Kẻ cầm đầu vụ thảm sát man rợ 800.000 người sa lưới

Thế giớiThứ Sáu, 27/05/2011 09:53:00 +07:00

(VTC News) - Bernard Munyagishari – kẻ bị nghi là cầm đầu vụ thảm sát 800.000 người Tutsi và Hutu ôn hoà ở Gisenyi năm 1994 vừa bị bắt giữ tại miền đông Congo.

(VTC News) - Bernard Munyagishari – kẻ bị nghi là cầm đầu vụ thảm sát 800.000 người Tutsi và Hutu ôn hoà ở Gisenyi năm 1994 vừa bị bắt giữ tại miền đông của Cộng hòa Dân chủ Congo sau 17 năm lẩn trốn.

Quân đội Congo đã kết hợp với một đội trinh thám của Toà án Liên Hợp Quốc trong việc bắt giữ nghi phạm này. Đã có khoảng 800.000 người thuộc dân tộc thiểu số Tutsi và người Hutu ôn hoà bị sát hại trong vụ thảm sát kéo dài 100 ngày mà kẻ cầm đầu được cho là Bernard Munyagishari. 9 người Rwanda khác bị cáo buộc là những tên thủ phạm chính của vụ thảm sát này hiện vẫn còn đang nằm ngoài vòng pháp luật.

Will Ross, Phóng viên thường trú của BBC tại Đông Phi cho hay ông Munyagishari – người từng là một giáo viên đồng thời cũng là một trọng tài bóng đá – đã bị bắt tại khu vực phía bắc Kivu, thuộc miền đông Congo. Đây cũng là nơi ẩn náu của nhiều tên sát nhân tham gia vào vụ thảm sát kinh hoàng trên.

Đã có khoảng 800.000 người thuộc dân tộc thiểu số Tutsi và người Hutu ôn hoà bị sát hại trong vụ thảm sát kéo dài 100 ngày mà kẻ cầm đầu được cho là Bernard Munyagishari. 
Hiện tại, ông Munyagishari đang phải đối mặt với các tội danh như tội diệt chủng,  tội giết người, tội cưỡng dâm và nhiều khả năng sẽ bị bàn giao lại cho Toà án Hình sự Quốc tế về Rwanda (ICTR). Toà án này có trụ sở ở Tanzania, và được thiết lập để xét xử những nghi can có liên quan tới vụ diệt chủng vào năm 1994 trên.

Theo bản cáo trạng, Munyagishari là kẻ cầm đầu lực lượng dân quân bán vũ trang Interahamwe của người Hutu ở Gisenyi, thuộc phía Tây của đất nước này. Ông ta đã đào tạo “những tên sát nhân” tại các khu rừng ở Rwanda và trang bị vũ khí cho họ nhằm tiêu diệt tận gốc những người thuộc dân tộc thiểu số Tutsi.

Bernard Munyagishari đang phải đối mặt với nhiều tội danh lớn 
Munyagishari cũng bị cáo buộc là kích động, xúi giục các cuộc tấn công vào các nhà thờ - nơi mà những người dân vô tội đã chọn để trú ẩn trong vụ thảm sát đẫm máu trên. Trong bản cáo trạng cũng có nêu rõ ông ta đã ra lệnh cho một nhóm dân quân nữ, đứng đầu là vợ mình, tra tấn tình dục những người phụ nữ Tutsi trước khi giết chết họ.


Một trong 9 nghi can hiện vẫn đang lẩn trốn có tên là Felicien Kabuga. Người ta cho rằng tên tội phạm nguy hiểm này đã được các chính trị gia đầy quyền lực ở Kenya che chở trong nhiều năm nay.

Trước đó, vào hôm 18/5 vừa qua, Tòa án Liên Hợp Quốc tại thành phố Arusha, Tanzania đã tuyên án Augustine Bizimungu 30 năm tù vì tội ác diệt chủng tại Rwanda năm 1994. Augustin Ndindiliyimana, cựu Giám đốc lực lượng cảnh sát Paramiltary, cũng bị kết án tội diệt chủng nhưng được thả tự do bởi ông này đã ngồi tù 11 năm kể từ khi bị bắt.

Kiều Vui(tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn