Israel: Chỉ có tấn công mới khuất phục được Iran

Thế giớiThứ Ba, 09/11/2010 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Theo Thủ tướng Israel, chỉ có 1 cuộc tấn công quân sự mới trị được tham vọng hạt nhân của Iran, thay vì giải pháp chính trị và kinh tế như hiện tại

(VTC News) - Theo các phương tiện truyền thông Israel, Thủ tướng nước này đã nói với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden rằng cần phải thực hiện một cuộc tấn công quân sự mới trị được tham vọng hạt nhân của Iran – một động thái trái ngược với quan điểm của họ trước đó khi nhấn mạnh rằng có thể tiến hành các biện pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này.

Trong cuộc gặp với Phó tổng thống Mỹ, Thủ tướng Israel cho rằng chỉ có tấn công quân sự mới trị được tham vọng hạt nhân của Iran 

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với Thủ tướng Isreal hôm Chủ Nhật, ngày 7/11 tại Hội nghị an ninh Trung Đông tổ chức ở New Orlean, Louisiana. Tại cuộc gặp này, theo các nguồn tin chính trị, Netanyanhu đã nói với Biden rằng chỉ có một cuộc tấn công quân sự mới mong Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Dẫn lời các quan chức giấu tên, giới truyền thông cho biết, phát biểu trong cuộc họp với Phó tổng thống Mỹ, thủ tướng Benjamin Netanyanhu nói rằng mặc dù các lệnh trừng phạt đã làm tổn hại đến Iran nhưng nước này vẫn quyết tâm xây dựng kho vũ khí hạt nhân cho mình vì nghĩ rằng tấn công quân sự không phải là một lựa chọn thực tế của Mỹ và đồng minh.

Netanyahu kêu gọi phải có một “hành động quân sự thực tế” và ngay lập tức nhận được phản ứng từ Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates, người từng nói rằng lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế “đã làm tổn thương sâu sắc hơn nhiều” so với những gì mà người Iran tưởng tượng.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates: "Cứ tiếp tục trừng phạt chính trị và kinh tế là giải quết được vấn đề hạt nhân Iran" 

Phát biểu tại Australia hôm thứ 2, Bộ trưởng Gates nói, “Tôi không đồng ý rằng chỉ một hành động quân sự có thể khiến Iran làm những gì mà họ cần làm. Ở thời điểm này, chúng ta cần tiếp tục tin tưởng rằng những trừng phạt về chính trị và kinh tế đang được áp dụng sẽ có tác động đến Iran”.

Giống như phương Tây, Israel cũng không tin tuyên bố của Iran rằng chương trình hạt nhân của nước này là nhằm sản xuất năng lượng, chứ không phải bom. Trong quá khứ, Israel từng nói rằng cần thông qua các giải pháp ngoại giao để giải quyết tham vọng hạt nhân của Iran, tuy nhiên Israel cũng không loại trừ khả năng sẽ dùng đến một cuộc tấn công quân sự.

Israel coi Iran là đe dọa lớn nhất đến an ninh của mình vì chương trình hạt nhân, chương trình tên lửa đạn đạo và luận điệu được nhắc đi nhắc lại của Tổng thống Iran Amdinejad sẽ tiêu diệt quốc gia Do Thái này.

Các cơ sở hạt nhân của Iran được cho là rất khó để làm tê liệt vì chúng nằm rải rác khắp nơi và cả ở dưới lòng đất 

Tuần trước, giám đốc cơ quan tình báo Israel nói rằng Iran đã trữ đủ lượng uranium cần thiết để sản xuất một quả bom hạt nhân và đang tiến hành để sớm có một quả thứ 2 trong thời gian tới.

CIA và Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp quốc cũng đưa ra đánh giá tương tự. Nhưng mọi đánh giá của Israel về chương trình hạt nhân của Iran là đáng quan tâm hơn cả vì họ chính là quốc gia có khả năng nhất tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran.

Năm 1981, máy bay Israel đã phá hủy một lò phản ứng hạt nhân còn đang xây dang dở của Iran. Các chuyên gia đánh giá rằng thật khó để làm tê liệt các cơ sở hạt nhân của Iran vì chúng nằm rải rác khắp nơi và cả ở dưới lòng đất.

Hữu Túc(theo Times Live)
Bình luận
vtcnews.vn