Jose Mourinho vs Jurgen Klopp: 'Người bình thường' át vía 'Người đặc biệt'

Thể thaoChủ Nhật, 15/01/2017 09:08:00 +07:00

Muốn cùng Manchester United giành chiến thắng ở trận cầu tâm điểm đêm nay, Jose Mourinho phải vượt qua thách thức không nhỏ đến từ người đồng nghiệp Jurgen Klopp.

Trong sự nghiệp cầm quân, Jose Mourinho từng đối đầu với đủ các chiến lược gia danh tiếng trên thế giới. Từ Sir Alex Ferguson, Pep Guardiola, Arsene Wenger, Carlo Ancelotti hay Rafael Benitez, "Người đặc biệt" đều có ít nhiều kỷ niệm ngọt ngào với những chiến thắng cùng đội bóng chủ quản.

Tuy nhiên, đối đầu với Jurgen Klopp lại là câu chuyện rất khác với Jose Mourinho. 6 lần gặp chiến lược gia người Đức, Mourinho thua đến 3, hòa 2 và chỉ thắng đúng 1 lần.

s1

 Mourinho và Jurgen Klopp đã có 6 lần chạm trán

Chiến thắng duy nhất của Mourinho trước đối thủ lại là chiến thắng cay đắng nhất trong sự nghiệp của cựu HLV Chelsea. Real Madrid hùng mạnh của "Người đặc biệt" đã thắng Borussia Dortmund 2-0 trên sân Santiago Bernebeu, song đó là chiến quả mang tính danh dự khi Real đã thảm bại trước Dortmund tới 1-4 ở trận lượt đi - kết quả không ai ngờ tới khi Robert Lewandowski đã lập một cú poker để đời.

Cuối mùa giải, Jose Mourinho lặng lẽ rời thành Madrid sau hai năm liên tiếp dừng chân ở bán kết. Không quá khi nói, chiếc ghế của Mourinho có bốn chân thì trận thua trước Dortmund của Klopp đã "bẻ" đến ba chân, lay đổ những giọt kiên nhẫn cuối cùng của ông chủ Florentino Perez.

Video: Real Madrid thua tới 1-4 trước Borussia Dortmund. Nguồn: Memorable Match (YouTube)

Trở về Chelsea, Mourinho đã có mùa giải thành công khi có được cú đúp danh hiệu (2014/2015). Dẫu vậy, "cái dớp" mang tên Jurgen Klopp không chịu buông tha Mourinho khi ông thầy người Đức cầm quân ở Liverpool. Ở lần tái ngộ, Klopp lại "xát muối" vào Mourinho khi cùng Lữ đoàn đỏ đè bẹp Chelsea với tỉ số 3-1 ngay tại Stamford Bridge.

Đáng nói hơn, Chelsea đã chơi tốt và có bàn thắng dẫn trước, song Klopp vẫn khẳng định ông "đọc vị" Mourinho quá tốt khi cùng đội nhà lật ngược thế cờ. Không lâu sau đó, Mourinho lại khăn gói rời thành London trong thế cúi đầu.

s2

 Ở sân Stamford Bridge, Klopp lại khiến Mourinho nếm trái đắng

Trên cương vị "thuyền trưởng" Manchester United, Mourinho tiếp tục có 90 phút căng thẳng với Jurgen Klopp trên sân Anfield trong giai đoạn lượt đi. Dù thế, đó là trận đấu căng thẳng theo xu hướng... nửa sân khi Quỷ đỏ quyết định chơi phòng ngự, thủ hòa để lấy 1 điểm mang về. Sau 4 năm, Jose Mourinho vẫn không thể đánh bại Klopp, trong khi Louis van Gaal chỉ cần... 1 trận (thắng 1-0) để làm được điều đó.

Trước sức trẻ cùng nhiệt huyết cuồn cuộn của Jurgen Klopp, hẳn Jose Mourinho có chút chạnh lòng khi lối chơi, tư duy chiến thuật của mình đã phần nào cũ so với đồng nghiệp trẻ (dù Mourinho mới 53 tuổi, chưa phải là già trong giới cầm quân). Liverpool chạy nhiều thứ hai Premier League (chỉ kém Tottenham), còn Manchester United... lười chạy bậc nhất giải, thua cả West Brom, Sunderland hay Swansea City.

s3

 Klopp ghi dấu ấn ở Liverpool với lối đá máu lửa

Tần suất di chuyển đối lập của hai đội cũng phản ánh phần nào triết lý bóng đá của Mourinho và Jurgen Klopp. Tuy nhiên, lối chơi nào, tư duy nào cũng có hai mặt đối lập. Liverpool của Klopp đang tỏ rõ sự mệt mỏi sau những trận đấu cuồng nhiệt đầu mùa, trong khi Man Utd của Mourinho đã trở lại với nguồn năng lượng mạnh mẽ. Về sự lì lợm, "Người đặc biệt" vẫn hơn "Người bình thường" một bậc.

Đó là lúc, Mourinho có quyền nghĩ về chiến thắng trước đối thủ kỵ giơ này. Đêm nay, Man Utd - Mourinho cần nhiều hơn một sự khẳng định.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn