Israel hạ thủy tàu rô bốt "Hộ vệ" thế hệ mới

Thế giớiThứ Sáu, 18/06/2010 06:46:00 +07:00

(VTC News) – Tập đoàn quốc phòng Rafael của Israel ngày 16/6 đã cho hạ thủy tàu rô bốt bảo vệ thế hệ mới có khả năng tuần tiễu và phát hiện tàu thuyền.

(VTC News) – Tập đoàn quốc phòng Rafael của Israel ngày 16/6 đã chính thức cho hạ thủy tàu rô bốt bảo vệ thế hệ mới có khả năng tuần tiễu và phát hiện tàu đối phương.

 

Tàu rô bốt  “Protector” có khả năng phát hiện cả mìn và thủy lôi trên biển. 

Theo nguồn tin từ Nana10, tàu rô bốt đánh chặn thế hệ mới nhất này mang mật danh “Protector” được sử dụng chủ yếu để làm nhiệm vụ tuần tiễu trên biển, phát hiện các tàu thuyền xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp của đối phương .

 

Tàu rô bốt “Protector” sẽ được chính thức đưa vào biên chế trong lực lượng Hải quân Israel vào tháng 7 tới. 

Theo kế hoạch, tàu rô bốt “Protector” này sẽ được chính thức biên chế trong lực lượng Hải quân Israel vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính xác của loại tàu này khi đưa vào biên chế cho Hải quân Israel vẫn chưa được tiết lộ.

 

Trên tàu rô bốt "bảo vệ" của Israel được trang bị cả súng máy điều khiển bắn tự động. 

Đặc tính chủ yếu của loại tàu rô bốt bảo vệ thế hệ mới này là tính cơ động cao, vượt qua khả năng cơ động của các tàu thuyền vận tải thông thường do con người điều khiển. Ngoài ra, “Protector” còn rất nhạy cảm với các thiết bị nổ được tàu chiến đối phương dải trên biển.

 

Tàu rô bốt “Protector” thực hành làm nhiệm vụ bảo vệ ở các hải cảng. 
 

Thiết bị cảm biến quan sát và phát hiện mục tiêu trên tàu rô bốt “Protector”

Việc ứng dụng loại tàu rô bốt này vào trong các hoạt động quân sự sẽ góp phần làm giảm đáng kể các mối nguy hại từ trên biển đối với lực lượng và phương tiện của Hải quân Israel.

 

Trạm điều khiển hoạt động của tàu rô bốt "bảo vệ". 

Theo nhận định của giới chuyên gia phân tích, sau khi chính thức đưa vào biên chế cho Hải quân thì tất cả các tàu chiến của Israel sẽ được biên chế kèm theo một tàu rô bốt “Protector”.

 

 Rô bốt “Protector” trên biển có thể làm việc trong mọi điều kiện thời gian không kể ngày hay đêm.

Tàu rô bốt “Protector” làm việc hoàn toàn tự động. Nó được trang bị khá nhiều các thiết bị cảm biến để có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu trên biển.

 

Rô bốt "bảo vệ" trên biển được trang bị thiết bị camera có góc quan sát 360 độ. 

Trên tàu “Protector”, nhà thiết kế còn trang bị cả các máy quay camera có góc quan sát 360 độ, thiết bị cảm biến hồng ngoại để hỗ trợ cho các hoạt động trong điều kiện đêm tối.

 

Tàu rô bốt bảo vệ thực hành làm nhiệm vụ tuần tiễu trên biển. 

Ngoài ra, “Protector” còn có thể được trang bị nhiều loại thiết bị hiện đại khác để đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau như: bảo vệ tàu chiến của Hải quân, bảo đảm an ninh cho tàu thuyền hoạt động trên biển, chống khủng bố, tuần tiễu ven biển và hải cảng, bảo đảm an toàn cho các tàu buôn.

 

Sau khi đưa vào biên chế, tất cả các tàu chiến của Hải quân Israel được kèm theo một tàu rô bốt “Protector”.

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn