Kẻ bắt cóc khống chế con tin bị xử phạt bao nhiêu năm tù?

Pháp luậtThứ Tư, 17/09/2014 04:27:00 +07:00

(VTC News) - Kẻ bắt giữ con tin có thể bị khởi tố, truy tố theo Điều 123 Bộ luật hình sự về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

(VTC News) - Kẻ bắt giữ 3 con tin có thể bị khởi tố, truy tố theo Điều 123 Bộ luật hình sự về tội Bắt giữ người trái pháp luật, khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù. 

Như đã đưa tin, sáng 16/9, đối tượng Trần Thanh Bình đã đột nhập, khống chế 3 con tin tại căn hộ số 401, nhà E6, Khu tập thể Thanh Xuân Bắc. Bên cạnh đó, Trần Thanh Bình còn chém bị thương một phụ nữ là chủ căn hộ này. 

Phải mất hơn 4 giờ đấu tranh, với sự tham gia chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc Công an TP Hà Nội thì Trần Thanh Bình mới đầu hàng, các con tin được giải cứu an toàn.
Luật sư Nguyễn Phú Thắng

Liên quan đến sự việc, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. Ông Thắng cho biết, hành vi bắt giữ người trái pháp luật của Trần Thanh Bình là rất rõ ràng. 

Với hành vi này, Trần Thanh Bình có thể bị khởi tố, truy tố theo Điều 123 Bộ Luật hình sự về tội Bắt giữ người trái pháp luật. Điều luật này có khung hình phạt cao nhất là 10 năm tù.

 Ngôi nhà mà Bình đã khống chế cách con tin.

“Tuy nhiên, với các tình tiết của vụ việc thì đối tượng Bình có thể bị truy tố theo Khoản 2, Điều 123 vì có hành vi phạm tội đối với nhiều người. Theo đó, Trần Thanh Bình có thể bị phạt tù từ 1 đến 3 năm. 

Khi mở phiên toà xét xử, toà án còn căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hình phạt. Nếu đối tượng Bình thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng… thì có thể bị xử phạt dưới khung quy định tại Khoản 2, Điều 123 nói trên, ” ông Thắng nói.

Video: Hiện trường vây bắt kẻ bắt cóc khống chế con tin


Về việc Trần Thanh Bình chém bị thương chủ nhà, ông Thắng cho biết, nếu kết quả giám định cho thấy nạn nhân bị tổn hại sức khoẻ trên 11% thì đối tượng Bình sẽ bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích. Nếu nạn nhân tổn hại sức khoẻ dưới 11% mà Bình đã từng phạm tội tương tự thì đối tượng cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội danh này.

Tuy nhiên, trong trường hợp này nhiều khả năng vết thương của nạn nhân là nhẹ, tổn hại sức khoẻ không quá 11%. Ngoài ra, có thể thương tích xảy ra trong quá trình nạn nhân chống cự, khiến Trần Thanh Bình mất kiểm soát về hành vi. 

Bởi vậy, Bình có thể không bị xử lý hình sự về việc gây thương tích. Nhưng đối tượng có thể bị xử phạt hành chính và bồi thường thiệt hại cho nạn nhân.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn