Jose Mourinho hết đặc biệt: Càng bảo thủ, càng đớn đau nhiều

Thể thaoThứ Ba, 01/11/2016 13:55:00 +07:00

Có rất nhiều giới hạn mong manh, một trong số đó là khoảng cách giữa kiên định và bảo thủ - nơi Jose Mourinho dường như đang rơi vào vế thứ hai khi cố gắng chiến đấu để chứng minh vế thứ nhất.

"Người đặc biệt" không còn đặc biệt

12 năm sau khi đặt chân đến Anh, có nhiều thứ không thể thay đổi ở Jose Mourinho: sức hút mãnh liệt với giới truyền thông, những phát ngôn gây sốc và tư duy chiến thuật không trộn lẫn. Chỉ có điều, thành công đang dần ngoảnh mặt với chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Nên nhớ, ông thầy 53 tuổi từng nâng bước FC Porto trong mùa giải không tưởng, chinh phục đỉnh cao cùng đội hình không nhiều ngôi sao của Inter Milan, đưa Chelsea xô đổ mọi kỷ lục ngoại hạng với triết lí thực dụng hay giúp Real Madrid lần đầu vượt qua "gã khổng lồ" Barcelona.

q1

 Mourinho chưa tạo được dấu ấn sau 4 tháng dẫn dắt Quỷ đỏ

Mourinho tại sân Old Trafford hôm nay là một Mourinho rất khác. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã được tạo mọi nguyên vật liệu cần thiết để phục hưng đế chế Quỷ đỏ. Nguồn tài chính dồi dào giúp Mourinho mang về những cái tên hàng đầu thế giới như Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba hay Henrikh Mkhitaryan. Chỉ có điều, vị trí thứ 8 là tất cả những gì "Người đặc biệt" mang lại cho đến lúc này. 

Sau 10 trận, thành tích của Mourinho kém cả David Moyes lẫn Van Gaal.

Hai thái cực trái ngược mang lại cho người ta cảm giác: Mourinho không còn đặc biệt. 

Báo chí mổ xẻ rất nhiều về nguyên nhân sa sút của Quỷ đỏ trong 3 năm gần đây (sau ngày Sir Alex Ferguson rời sân Old Trafford), đó là sự xuống cấp mang tính hệ thống của một vương triều.

Tuy nhiên, thất bại ở mùa giải này (cho đến hiện tại) có một phần trách nhiệm thuộc về Jose Mourinho.

Từ Zlatan Ibrahimovic đến Henrikh Mkhitaryan...

Người ta có thể thấy được hình ảnh tương phản rõ nét qua cách sử dụng nhân sự của Mourinho. Người ta từng hy vọng, sự kết hợp của "bộ đôi vô địch" Mourinho - Ibrahimovic sẽ giúp Man Utd chinh phục mọi danh hiệu, nhưng điều đó không có nghĩa Quỷ đỏ phải đặt hết niềm tin vào một "ông lão" đã 35 tuổi và ngày càng hụt hơi với cuộc đua thể lực ở Premier League.

i2

 Ibrahimovic là tương phản rõ nét cho sự bảo thủ của Mourinho

Chân sút người Thụy Điển đá chính 10 trận kể từ đầu mùa, chơi đủ 900 phút và chưa một lần bị thay ra bất chấp tịt ngòi trong 6 vòng đấu gần nhất. Đẳng cấp của Ibrahimovic đã được thẩm định ở Ligue 1 (ghi 52 bàn/ 50 trận trong mùa cuối ở Paris Saint - Germain), song tại ngoại hạng Anh, câu chuyện khác đi rất nhiều.

Bất chấp Ibrahimovic xuống dốc và luôn "đi bộ" trong khoảng 20 phút cuối, Mourinho vẫn không tìm kiếm phương án tấn công khả dĩ hơn.

10 tình huống dứt điểm hỏng ăn trong trận đấu với Burnley là điều chưa từng có trong sự nghiệp của Ibrahimovic, đó là lời hồi đáp cay đắng gửi tới niềm tin của Mourinho.

Video: Manchester United hòa Burnley dù dứt điểm tới gần 40 lần

Trong biên chế Man Utd hiện tại, Ibrahimovic là trung phong đích thực duy nhất (Marcus Rashford đã bị đẩy ra cánh) và từ giờ cho đến mùa đông, Mourinho sẽ không còn phương án B nào.

Đó là điều đã được dự đoán và cảnh báo rất nhiều trước thềm mùa giải, song Mourinho đã không để ý đến điều đó - nguyên nhân chủ yếu khiến hàng công Quỷ đỏ chỉ có vỏn vẹn 13 bàn/ 10 trận, xếp thứ... 9 Premier League.

Mkhitaryan lại là câu chuyện khác. Không ai nhận ra hình bóng của tiền vệ xuất sắc nhất Bundesliga mùa trước khi ngôi sao người Armenia "chìm nghỉm" trên băng ghế dự bị. Điều đáng nói, Mkhitaryan bị bỏ quên kể từ vòng 5 dù hàng tiền vệ Man Utd liên tục gặp vấn đề.

q3

 Mourinho quyết không dùng Mkhitaryan

Anthony Martial lao đao bởi chấn thương, Jesse Lingard sa sút, Marcus Rashford phải chơi lệch vị trí trong khi Wayne Rooney đã bị loại bỏ. Mourinho than vãn về một bộ máy thiếu tính sáng tạo, nhưng cầu thủ sáng tạo duy nhất không được phép có mặt trên sân sau những mâu thuẫn (theo báo chí đồn đại) với HLV trưởng. 

 
Mkhitaryan cần thời gian hòa nhập với bóng đá Anh

Jose Mourinho

Đó là minh chứng nhãn tiền cho sự bảo thủ của Mourinho, bởi nếu ai không "hợp gu" với chiến lược gia người Bồ Đào Nha, tài năng đến mấy cũng phải ngồi dự bị, từ Victor Moses, Kevin De Bruyne (đang chơi rất hay ở Premier League) đến chính Juan Mata ở Chelsea và Mkhitaryan hiện tại.

Cho đến lúc khó khăn nhất, có thông tin Mourinho đang quay lại "cầu viện" Mkhitaryan và Bastian Schweinsteiger - hai cái tên bị ruồng bỏ từ đầu mùa giải.

Điều quan trọng nhất, sau cái cúi đầu xin lỗi của Mourinho, Man Utd vẫn chưa thay đổi nhân sự và cải thiện thành tích trên sân khi bộ óc người Bồ Đào Nha vẫn quyết giữ lại quyết định ban đầu, dù nó đúng đắn hay sai sót thảm hại.

Khi lời nói chưa đi đôi với việc làm, Man Utd cần thời gian trở lại hay chính Mourinho cần thời gian thay đổi, chẳng ai biết được?

q4

 Mourinho cần làm nhiều hơn một lời xin lỗi

Chỉ biết chắc, trong thời đại bóng đá chuyển động không ngừng, kết cục cay đắng sẽ dành cho người đứng im. Bài học từ Chelsea vẫn còn nóng hổi, nơi Antonio Conte đã chịu thay đổi để đưa đội bóng thành London trở lại sau mùa giải thất bại cùng Mourinho.

Còn Manchester United thì sao?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn