Johannesburg lộng lẫy sắc màu chào chung kết World Cup

Tổng hợpChủ Nhật, 11/07/2010 08:56:00 +07:00

(VTC News) - Trận chung kết World Cup đã cận kề và bầu không khí ở Johannesburg chỉ chờ chưa đầy 24h nữa để biến thành một festival thực sự.

(VTC News) - Không khí lễ hội ở Johannesburg đang nóng lên từng ngày. Mọi công tác chuẩn bị cho màn chào đón tân vương của bóng đá thế giới đã hoàn tất, và khán giả hâm mộ bóng đá toàn cầu chỉ còn phải chờ đợi màn trình diễn lịch sử Hà Lan - Tây Ban Nha.


Sự hào hứng bao trùm Johannesburg trong những ngày qua. Trên từng con phố, màu sắc World Cup trang ngập khắp nơi với ga màu chủ đạo là sắc đỏ rực rỡ của TBN và màu cam không lẫn vào đâu được của Hà Lan.


Tranh vẽ Robin van Persie - David Villa của Adidas trên đường phố Johannesburg.
Tại các khu mua sắm, nơi sầm uất nhất của thành phố, các mặt hàng cổ vũ World Cup được bày bán tràn ngập, chủ yếu là cờ, mũ áo, bản sao của chiếc cúp vô địch và tất nhiên, kèn vuvuzela. Và không có gì ngạc nhiên khi những chiếc áo Bafana Bafana lại chìm nghỉm trong số những sản phẩm được bày bán tại đây.  
Tại địa điểm này rất dễ dàng bắt gặp những cuộc nói chuyện giữa các CĐV, cả Hà Lan và TBN. Họ tỏ ra rất phấn khích khi sắp được chứng kiến một nhà vô địch mới của môn thể thao vua. Một fan của La Roja nói: "TBN đã thể hiện họ là đội mạnh nhất ở Nam Phi mùa hè này. Họ điều khiển trận đấu và khiến người xem vui sướng với từng pha bóng đẹp mắt. TBN sẽ vô địch World Cup và David Villa sẽ là người hùng của trận đấu".
Các sản phẩm cổ động là những mặt hàng bán chạy nhất ở Nam Phi lúc này.
Và một vài CĐV khác của Hà Lan chen ngang vào cuộc đối thoại: "Người Hà Lan sẽ vô địch thế giới và Johannesburg sẽ có một bữa tiệc chưa từng có. Johannesburg sẽ là của người Hà Lan".
CĐV Tây Ban Nha chào đón các cầu thủ của mình.
Nam Phi chẳng khác gì một nước Hà Lan thứ 2 trong những ngày qua. Sân bay quốc tế O.R.Tambo liên tục đón những đoàn người đang đổ về thủ đô hành chính của Cộng hòa Nam Phi. Theo thống kê của hãng hàng không Hà Lan (KLM), họ đã đưa đến Johannesburg trung bình 1000 hành khách chỉ trong 3 chuyến bay. Ngoài ra, những dòng người từ Pretoria cũng ngày một đông. Họ lập sẵn một khu tập trung các CĐV Hà Lan tại ngoại ô Johannesburg để theo dõi trận cầu lịch sử và nếu Hà Lan giành chiến thắng, đoàn người sẽ đổ vào trung tâm thành phố để ăn mừng. 
CĐV Hà Lan tại sân bay quốc tế O.R.Tambo, Johannesburg.
Chỉ có điều những mối lo an ninh lại rộ lên trong thời gian gần đây. Việc liên tiếp xuất hiện những tin đồn rằng bọn tội phạm sẽ tấn công du khách nước ngoài sau khi World Cup kết thúc khiến chính phủ Nam Phi vô cùng lo ngại. Binh lính và cảnh sát đã được điều động để duy trì an ninh trong thành phố Johannesburg và các thành phố khác. Nơi được chăm sóc kỹ nhất là khu vực ngoại ô thành phố nơi tập trung rất nhiều các khu lều trại dành cho CĐV và cũng là địa điểm ưa thích của bọn tội phạm.Việc các Fan Fest và Fan Park đã chật kín chỗ khiến những khu lều bạt ở ngoại ô xuất hiện nhiều hơn và buộc chính phủ phải dùng đến lực lượng vũ trang để bảo đảm tình hình. Năm 2008, bạo lực đã diễn ra tại khu vực này và cả các khu ổ chuột trên lãnh thổ Nam Phi, đa số nạn nhân là người da trắng. Nguyên nhân là do tình trạng điều kiện sống ngày càng xuống cấp tại các khu dân cư của dân da đen, dù chế độ phân biệt chủng tộc đã kết thúc từ gần 20 năm qua.
Shakira trong buổi lễ giới thiệu quả bóng Jabulani của trận chung kết.
Sự chuẩn bị bên trong SVĐ Soccer City đã được hoàn tất. Một buổi lễ bế mạc mang đậm dấu ấn của công nghệ là điều mà BTC hé lộ cho tới lúc này. Ngôi sao nhạc Pop người Colombia Shakira đã xuất hiện tại Johannesburg để giới thiệu trái bóng Jabulani của trận chung kết và chuẩn bị trình diễn bài hát "Waka Waka", bài hát chính thức của World Cup 2010 trong buổi lễ bế mạc.

Hoàng Quân (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn