Italia đánh bại Tây Ban Nha: Chiellini và khúc tráng ca bên bờ Địa trung hải

Thể thaoThứ Ba, 28/06/2016 05:40:00 +07:00

Chiellini là hình ảnh tiêu biểu cho chiến thắng toàn diện, thuyết phục của Italia trước Tây Ban Nha tại vòng knock-out Euro 2016.

Không nhiều người biết rằng Chiellini có bằng cử nhân kinh tế thương mại ở trường đại học Turin. Sau thất bại của tuyển Italia ở World Cup 2010, trung vệ của Juve quyết định …đi học, và kết quả là luận văn với đề tài “Ngân sách hoạt động của một CLB bóng đá- trường hợp điển hình của Juventus” đã đạt điểm gần như tuyệt đối 109/110.

chiellini

 Chiellini ăn mừng bàn thắng vào lưới Tây Ban Nha

Cũng không ai ngờ rằng người vẫn thường dọa tiền đạo đối phương đến phát khiếp cả trước và trong mỗi trận đấu (như Dybala kể lại), lại có thể phân tích một cách chi tiết và đầy đủ về cái gọi là “hiệu ứng domino” sẽ xuất hiện sau sự kiện Brexit khiến nước Anh chuẩn bị tách khỏi EU.

Ẩn sau vẻ ngoài xù xì và phong cách thi đấu đầy tiểu xảo của Chiellini là một con người hiền lành và hết lòng giúp đỡ người khác. Bà của Morata, khi gặp Chiellini trên một chuyến tàu hỏa đã phải thốt lên rằng “khi xem cậu ấy thi đấu tôi không ngờ đây lại là một chàng trai hiền lành và ngọt ngào đến như vậy”. Cũng chính Chiellini là người chủ động đề nghị đưa Albin Ekdal tới sân tập hàng ngày khi tiền vệ người Thụy Điển mới chân ướt chân ráo đến Juve.

607136651_MH_5108_0BC813D

Một Italia bình dân nhưng gai góc, cá tính và luôn khao khát chiến thắng

Chiellini từng muốn trở thành một bác sĩ, nhưng tình yêu bóng đá đã níu anh lại và đưa anh từ một tiền vệ trung tâm thành một tiền vệ cánh, một hậu vệ trái rồi cuối cùng là một trong những trung vệ hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Anh cùng với Bonucci và Barzagli hợp thành bộ ba được coi là BBC của Juventus, đưa đội bóng này đến 5 chức vô địch Serie A liên tiếp. Trong bộ ba ấy, Chiellini tự nhận mình là kẻ “hung hăng nhất”, luôn săn đuổi đối phương và làm đủ thủ đoạn để chiến thắng trong những cuộc tranh chấp tay đôi, Barzagli là “giáo sư” luôn xuất hiện đúng chỗ còn Bonucci là regista vừa phát động tấn công vừa bọc lót cho hai người còn lại.

Trước Tây Ban Nha, hậu vệ sinh năm 1984 đã làm xuất sắc những gì vốn là điểm mạnh của anh: khiêu khích và dằn măt đồng đội cũ Morata ngay từ những phút đầu tiên, phối hợp ăn ý với hai đồng đội ở Juve để bịt kín gần như toàn bộ lối vào khung thành của Buffon.

Tính trong cả trận, bộ ba BBC ấy đã có 11 pha phá bóng, 9 pha cắt bóng và 6 pha chặn bóng thành công, tỷ lệ chuyền chính xác đạt 87%.

Nhưng chàng cử nhân ấy còn làm được nhiều điều hơn thế. Anh tiếp nối truyền thống ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha của các cầu thủ Juve tại các kì Euro bằng pha đệm bóng chính xác ở phút thứ 33. Platini năm 1984, Laudrup năm 1988, Zidane năm 2000 và bây giờ người Juve thứ tư gieo sầu cho La Roja lại là một hậu vệ, Giorgio Chiellini.

Clip: Italia trả món nợ thua Tây Ban Nha ở chung kết Euro 2012

Sự tương phản trong con người Chiellini dường như là đại diện tiêu biểu cho Italia và bóng đá Italia. Đất nước tự hào là quê hương của chuyện tình Romeo-Juliet cũng là xuất phát điểm của bóng ma mafia, đất nước sở hữu sàn diễn thời trang Milan lừng danh cũng là nơi diễn ra cuộc khủng hoảng rác thải kinh hoàng cách đây gần một thập kỷ, nền bóng đá nổi tiếng với cacatenaccio vẫn có thể giới thiệu ra thế giới những nghệ sỹ đích thực như Roberto Baggio hay Pirlo.

Nhưng xét cho cùng, cái mà bao thế hệ cầu thủ Italia quan tâm nhất vẫn là kết quả, như Chiellini đã viết trong cuốn tự truyện của mình: “Thà thắng xấu xí còn hơn thua trong thế ngẩng cao đầu”. Đêm qua, Italia đã làm hơn thế, một chiến thắng toàn diện và vô cùng đẹp mắt, với những chiến binh như Chiellini.

>> Dự đoán Euro 2016 trúng thưởng lớn tại đây

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn