc sĩ Luật hình sự Trần Đức Thìn, ĐH Luật Hà Nội trao đổi cùng VTC News.

Nghi can Lê Văn Luyện đang bị truy nã. Ai phát hiện được hãy thông báo tới cơ quan công an sở tại để bắt giữ đối tượng.


Trao đổi với VTC News sáng 31/8, Thạc sĩ Trần Đức Thìn, Giảng viên Khoa Luật Hình sự, ĐH Luật Hà Nội cho biết, nếu Lê Văn Luyện phạm tội giết người ở tiệm vàng Bắc Giang và hắn sinh đúng ngày 16/10/1993 thì khung hình phạt cao nhất cho kẻ sát nhân man rợ này chỉ là 18 năm tù.

Đó là dựa vào điều 74, Bộ Luật Hình sự Việt Nam sửa đổi năm 2009:

“Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:

- Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

- Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

Cũng theo Thạc sĩ Trần Đức Thìn, nếu đúng Lê Văn Luyện phạm tội thì hắn đã mắc 2 tội nghiêm trọng là giết người và cướp của. Nhưng thời điểm gây án của hắn lại chưa đủ 18 tuổi, nên chỉ áp dụng khung phạt cho người chưa thành niên phạm tội.

Và khi đã áp dụng hình phạt chính là 18 năm tù thì hắn không phải chịu hình phạt phụ là phạt tiền, căn cứ điều 69 của Luật này: "Không áp dụng hình phạt bổ sung với người chưa thành niên phạm tội". Thậm chí, nếu tên Lê Văn Luyện ra đầu thú sớm có thể còn được khoan hồng.

Ở nhiều nước, hình phạt này cao hơn. Ví dụ như Thái Lan có thể phạt 50 năm tù, ở Mỹ thì có bang có thể tử hình…nhưng nhìn chung các nước đều ít tử hình với người chưa thành niên phạm tội – Thạc sĩ Trần Đức Thìn cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ông, đáng ra, với hành vi phạm nhiều tội dã man như vậy, kẻ gây án kể cả chưa đủ 18 tuổi phải chịu mức án ít nhất là 20 – 30 năm tù. Nhưng việc điều chỉnh luật phải do Quốc hội tiến hành, theo nguyện vọng của nhân dân.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn