Jordan xử tử nữ nghi phạm khủng bố, trả thù vụ thiêu sống phi công

Thế giớiThứ Tư, 04/02/2015 11:24:00 +07:00

Phát ngôn viên chính phủ Jordan cho biết họ đã xử tử 2 tù nhân trong đó có 1 nữ khủng bố mà IS đòi trao đổi trước khi hành quyết phi công nước này.

(VTC News) - Phát ngôn viên chính phủ Jordan cho biết họ đã xử tử 2 tù nhân trong đó có 1 nữ khủng bố mà IS đòi trao đổi trước khi hành quyết phi công nước này.

USA Today cho biết đây là động thái sau khi chính phủ Jordan tuyên bố sẽ có phản ứng mạnh mẽ với việc IS thiêu sống viên phi công nước này bị bắt giữ trước đây, vốn là con tin để nhóm Nhà nước Hồi giáo đòi trao đổi với nữ khủng bố Sajida al-Rishawi.

Việc xử tử 2 tù nhân được thực hiện vào sáng sớm 4/1, chỉ vài giờ sau khi IS tung đoạn video thiêu sống viên phi công xấu số, USA Today cho biết.
Phi công Jordan được cho là đã bị thiêu sống trong đoạn video mới của IS
Phi công Jordan được cho là đã bị thiêu sống trong đoạn video mới của IS 
Những kẻ bị tử hình là Sajida al-Rishawi và Ziad al-Karbouli, trong đó nữ khủng bố Al-Rishawi bị kết tội vì liên quan đến 3 vụ đánh bom khách sạn liên tiếp ở thủ đô Amman, Jordan năm 2005 làm hàng chục người thiệt mạng.

Vụ thiêu sống dã man của IS diễn ra chỉ vài ngày sau vụ chặt đầu nhà báo Nhật Bản. Kênh truyền hình Jordan TV nói vụ việc diễn ra hôm 3/1, giờ địa phương.

Đoạn video dài 22 phút có tựa đề Healing của IS chiếu những cảnh về sự tham gia của Jordan trong liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo. Trong video có cảnh al-Kaseasbeh độc thoại trong tình trạng bị bịt mắt bằng một tấm băng đen.
Hình ảnh được cho là phi công Jordan đứng trong lồng sắt và bị tưới xăng thiêu sống
Hình ảnh được cho là phi công Jordan đứng trong lồng sắt và bị tưới xăng thiêu sống 
Cuối đoạn video là cảnh phi công al-Kaseasbeh đứng trong lồng sắt rồi bị IS tưới xăng và thiêu sống.

Truyền thông Mỹ nói video và hình ảnh vụ hành hình man rợ của IS chưa được kiểm chứng độc lập, nhưng theo USA Today, các trang web ủng hộ IS đã tung ra video này.

IntelCenter, tổ chức giám sát các trang web bạo lực nói IS đang ngày càng chứng tỏ 'chúng sẽ làm mọi cách để đạt mục đích', trong khi các hãng thông tấn phương Tây khẳng định đây là lần đầu tiên IS xử tử con tin bằng cách thiêu sống.

Nhà Trắng ngay lập tức tuyên bố tình báo Mỹ sẽ xác thực vụ hành hình của IS và kêu gọi Nhà nước Hồi giáo tự xưng thả ngay những con tin đang bị giam giữ.

Tùng Đinh (Theo USA Today)
Bình luận
vtcnews.vn