Juve hạ Real: Bà đầm già lên đỉnh cao mới

Thể thaoThứ Tư, 06/05/2015 07:32:00 +07:00

Juventus đã có chiến thắng quan trọng 2-1 trước Real Madrid trong trận bán kết lượt đi Champions League.

Juventus đã có chiến thắng quan trọng 2-1 trước Real Madrid trong trận bán kết lượt đi Champions League.

"Phải, chúng ta hoàn toàn có thể". Allegri đã cười và nói như thế sau khi Alessio Tacchinardi, một cựu Juventus, nay làm khách mời trường quay của hệ thống truyền hình Mediaset hỏi sau trận rằng, "liệu chúng ta (Juventus) có thể đến Berlin được không?". Nhưng sau đó, mặt nghiêm lại, Allegri nói thêm: "Với điều kiện, chúng ta phải chiến đấu với 200% nỗ lực của hôm nay".    


Một trận đấu hoàn hảo, với một thế trận hoàn hảo và một tinh thần chiến đấu vô song. Đấy là điều mà Allegri đã nghĩ cho trận lượt về. Có lẽ, khi các cầu thủ Juve còn đang ăn mừng chiến thắng lượt đi ở Juventus Stadium và các juventino đổ ra đường phố Turin bóp còi inh ỏi và phất cờ Juve ở khắp mọi nơi như thể họ vừa vô địch Champions League, thì người dẫn dắt đội bóng đã bắt đầu suy nghĩ về những khó khăn và thuận lợi mà đội bóng của ông sẽ phải đương đầu ở Bernabeu.
Niềm hạnh phúc của Juve
 Niềm hạnh phúc của các cầu thủ Juve
Cái cách khởi đầu như vũ bão của Juve ở hai đầu hiệp đấu (dẫn đến hai bàn thắng của Morata và Tevez) không còn là bất ngờ nữa, những sai lầm trong phòng ngự biên (nhất là biên trái, với Evra) khi Real đá nhanh và bật ít chạm đã bị bộc lộ và Allegri cần phải có những con bài, những chiêu thức khác nhau để khống chế lối chơi, chắc chắn sẽ cực nhanh của Real ở Bernabeu cho trận lượt về. Đấy sẽ là con bài nào, Pereyra, Llorente, hay thậm chí Pepe?

Ở Juventus Stadium, sự nhập cuộc chậm, theo kiểu chờ đợi và thận trọng quá mức của Ancelotti đã giúp Juve có một sự khởi đầu như mơ. Gạt ra ngoài những sai lầm của hàng thủ và việc bỏ lỡ một vài cơ hội có thể nâng cao cách biệt, Juve dưới tay Allegri đã thể hiện một tầm vóc khác hẳn với những gì chúng ta đã thấy những năm tháng trước đó của Conte. Không còn nữa sự ngập ngừng và sợ sệt. Qua đi rồi những giây phút lóng ngóng và lo lắng vì sợ đối mặt với thất bại.
Clip: Juve 2-1 Real
Ngay cả việc loại bỏ sơ đồ 3-5-2 để áp dụng 4-3-1-2 với Vidal đá cao nhất trong hàng tiền vệ cũng đã đem lại không chỉ sự cân bằng về mặt chiến thuật mà còn có khả năng phát huy tối đa tính chiến đấu của anh, sự chín chắn của Marchisio cũng như chất quái của Tevez và sự cơ động của Morata.

Tiền đạo người Tây Ban Nha chính là ngôi sao mới nổi đáng chú ý nhất của Serie A mùa này, là một thương vụ thành công vượt bậc của Juve trong mùa bóng, và là một sự bổ sung lí tưởng cho Tevez, người được cho phép di chuyển tự do hơn dưới thời Conte.

Juve vs Real
Vidal vs Marcelo
Sự khác biệt giữa Juve Conte và Juve Allegri không chỉ ở khía cạnh chín chắn về tinh thần, mà còn ở cách thể hiện lối chơi. Juve của Conte xây dựng theo trục dọc, với Bonucci là người phát động tấn công đầu tiên, thường là bằng những đường chuyền dài và các pha tấn công biên. Juve của Allegri đa dạng hơn, tinh quái hơn và trong trận gặp Real là một Juve kiểu tiqui-taca.

Ở bàn đầu tiên, sau những pha đập nhả giữa Bonucci và Chiellini, bóng đã qua chân 6 cầu thủ khác, với 27 lần chạm bóng, trước khi Morata có cú đập chân quyết định. Đấy cũng là một Juve trở nên kiên nhẫn hơn, cầm bóng tốt hơn, triển khai nhanh hơn nhờ việc chạy chỗ không bóng của các cầu thủ tốt hơn và phản công cũng sắc nét hơn.


Không khó có thể hình dung được tại sao Juve lại có thể sút bóng tới 4 lần chỉ trong 8 phút đầu, và một trong số đó đã thành bàn thắng. Chỉ có một chút ngạc nhiên, Allegri đã đánh cược vào Sturaro, khi cho chàng trai trẻ mới đá có vài chục phút ở Champions League này vào sân ngay từ đầu, thay vì Pereyra, và lúc anh rời sân, Juventus Stadium đã dành cho anh những tràng vỗ tay. Juve càng đá, càng đi sâu, người Juve càng tin rằng, không gì là không thể. Niềm tin ấy đã được xây nên từ sau khi Juve vượt qua Dortmund.
Ronaldo
Ronaldo gỡ lại 1 bàn cho Real
Có một chi tiết đáng chú ý trong đêm Juventus Stadium: Conte dự khán. Người hiện là HLV trưởng đội tuyển Ý có lẽ không nghĩ đến việc các tifosi đã tiếp đón anh cả trên sân lẫn trên các trang mạng xã hội một cách lạnh lẽo và mỉa mai đến thế. Họ chưa quên cái câu mà anh đã nói cách đây một năm, khi Juventus bị đánh bật khỏi Europa League một cách bẽ bàng.

Câu ấy là: "Khi bạn ngồi trong một quán ăn với những món có giá tầm 100 euro, bạn không thể chi 10 euro được". Đại ý, Conte nói rằng, để hướng đến các Cúp Châu Âu, Juve phải chi đậm hơn nữa. Nhưng với Allegri, với một chi phí còn thấp hơn nhiều dưới thời Conte, Juve đã vào đến bán kết Champions League, và giờ, giấc mơ Berlin không còn là một giấc mơ nữa. Thất bại với Conte chính là một động lực để thúc đẩy Juve mùa này.


"Khi Conte từ chức, các cầu thủ chúng tôi cùng chung một suy nghĩ duy nhất: hãy chứng tỏ chúng ta có thể chiến thắng với một HLV khác". Tevez chính là người đã nói thế sau khi Conte rời khỏi Juve, và trước sự ngạc nhiên của tất cả, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ sau đó, sếp Marotta đã nêu tên Allegri, người bị cho là không phù hợp với Juve và chỉ là một giải pháp tình thế.

Trên thực tế, Allegri cũng bị các cổ động viên Juve thù ghét, vì ông từng dẫn dắt Milan. Chắc chưa ai quên cảnh xe ông vào trại tập Vinovo đã bị vài juventino đấm móp một bên trong ngày đầu tiên ông ra mắt.

Allegri và Tevez
 Allegri và Tevez hợp sức giúp Juve chiến thắng
Thế nhưng, con người có vẻ ngoại giao, hiền lành, ít nói, không lên gân lên cốt và thích gây chiến với các đồng nghiệp như Conte, lại đang khiến các tifosi sống trong những giấc mơ, tạo ra một Juve ngoài sức tưởng tượng của những người đã từng biết đến Juve của Conte.

Tất cả vẫn đang mở ngỏ cho lượt về, nhưng Juve đang có một lợi thế lớn về tinh thần. Họ đã thắng ở Juventus Stadium, đã vượt qua được chính họ, đã đoạt Scudetto trước đó ba ngày và hoàn toàn rảnh chân cho Champions League. Real thì không. Họ vẫn đang phải bám đuổi Barca.


Cuối cùng, chiến thắng của Juve còn một ý nghĩa khác: trang web chính thức của Juve đã không ngần ngại...xỏ mũi Inter, đối thủ truyền kiếp. Thông điệp đầu tiên sau khi trận đấu kết thúc là "Buon Cinque Maggio a tutti" (Chúc mừng ngày 5-5 đến tất cả). Một cách để nhắc lại ngày 5-5-2002, khi Inter tự sát trên sân Lazio, giúp Juve đăng quang...
Clip: Real thắng nhọc Sevilla để bám đuổi Barca

Nguồn: TTVH
Bình luận
vtcnews.vn