Joe Hart rời Man City: Người Anh sẵn sàng thải loại cả biểu tượng CLB

Thể thaoThứ Năm, 01/09/2016 10:41:00 +07:00

Bóng đá Anh đang dần chấp nhận những điều mới mẻ và thải loại cả tượng đài của mình để làm điều đó.

Xét đơn giản thì phong độ quá kém là lý do khiến Joe Hart phải rời Man City để đến Torino - một đội bóng làng nhàng ở Serie A.

Nhưng nếu nhìn lại những lần Man City "cứu rỗi" cũng như ĐT Anh cưng chiều Hart trong quá khứ, thì thương vụ này còn mang ý nghĩa sâu xa rằng, bóng đá Anh đang chấp nhận thay đổi, ít nhất là để đuổi kịp tư duy chơi bóng so với phần còn lại của châu Âu.

Joe-Hart-Guardiola-MAIN

 Joe Hart phải rời Man City vì không hợp triết lý của Pep Guardiola

Dù sao thì người Anh đã chấp nhận hi sinh một tượng đài đương đại, để triết lý mới mẻ của một HLV "đã cũ" ở châu Âu, được phát huy tối đa khả năng. Dù trước đó ở vụ việc này, truyền thông Anh dùng nhiều lời lẽ chê bai và ám chỉ Guardiola đẩy Hart chỉ vì để có tiếng nói trong phòng thay đồ.

Với Premier League, người Anh tạo ra một "show giải trí" bóng đá mà ở đó cầu thủ chỉ cần "chạy và sút", quyết liệt không ngừng suốt 90 phút. Họ không thích những cầu thủ thi đấu lả lướt, uyển chuyển để phục vụ cho yếu tố khó nhận ra, là chiến thuật.

Lý do trên cũng đã giải thích vì sao ĐT Anh chưa bao giờ trọng dụng Michael Carrick. Trong khi ở Italia, một cầu thủ có lối chơi tương tự là Andrea Pirlo, vẫn lững thững làm trụ cột ĐTQG ở tuổi 35.

visaopepguardiolabongdungtramoehart

 So sánh khả năng chuyền bóng của Joe Hart với các thủ môn dưới trướng Pep Guardiola

Nói sơ về việc Hart được "tạo điều kiện" tốt như thế nào ở Man City. Cuối năm 2013, Joe Hart mắc lỗi trong 15 bàn thua của Man City và tuyển Anh. Thông số tệ đến mức mà BLV kiêm trợ lý HLV Tam Sư - Gary Neville phải ca thán rằng: "Joe Hart đang chơi thứ bóng đá nghiệp dư dành cho những cầu thủ thỉnh thoảng chỉ chơi bóng để giải trí, chứ không phải để kiếm sống".

Bất chấp điều này, Hart chỉ bị HLV Manuel Pellegrini cho ngồi dự bị chưa đầy 1 tháng. Anh được tạo cơ hội bắt chính trở lại dù người thay thế lúc đó là Costel Pantilimon thi đấu không tồi.

Kể từ đó, Joe Hart dù vẫn còn mắc nhiều sai lầm nhưng đều nhanh chóng trở lại suất bắt chính. Sau thất bại tại World Cup 2014, Joe Hart luôn được đảm bảo thi đấu nhiều nhất có thể. Điều này khiến Costel Pantilimon phải tháo chạy khỏi Etihad để tới Sunderland, trong khi Willy Caballero "biết thân biết phận", chấp nhận hoàn cảnh.

Clip: Những pha cản phá xuất sắc nhất của Joe Hart ở mùa giải 2015-16

Sau khi HLV Pep Guardiola đến dẫn dắt Man City, vị trí của Joe Hart bị lung lay dữ dội do anh không phù hợp triết lý bóng đá của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Quan điểm của HLV Pep Guardiola về một thủ môn giỏi là không phải chỉ sử dụng đôi tay mà cần chơi bóng bằng chân tốt để tham gia điều phối bóng bước đầu cho toàn đội. Bên cạnh đó, họ còn phải biết cách dâng cao khi đội nhà bị phản công và sử dụng đôi chân để cản phá. Các thủ môn như Manuel Neuer (Bayern Munich) và Victor Valdes (Barcelona) từng là những học trò cưng, đáp ứng yêu cầu trên của Pep và sắp tới là Claudio Bravo.

Có thể thời gian thi đấu 1 năm tại Torino sẽ giúp Hart có thêm trải nghiệm ở giải đấu rất trọng chiến thuật. Và cũng sẽ đủ để Guardiola biết được rằng triết lý bóng đá của mình có đất dụng võ ở Premier League hay không.

Vương Anh
Bình luận
vtcnews.vn