Jetstar Pacific chính thức chung nhà Vietnam Airlines

Kinh tếThứ Ba, 21/02/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, Jetstar Pacific đã chính thức sát nhập vào Vietnam Airlines kể từ ngày 21/2.

(VTC News) – Hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, Jetstar Pacific đã chính thức sát nhập vào Vietnam Airlines kể từ ngày 21/2, đồng thời công bố thành phần ban điều hành mới.

Chiều 21/2, ngay sau khi tổ chức xong Đại hội cổ đông, hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines đã chính thức công bố sát nhập cùng với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), đồng thời công bố thành phần ban điều hành mới của nhà vận chuyển hàng không này.

Theo các quyết định vừa công bố, Vietnam Airlines sẽ nắm giữ 69.9% cổ phần trong Jetstar Pacific. Các chức danh chủ chốt nhất của doanh nghiệp này đều là những người của Vietnam Airlines điều động sang nắm giữ.

Phó Tổng GĐ đương nhiệm của Vietnam Airlines phụ trách thương mại được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT của Jetstar Pacific Airlines là ông Dương Chí Thành. Sinh năm 1961, tốt nghiệp ĐH Ngoại thương, từng giữ rất nhiều các chức vụ quan trọng của Vietnam Airlines, nay ông Thành được điều động sang giữ vị trí cao nhất của Jetstar Pacific.

Tổng GĐ mới của Jetstar Pacific Airlines là ông Lê Hồng Hà. Bước vào công tác tại Vietnam Airlines từ năm 1993, và giữ chức vụ GĐ Văn phòng khu vực miền Trung của Vietnam Airlines từ năm 2008 cho tới nay, ông Hà được Vietnam Airlines chính thức ủy nhiệm điều hành hoạt động của Jetstar Pacific.

Trong danh sách Hội đồng thành viên của Jetstar Pacific còn có 1 ủy viên hội đồng thành viên là người của Vietnam Airlines.

Hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Vietnam, Jetstar Pacific được thành lập từ năm 1990, và đã trải qua 2 lần tái cơ cấu, thay đổi tên chủ và cả mô hình hoạt động.

Trước khi được chuyển sang mô hình hoạt động giá rẻ, Jetstar Pacific còn có tên gọi là Pacific Airlines trực thuộc Vietnam Airlines. Do liên tục bị thua lỗ, vào năm 2005, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý tái cơ cấu, chuyển toàn bộ vốn của Nhà nước do Vietnam Airlines nắm giữ sang Bộ Tài Chính, và giao cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) quản lý phần này. Và từ đây, Pacific Airlines đã chuyển sang 1 bước tiến mới, trở thành 1 đơn vị hoạt động độc lập, đối thủ cạnh tranh của Vietnam Airlines.

Vào tháng 5/2008, Pacific Airlines bán 27% cổ phần cho Tập đoàn Qantas của Australia, và trở thành hãng hàng không đầu tiên có vốn đầu tư của nước ngoài. Song song đó, Pacific Airlines cũng chính thức đổi tên thành Jetstar Pacific Airlines, và trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại thị trường Việt Nam, với chính sách giá vẻ hàng không rẻ, cạnh tranh đa dạng.

Dù hệ số sử dụng ghế trên mỗi chuyến bay liên tục tăng cao, liên tục mở rộng hoạt động, thị trường hàng không trong nước liên tục tăng trưởng tốt, nhưng Jetstar Pacific liên tục hạch toán lỗ, có lúc lỗ đến hàng ngàn tỉ đồng.

Để đảm bảo sự hoạt động của Jetstar Pacific, Thủ tướng Chính Phủ lại 1 lần nữa phải chuyển quyền đại diện vốn Nhà nước từ SCIC sang Vietnam Airlines.

V.D

 

Bình luận
vtcnews.vn