ISIS tiến sát thủ đô Baghdad, Iraq

Thế giớiThứ Ba, 30/09/2014 07:17:00 +07:00

(VTC News)- Các chiến binh Hồi giáo chỉ còn cách thủ đô Baghdad, Iraq chưa đầy 2 km trong khi các chiến binh al-Qaeda đang củng cố hàng ngũ ở Syria.

(VTC News)- Các chiến binh Hồi giáo chỉ còn cách thủ đô Baghdad, Iraq chưa đầy 2 km trong khi các chiến binh al-Qaeda đang củng cố hàng ngũ ở Syria.

Theo Quỹ cứu trợ và hòa giải Trung Đông, ISIS tiến gần đến thủ đô Baghdad vào sáng 29/9.

“Nhà nước Hồi giáo hiện đang chỉ còn cách thành phố Baghdad chưa đầy 2 km. Người ta nói rằng điều này sẽ không bao giờ xảy ra, nhưng hiện giờ thì nó sắp thành hiện thực. Tổng thống Obama nói rằng ông đã đánh giá quá cao khả năng của quân đội Iraq”, ”, một phát ngôn viên của tổ chức này nói.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đang chiến đấu với quân đội chính phủ Iraq ở một thị trấn chiến lược cách thủ đô Baghdad khoảng 40 km về phía Tây.

Nhà nước Hồi giáo IS chỉ còn cách thủ đô Baghdad, Iraq gần 2 km

BBC cho hay chiều ngày 29/9, cuộc chiến đã hạ nhiệt nhưng xung đột vẫn tiếp tục dọc con đường chính dẫn tới Fallujah, nơi ISIS đang nắm quyền kiểm soát.

Trong khi đó, theo báo cáo cho biết một liên minh mới nổi giữa lực lượng IS tại Syria và Jabhat al-Nusra hay được gọi là Mặt trận Nursa đã được thành lập nhằm chống lại các cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh.

Nhóm này là một trong các nhánh của al-Qaeda, từng tham gia chiến đấu chống lại chế độ của tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở nước này.

Trong nhiều tháng xung đột giữa quân đội chính phủ Iraq và Nhà nước Hồi giáo, hai nhóm này đã hình thành những liên minh nhỏ ở khắp các vùng trên lãnh thổ Iraq nhằm chống lại các cuộc tấn công ngày càng tăng của Mỹ và đồng minh.

Nhóm al-Nursra gọi các cuộc không kích của Mỹ là "cuộc chiến tranh chống lại cả thế giới Hồi giáo"

Người phát ngôn chính thức của Al-Nusra, Abu Firas al-Suri, đã đưa ra lời đe doạ sẽ trả đũa các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh.

"Các quốc gia đó đã thực hiện hành động khủng khiếp mà sẽ đặt họ vào danh sách các mục tiêu của các chiến binh thánh chiến trên toàn thế giới. Đây không chỉ đơn thuần là cuộc chiến chống al-Nusra mà là cuộc chiến chống lại cả thế giới đạo Hồi ", Abu Firas al-Suri nói.

Tờ Guardian đưa tin các nhà lãnh đạo của al-Nusra và IS đang lập kế hoạch chiến tranh, mặc dù vẫn chưa có xác nhận về một liên minh chính thức.

Các báo cáo được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều người rời khỏi các nhóm Hồi giáo để gia nhập ISIS, vốn được xem là có tổ chức và trang bị tốt hơn với mục tiêu thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết IS và al-Nusra đã cùng nhau chiến đấu chống quân đội chính phủ.

Mặc dù cả hai nhóm này đều có nguồn gốc từ al-Qaeda nhưng trước đây hai nhóm này từng là kẻ thù kể từ khi ISIS tham gia cuộc nội chiến ở Syria khiến hơn 3.000 chiến binh của IS và Al-Nusra thiệt mạng. Và gần đây, sau những cuộc không kích của Mỹ và đồng minh, hai tổ chức này lại bắt tay với nhau, làm cho Nhà nước  Hồi giáo ngày càng trở nên nguy hiểm hơn.

Minh Lý(Theo Independent)
Bình luận
vtcnews.vn